Chuyển đổi số

Chatbot gây sốt vì giúp người trẻ đối phó câu hỏi "khó đỡ" ngày Tết

HQ (theo VnExpress) 10/02/2024 09:45

Game dạng chatbot AI, mô phỏng cuộc gặp họ hàng với những câu hỏi như "bao giờ cưới", "lương tháng bao nhiêu", đạt hơn 3 triệu lượt tải.

Giao diện của game. Ảnh: Sixth Tone

Giao diện dưới dạng chatbot của game Epic Showdown: New Year Reunion

Cuộc sum họp dịp Tết luôn là đề tài thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, trong đó nhiều người trẻ than phiền vì phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi tò mò từ họ hàng.

Một nhóm sinh viên Trung Quốc đã phát triển game Epic Showdown: New Year Reunion trong vòng 24 giờ, sử dụng AI mô phỏng những câu người trẻ có thể bị hỏi khi sum họp như "đã có người yêu chưa", "sao không dẫn bạn gái về" hay "tiền lương thế nào".

Ra mắt cuối tháng 1, game đã thu hút hơn ba triệu người chơi sau hơn một tuần, hệ thống máy chủ cũng bị sập do lượng người tham gia quá lớn.

"Mọi người ban đầu đều nghĩ đây chỉ là game đối phó với những người họ hàng tò mò. Nhưng sau đó, người chơi nhận ra có thể dùng nó để học cách giao tiếp với người thân và làm họ vui", Wang Ziyue, sinh viên 21 tuổi tham gia phát triển game, cho hay.

Nhân vật chính trong trò chơi là 10 người họ hàng với các tính cách khác nhau. Người chơi có thể bị chê "ích kỷ", "bất hiếu", "làm gia đình thất vọng" nếu công việc và hôn nhân không đáp ứng kỳ vọng, hoặc trả lời quá bất lịch sự. Những người họ hàng cũng có thể bày tỏ tình thương khi dặn người chơi "lái xe an toàn" hoặc "giữ ấm khi trời lạnh".

Người tham gia phải trải qua nhiều thử thách, giành được lòng tin và làm vui lòng 8 họ hàng trước khi đối mặt với "trùm cuối" là bố mẹ.

Wang nói Epic Showdown: New Year Reunion được phát triển để các thế hệ trong gia đình giao tiếp với nhau. "Chúng tôi muốn thể hiện sự quan tâm đến người trẻ trong Tết Nguyên đán, giúp họ hiểu tình thương và sự quan tâm của họ hàng", cô nói.

Người dân trên một đoàn tàu ở Trung Quốc hôm 6/2. Ảnh: AFP

Người dân trên một đoàn tàu ở Trung Quốc ngày 6/2

Một số người tìm đến game để xả bực bội trong lòng, thay vì trút lên người thân. "Không thể nói năng thoải mái khi sum họp gia đình. Sự bất mãn có thể tích lũy và bùng nổ một ngày nào đó. Game giúp người chơi xả nỗi bực lên AI, khiến họ dễ nói chuyện với gia đình hơn", quản lý sản phẩm Shi Hongjie nói.

Nhiều người cũng bày tỏ ngạc nhiên khi trải nghiệm thực tế Epic Showdown: New Year Reunion. "Tôi toát mồ hôi vì hồi hộp sau 8 vòng đối đáp", một bài đánh giá trên nền tảng Xiaohongshu có đoạn.

Những người khác tỏ ra xúc động. "Tôi không thể về nhà năm nay và người mẹ AI đã làm tôi cảm thấy như ở nhà", một người cho hay.

Trưởng nhóm Yu Linfeng tiết lộ một người có cha qua đời từ 14 năm trước đã khóc cả đêm sau khi chơi. "Lâu lắm rồi tôi mới được trò chuyện như vậy với người thân", Yu dẫn lời người này.

HQ (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chatbot gây sốt vì giúp người trẻ đối phó câu hỏi "khó đỡ" ngày Tết