Xã hội

Cháu Vương mắc bệnh lạ cần được giúp đỡ

THANH HÀ 10/12/2023 09:00

Mắc căn bệnh lạ, hoàn cảnh cháu Đỗ Công Vương (sinh năm 2015), học lớp 3B Trường Tiểu học Tân Tiến (Gia Lộc) rất đáng thương.

z4924312454255_e7ee4ef4d5a7e29bb1a3d6aa13694f3e.jpg
Cô giáo Lê Thị Thi luôn ân cần chỉ bảo cháu Vương trong học tập

Sau khi kết hôn, anh Đỗ Công Tạo (sinh năm 1990) và chị Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1991) sinh được Vương. Như bao đứa trẻ khác, lúc mới sinh cháu khỏe mạnh, bụ bẫm nhưng thời gian sau lại có những biểu hiện lạ. Dù đã 2 tuổi nhưng Vương không có răng, cơ thể không toát ra mồ hôi nên lúc nào cũng nóng bức như người bị sốt. Thấy con bị bệnh lạ, mẹ Vương chán nản, bỏ đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan và sau đó ly hôn với chồng.

Hiện nay, phần lớn thời gian Vương ở cùng ông bà nội khi bố làm nghề tự do, không có nhiều thời gian chăm sóc con. Bà Nguyễn Thị Vẻ, bà nội Vương cho biết cháu không có răng nên chỉ ăn được cháo và uống sữa, song cháo phải xay thật nhuyễn mới nuốt được. Vì thế, Vương gầy bé so với chúng bạn..

Về mùa đông thời tiết mát mẻ, cơ thể cháu còn dễ chịu nhưng khi sang mùa hè, nhiệt độ cơ thể cháu luôn cao hơn người bình thường khiến cháu bứt rứt khó chịu. Vương chỉ ngồi trong phòng mát, không dám ra ngoài vì không chịu được nắng nóng. Sức khỏe yếu, cơ thể thường xuyên mỏi mệt cũng ảnh hưởng đến việc học tập của cháu.

z4924312451317_ee8671430f98bfd4a82e8d40e7a962ce.jpg
Vương cùng ông bà nội sống ở khu vực chuyển đổi

Dù được xác định là cơ thể không có tuyến mồ hôi nhưng khi đi khám tại các bệnh viện Trung ương và địa phương, bác sĩ lại không kết luận nguyên nhân cụ thể vì sao dẫn đến bệnh này.

Cô giáo Lê Thị Thi, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B cho biết Vương là học sinh chăm ngoan, luôn lắng nghe cô giảng và làm bài tập đầy đủ. Biết được hoàn cảnh của Vương, cô Thi cũng dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt cho học trò. Cô sắp xếp cho Vương ngồi gần quạt, mùa hè thường xuyên lấy khăn, thậm chí đá lạnh chườm, lau cho cháu đỡ nóng bức. Với mỗi bài giảng Vương chưa hiểu, cô lại ân cần chỉ bảo để Vương không mất nhiều thời gian tự học. Cô Thi cũng dặn dò các bạn trong lớp thông cảm và quý mến Vương để cháu không cảm thấy bị lạc lõng trong lớp.

Chị Trần Thị Mây Hồng, Bí thư Đoàn xã Tân Tiến cho biết hoàn cảnh của Vương rất đáng thương. Đã nhiều lần Hội đồng Xác định mức độ khuyết tật xã Tân Tiến họp để xác định dạng tật và mức độ khuyết tật cho Vương nhưng bệnh của cháu lại không được quy định trong văn bản nào nên không làm được chế độ. Cảm thông với hoàn cảnh của cháu, mỗi khi UBND xã hay các đoàn thể có chương trình nhân đạo, từ thiện, tặng quà đều ưu tiên để cháu vơi bớt thiệt thòi.

Thiết nghĩ, các cấp, ngành trong tỉnh cần quan tâm vào cuộc xác định mức độ khuyết tật để cháu Vương được hưởng chế độ của Nhà nước. Bên cạnh đó, cháu cũng cần sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân để có thể chữa bệnh. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Nguyễn Thị Vẻ ở thôn Tam Lương, xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương; số điện thoại ông Dục (ông nội Vương) 0368228639.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Cháu Vương mắc bệnh lạ cần được giúp đỡ