Chạy đua với thiên hạ

13/08/2023 11:00

Các phụ huynh nên cân nhắc việc cho con học IELTS, tránh trường hợp vừa tốn tiền lại mất thời gian.

Thấy chị Thảo đến muộn trong khi mọi người trong câu lạc bộ dân vũ đã tập được gần tiếng đồng hồ, chị Hằng quan tâm hỏi han:

- Hôm nay bận việc gì mà giờ chị mới đến vậy?

- Hôm nay cái Thơm bị hỏng xe nên chị phải đón nó đi học ở trung tâm bên huyện về.

Chị Hằng ngạc nhiên:

- Buổi tối cháu Thơm còn học gì ở bên ấy hả chị?

- Cháu ôn luyện IELTS. Con bé học khá môn tiếng Anh mà nó lại say mê môn này nên nhà chị cho cháu học để nâng cao trình độ, cải thiện ngôn ngữ. 

- Nhà chị có điều kiện nên mới cho cái Thơm học chứ như nhà em lấy đâu ra. Nghe nói nhiều tiền lắm phải không chị?

Chị Thảo phân trần:

- Nhà chị cũng không có tiền đâu, phải vay mượn mới đủ tiền đóng học phí cho cháu đấy. Nhưng học IELTS tốt mà. Đây là chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế uy tín được công nhận trên toàn cầu.

- Vâng, chứng chỉ uy tín khỏi phải bàn rồi chị ạ.

- Mấy năm gần đây, nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ IELTS làm tiêu chí xét tuyển thẳng kết hợp với điểm học bạ nên anh chị cũng cố gắng tạo điều kiện cho con học.

- Em nghe nói thi IELTS không phải chuyện dễ dàng đâu. Thế mà có được tấm chứng chỉ rồi cũng chưa chắc đã vào được trường đại học chị nhé.

- Chị tưởng nó như tấm vé thông hành, cầm chắc tấm vé vào đại học còn gì?

- Thế chị không biết ư? Có cháu vì lao vào học IELTS mà không chú tâm học các môn khác nên kết quả thấp, điểm học bạ không đạt đấy.

- Vậy à em? Thế thì chị phải thường xuyên nhắc nhở con bé Thơm học đều những môn kia chứ không học lệch thì lại công cốc thôi.

- Đúng đấy chị. Nhưng em nghĩ với tiêu chí xét tuyển bằng chứng chỉ chỉ nên với tỷ lệ hạn chế cho một số ngành học nhất định có những đặc điểm phù hợp mang tính quốc tế thì hợp lý hơn.

Chị Ngọc nãy giờ đứng nghe cũng góp chuyện:

- Chứng chỉ IELTS cần thiết cho việc đi du học, xét tuyển thẳng vào các trường đại học và sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm như ý. Nhưng như ông anh họ của chị ở trên thành phố con mới học lớp 6 mà cũng cho theo học thì chịu không hiểu nổi.

Chị Hằng đồng tình:

- Như thế là làm khổ con trẻ. Cho con học gì cũng phải cân nhắc. Chứ nếu chỉ để chạy đua với thiên hạ thì thật không nên chút nào. Vừa tốn tiền lại mất thời gian ạ.

Câu nói của chị Hằng khiến chị Thảo trầm tư.

ÐÔNG HẠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy đua với thiên hạ