Chàng thượng úy điển trai quê Kim Thành trong danh sách bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

22/02/2023 12:25

Thượng úy hải quân Vũ Trung Kiên, quê ở thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên (Kim Thành) đã lọt vào danh sách 20 người để bình chọn ra 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.


Vũ Trung Kiên (bên trái) là một trong số ít học viên tốt nghiệp được phong hàm trung úy

Tìm đến nhà của Kiên ở cuối thôn Quỳnh Khê, ấn tượng đầu tiên là những tấm bằng khen, giấy khen treo kín tường. Ông bà nội của anh niềm nở khoe những thành tích mà cháu trai đạt được và anh chính là niềm tự hào của gia đình.

Ông Vũ Đình Diệm, ông nội của Trung Kiên lấy từ trong tủ ra tấm huy chương bạc mà anh cùng đồng đội giành được tại Hội thao Quân sự quốc tế Army Games tại Liên bang Nga năm 2021, ông khoe: “Đấy, cái này là nó đi Nga thi đấu được huy chương bạc. Cháu nó hiền lắm, hồi học ở nhà chỉ đi học xong về chứ chẳng đi đâu chơi cả. Nó chịu khó học".

Kiên là anh cả trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm công nhân. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trường THPT Kim Thành, anh thi vào Học viện Hải quân ở Nha Trang. Đây vừa là nguyện vọng của gia đình, vừa là sở thích của Kiên. 

Học trong môi trường quân đội có kỷ luật khắt khe song Kiên luôn chấp hành tốt các quy định, anh còn xuất sắc giành học bổng của trường. Sau 5 năm học tại học viện, Kiên đạt thành tích học viên giỏi toàn khóa, là một trong số ít học viên được phong vượt cấp từ thiếu úy lên trung úy ngay sau khi tốt nghiệp.


Vũ Trung Kiên lọt vào danh sách bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Sau đó anh được biên chế về công tác tại Lữ đoàn 162 (Vùng 4 Hải quân). Năm 2022, anh cùng với tập thể ngành và tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ chở đoàn của Tư lệnh Quân chủng Hải quân đi kiểm tra Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; huấn luyện diễn tập RC-22; huấn luyện hiệp đồng trong nhiệm vụ CN-22, diễn tập VTH-22. Cũng trong năm này, anh được phong quân hàm thượng úy trước niên hạn.

Trước đó, năm 2021, anh nghiên cứu, mô phỏng hệ thống máy điều khiển bắn ПУРГА 3.9 phục vụ cho học tập và huấn luyện quân nhân mới về đơn vị. Anh là Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2017 - 2022. Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2020. Năm 2020, anh bảo vệ khóa luận nghiên cứu thiết kế mạch bắn bom phản lực dàn phóng bom RBU-6000 (năm 2020).

Với hàng loạt thành tích kể trên, vừa qua, Kiên vinh dự là lọt vào danh sách 20 người để bình chọn ra 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Đặc thù công tác trong môi trường quân đội nên anh ít được về thăm nhà. Những ngày học trong học viện, mỗi năm anh được về phép 2 lần vào dịp hè và Tết. Còn từ khi ra công tác, anh chỉ được về phép 1 lần. Tuy nhiên, 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, anh phải xa nhà đón cái Tết trong đơn vị. Còn dịp Tết Quý Mão năm nay, anh dành trọn 1 tháng về phép để ăn Tết bên gia đình. “Hai anh em nó cùng về ăn Tết thì vui chứ lúc đi cùng đi hết bà buồn, nhớ chúng nó lắm", bà nội anh Kiên tâm sự.


Chân dung Vũ Trung Kiên (bên phải) trên trang http://tainangtrevietnam.vn bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Ông Vũ Huy Điệp, bố của anh Kiên cho biết: “Ngày đi học thì cháu không được dùng điện thoại nên ít liên lạc về cho gia đình, chỉ có chủ nhật thôi. Còn bây giờ công tác ở đơn vị thì hay gọi về hơn". Mặc dù nhớ con, nhớ cháu nhưng hiểu được đặc thù công việc của Kiên nên gia đình cũng chỉ gọi vào những giờ nghỉ.

Ngày được con trai thông báo lọt vào danh sách 20 người để bình chọn ra 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, ông Điệp rất vui mừng.

Cuộc bình chọn do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tổ chức hằng năm nhằm suy tôn những điển hình thanh niên tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài lĩnh vực quốc phòng của thượng úy Vũ Trung Kiên, các gương mặt còn lại là các cá nhân xuất sắc trong học tập, thể thao, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, an ninh trật tự...

Tại địa chỉ http://tainangtrevietnam.vn, bạn đọc bình chọn cho ứng viên nào thì đánh dấu (tick) vào trước tên của ứng viên đó.

LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng thượng úy điển trai quê Kim Thành trong danh sách bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu