Tính đến 10 giờ 30 theo giờ GMT (17 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 16.4, đại dịch COVID-19 do SARS-CoV-2 gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 90.000 người ở châu Âu.
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 14.4.2020
Theo AFP, con số thống kê tính đến 10 giờ 30 theo giờ GMT (17 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 16.4 cho thấy đại dịch COVID-19 do SARS-CoV-2 gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 90.000 người ở châu Âu.
Như vậy, với việc ghi nhận tổng cộng 90.180 ca tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 trong tổng cộng khoảng 1.047.279 người mắc bệnh, châu Âu đã trở thành lục địa chịu tàn phá nặng nề nhất của dịch bệnh đã khiến 137.499 người trên toàn thế giới thiệt mạng tính đến thời điểm này.
Theo Reuters, Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 16.4 thông báo, số ca tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này đã tăng lên thành 19.130 người.
Theo Bộ Y tế, trong vòng 24 giờ qua có thêm 551 bệnh nhân tử vong vì COVID-19, tăng so mức 523 một ngày trước đó.
Tây Ban Nha hiện ghi nhận tổng cộng 182.816 ca mắc COVID-19, tăng từ mức 177.633 (tăng 5.183 ca) trong ngày 15/4.
Đến nay, nước Anh đã ghi nhận 98.476 ca mắc COVID-19, trong đó có 12.868 ca tử vong.
Hiện chính phủ các nước trên thế giới đang nỗ lực chế tạo các máy thở cũng như những trang thiết bị y tế cần thiết khác cho các cơ sở y tế trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng nhanh dẫn đến tình trạng quá tải và thiếu trang thiết bị y tế tại các bệnh viện.
Ngày 16.4, Chính phủ Anh thông báo cấp giấy phép cho mẫu máy thở do Liên minh VentilatorChallengeUK, trong đó có các tập đoàn Airbus và Rolls-Royce, sản xuất nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mẫu máy thở đầu tiên được chính phủ nước này cấp phép.
Mẫu máy thở ESO2 là bản chỉnh sửa của một thiết bị hiện có của công ty Penlon, cũng thuộc Liên minh VentilatorChallengeUK.
Giám đốc điều hành VentilatorChallengeUK, ông Dick Elsy cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi cung ứng của liên minh để nhanh chóng tăng quy mô sản xuất và đạt mục tiêu chế tạo ít nhất 1.500 chiếc máy thở/tuần.
Ông cho biết thêm các nhà máy sản xuất cánh máy bay Airbus tại khu vực Broughton, nhà máy chế tạo động cơ Ford ở khu vực Dagenham và nhà máy của McLaren tại Woking cũng sẽ được tận dụng để sản xuất các máy thở.
Theo Vietnam+