Chạy xe máy về quê ăn Tết

23/01/2022 12:18

Nữ công nhân Nguyễn Như Quỳnh, 32 tuổi, thề sẽ không bao giờ chạy xe máy về quê, sau hành trình hơn 370 km khiến con gái 5 tuổi nhập viện.

Được công ty cho về nghỉ Tết sớm, Quỳnh gia nhập nhóm đồng hương chạy xe máy từ Bình Phước về Gia Lai để tìm người đi chung xe, dọc đường đổi nhau cầm lái. Chưa từng đi xe máy quá 100 km lại có con nhỏ 5 tuổi nhưng chị vẫn quyết định lên đường hôm 19.1. "Cháu bé chưa tiêm vaccine, tôi sợ đi xe khách có thể lây nhiễm virus từ người khác", Quỳnh giải thích. Được những người có nhiều kinh nghiệm chạy xe đường dài trong nhóm dặn dò, Quỳnh bảo dưỡng xe, chuẩn bị đồ đạc, thức ăn, nước uống đầy đủ.

Đi được 1/3 chặng đường, con gái Quỳnh đột nhiên than mệt. Dừng xe, chị thấy con run lên kêu rét, trán nóng bừng bừng. Cả đoàn hơn 20 người tấp vào lề đường đợi.

"Lo cho con, lại sợ phiền mọi người đi đường xa mệt mỏi, tôi nhờ bạn đi cùng đèo vào viện rồi bảo về trước", chị nói. Một số người tách đoàn chạy về trước, một số chọn ở lại đợi, nhưng Quỳnh nói sẽ để con ở viện theo dõi. Chặng đường tưởng chỉ mất một đêm để về nhà của mẹ con chị kéo dài thành ba ngày.

Ra viện, chỉ còn hai mẹ con nên Quỳnh chạy "như bò trên đường, chỉ dám giữ tốc độ 30km/h", nhưng tay lái yếu lại chưa quen chạy xe trên quốc lộ nên có lần xe tải lướt qua, gió bạt làm nữ công nhân loạng choạng, ngã sõng soài. Hai mẹ con tay chân rớm máu. "Cũng may là về được đến nhà", chị kể.

Đầu tháng chạp, Lê Văn Vui, 28 tuổi, lên nhóm "Người đi xe máy về quê", tập hợp được gần chục thanh niên cùng chạy 1.200 km từ TP Hồ Chí Minh về Nghệ An khi nghe tin một đồng hương đi cùng chuyến xe khách có F0, phải cách ly tập trung 21 ngày. Sợ gặp cảnh tương tự, chàng trai làm cơ khí ở quận Bình Tân chọn hồi hương bằng xe máy. "Sống một năm Covid-19 làm tôi quá ớn rồi, không muốn chuốc thêm chút rắc rối nào liên quan đến nó nữa", anh nói. Những năm trước, ngoài 20 âm lịch anh mới rời Sài Gòn, nhưng năm nay về trước gần một tháng vì chỉ cần đoàn tụ.

Đường xa, ngoài xăng, nhóm mang dụng cụ sửa xe để phòng xe hỏng. Lúc khởi hành, xe nào cũng lủng lẳng mỳ tôm, lương khô, nước lọc vì mọi người thống nhất không ghé vào bất kỳ hàng quán nào dọc đường để tránh nguy cơ nhiễm Covid-19. Hành trình hai đêm, ba ngày, nhóm của Vui phải nghỉ dọc đường gần chục lần. Ban ngày nắng ráo, họ dựng xe tạm góc đường, buổi tối, dừng gầm cầu, mái hiên nhà dân đã đóng cửa, lôi đồ ra ăn.


Nhóm của anh Vui nghỉ dọc đường về quê, đầu tháng 1.2022. Ảnh nhân vật cung cấp

Lê Văn Vui là một trong gần 2.000 thành viên của nhóm "Người đi xe máy về quê" trên mạng xã hội do Nguyễn Văn Linh ở Anh Sơn, Nghệ An lập ra. Covid-19 bùng phát, anh đoán có nhiều người muốn chạy xe máy về quê nên lập nhóm để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau. "Nhiều người về một mình nhờ vậy có bạn đồng hành, người không có xe có đồng hương cho đi nhờ", Linh, một lao động tự do ở TP Bắc Ninh, nói.

Từ đầu tháng 12 âm lịch, tương tác trong nhóm với thành viên từ khắp các tỉnh Bắc, Trung, Nam sôi nổi hơn. Trung bình mỗi ngày có gần chục người đăng tin muốn lập hội hồi hương. "Nhóm nhỏ khoảng chục người, nhóm đông có khi lên cả trăm người", Linh cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên, hơn 20 ngày trước Tết Nhâm Dần, vé máy bay các chặng nội địa dịp Tết vẫn khá dồi dào, nhiều chặng nội địa giá vé rẻ nhất 3 năm gần đây. Thậm chí, đường bay vàng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, vé khứ hồi ngày cao điểm chỉ còn 2,5 triệu đồng, bằng hơn nửa giá thông thường. Vé tàu Tết năm nay cũng ít được săn đón hơn. Đại diện bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) ước tính lượng khách về quê bằng xe khách năm nay giảm hơn 40% so với năm ngoái. Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết một số bến xe liên tỉnh bán chưa được 20% lượng vé.

Anh Huỳnh Hoài Hận, đội trưởng đội cứu hộ SOS Tháp Mười, chuyên sửa xe cho người chạy xe máy về quê qua đường N2, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) cho biết lượng người đi xe máy về quê dịp Tết năm nay tăng gấp đôi so với năm trước. Anh dự kiến vài ngày tới số người về quê sẽ đông hơn nữa nên đội sẽ chia ca hỗ trợ bà con 24/24 giờ.

Chạy xe máy hồi hương ngày giáp Tết chưa biết có giúp mọi người tránh nhiễm bệnh không, nhưng đối mặt nguy hiểm thì hiện rõ. Không chỉ mẹ con chị Quỳnh gặp sự cố mà cả những thanh niên sức khỏe tốt như anh Vui cũng mệt lả đi vì ngồi trên xe suốt chặng đường 1.200 km, ăn uống không đầy đủ, thấm gió sương. Vui kể, lúc qua đèo Hải Vân khi trời tối, sức đuối, bụng anh sôi lên vì lo. Đổ đèo, cả nhóm í ới gọi đi gần nhau hơn, nắm chắc tay phanh.

Đến Quảng Trị, một xe bị cán đinh dọc đường, thủng săm. Vì chờ đợi nhau, cả nhóm về trễ hơn dự định. "Đến khu cách ly của tỉnh nhà, tôi nằm nguyên một ngày vì người rã rời", Vui nói.


Một em bé ngủ trên xe máy, sau khi cha mẹ chở hai ngày trời từ Bình Dương về ngang Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Vừa về đến nhà tối qua (22.1), Nguyễn Ngọc Minh Đức, 26 tuổi, cho biết anh mất khoản tiền bằng vé xe ô tô vì chạy xe máy từ Thủ Dầu Một, Bình Dương về quê ở Đắk Lắk. Một mình chạy xe qua khúc cua trên cầu 14 (giáp ranh Đắk Lắk - Đắk Nông), anh bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ, nộp phạt 300 nghìn đồng. Về đến thị trấn E Kar, anh tiếp tục mất 400 nghìn đồng do chạy quá 50km/h. Minh Đức đăng lên nhóm dành cho người Đăk Lăk đi xe máy về quê, có hơn 90 nghìn thành viên, để kể khổ mới biết hàng chục "phượt thủ" chung cảnh ngộ.

Quản trị viên nhóm "Người đi xe máy về quê" Nguyễn Văn Linh thường nhắc các thành viên bảo dưỡng xe để tránh hỏng dọc đường, mang theo xăng, lương thực, mặc áo mưa để giữ nhiệt cơ thể, đội mũ bảo hiểm có kính chắn và giữ tốc độ ổn định.

Theo Linh, nếu không vì bất đắc dĩ, những người sức yếu không nên chạy xe máy về quê. Tùy vào quãng đường đi, trung bình bốn tiếng nên tìm chỗ dừng chân 10-15 phút để chờ đoàn, giải quyết vấn đề cá nhân và cho cả xe lẫn người nghỉ ngơi. Nếu nhóm có người thạo đường mới nên đi đường tắt. Còn lại, cần đi đường chính, trang bị Google map để không lạc đường.

"Những người đi đường dài phải có thể lực tốt, đủ tỉnh táo xử lý chướng ngại vật. Hai người trên xe phải có bằng lái để thay nhau chạy", Linh đúc rút kinh nghiệm.

Hôm 16.1, anh và hơn chục đồng hương cũng tập hợp nhau ở cây xăng gần cao tốc TP Bắc Ninh chạy xe máy về quê. Chàng trai miền tây xứ Nghệ mượn sẵn ngôi nhà trong rừng để cả hội cách ly, vừa thoáng đãng, vừa bảo đảm an toàn cho người xung quanh.

Anh Lê Văn Vui cũng đã hoàn thành cách ly tại UBND xã, thở phào khi được ở bên gia đình dịp xuân sang. Vết thương nhẹ trên người mẹ con chị Quỳnh đã khỏi. Chị cho biết tạm thời để đầu óc thoải mái mấy ngày xuân, ra Tết mới tính đi phương tiện nào quay lại nơi làm việc.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy xe máy về quê ăn Tết