Kinh tế

"Chạy nước rút" giải ngân vốn đầu tư công

NGUYỄN MƠ-THÀNH CHUNG 19/12/2023 11:08

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại cuộc họp sáng 19/12.

00:00

dsc_3170.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì họp về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Sáng 19/12, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương chủ trì họp để nghe các sở, ngành, UBND cấp huyện báo cáo tình hình triển khai và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Sau khi nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu các cấp, các ngành phải nhanh chóng, khẩn trương chạy nước rút đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân. Việc thi công phải bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, theo dõi tình hình giải ngân, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh theo ngày.

Các Sở: Xây dựng, Tài chính phối hợp công bố giá vật liệu xây dựng sát với thị trường, tạo điều kiện cho nhà thầu trong việc chủ động vật liệu thi công.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh xác định khả năng tiêu thụ vốn đối với từng dự án cụ thể, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tham mưu phương án chuyển nguồn phù hợp nếu cần thiết.

Các đơn vị: Kho bạc tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh và UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật tình hình, tiến độ triển khai thi công, giải ngân, kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc để khẩn trương tháo gỡ.

dsc_3126.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những ngày còn lại của năm 2023

Đối với những dự án còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chủ động phối hợp với Ban Giải phóng mặt bằng, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng ở địa phương khẩn trương thẩm định trích đo, trích lục, nghiên cứu xây dựng phương án định giá đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng theo nguyên tắc tuân thủ quy định của pháp luật, tăng cường tuyên truyền, vận động, bảo đảm lợi ích của người dân ở mức cao nhất theo quy định. Chỉ xem xét phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng khi thực hiện đầy đủ quy trình mà người dân vẫn không đồng thuận.

dsc_3147-6cb2a8736bc61207e1a77d1d97e3f182.jpg
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải ngân tiến độ đầu tư công

Về các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ triển khai trong năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Đây là vấn đề then chốt để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Các dự án mới phần lớn thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục nên các ngành phụ trách quản lý nhà nước phải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai, tránh tình trạng đầu tư không đồng bộ.

dsc_3209.jpg
Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng nêu ý kiến về những vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh là 7.511 tỷ đồng. Đến ngày 15/12, toàn tỉnh đã giải ngân được 4.327 tỷ đồng, đạt 57,6%. So với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao là 5.804,6 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 69,6%. Trong đó vốn ngân sách cấp tỉnh quản lý đã giải ngân 2.043 tỷ đồng, đạt 49,8%; vốn cấp huyện, xã đã giải ngân 2.281 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68%.

Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định về tiến độ thực hiện đối với phần xây lắp của các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn thanh toán trong niên độ ngân sách năm 2023.

NGUYỄN MƠ-THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
"Chạy nước rút" giải ngân vốn đầu tư công