Góc nhìn

Chẳng có sự hy sinh nào lẻ loi

ĐOÀN CƯỜNG/Tuổi trẻ 25/11/2023 07:18

Vụ cướp ngân hàng ở Đà Nẵng gây bàng hoàng cho người dân cả nước và cả sự tiếc thương về cái chết của người bảo vệ quả cảm. Cả hai nghi phạm đã nhanh chóng tra tay vào còng của cảnh sát, nhưng nỗi đau để lại thật quá lớn.

viengbaovenganhangdanang.jpg
Người dân đến viếng nhân viên bảo vệ tử vong trong vụ cướp ngân hàng ở Đà Nẵng

Nhiều người sửng sốt vì sự manh động, hung hãn của kẻ cướp lại càng căm phẫn hơn khi chúng đã tước đoạt mạng sống của người bảo vệ bình dị, ân cần.

Khi nghe tin người bảo vệ ngân hàng trút hơi thở cuối cùng ở bệnh viện, nhiều diễn đàn, báo chí đều chia sẻ sự tiếc thương khôn nguôi. Và cũng có một số ý kiến đặt câu hỏi: Liệu bác bảo vệ đã không quản tính mạng để ngăn cản thủ phạm cướp ngân hàng có được công nhận liệt sĩ hay không?

Tôi nghĩ việc tranh cãi được hay không liệt sĩ này không thật sự cần thiết mấy vì chẳng ai muốn hy sinh thân mình để được vinh danh.

Chia sẻ trên báo chí, luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Đoàn luật sư Đà Nẵng - cho biết xem xét hành động của ông Thành trong trường hợp nêu trên cho thấy mặc dù hai tên cướp rất hung hãn, dùng súng, dao để tấn công nhưng ông vẫn can đảm ngăn cản. Khi hai tên cướp bỏ chạy, ông đã cùng một số người dân truy bắt...

Hành động của ông Thành trong trường hợp này là rất dũng cảm. Đối chiếu với các quy định hiện hành của pháp luật, ông Thành có đủ tiêu chuẩn để được xem xét, công nhận liệt sĩ bởi hành động dũng cảm của mình.

Ông Thành có được công nhận là liệt sĩ hay không còn căn cứ vào rất nhiều quy định và điều kiện ở cơ quan có thẩm quyền xem xét. Có được liệt sĩ hay không thì sự mất mát cũng đã rồi. Nhưng rõ ràng, hình ảnh quả cảm của bác bảo vệ tận tụy, hết mình vì công việc, vì sự bình an của nhân dân thực sự đã khắc ghi trong lòng người dân Đà Nẵng.

Rõ ràng việc truy đuổi, đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, thậm chí là phải đánh đổi bằng mạng sống của mình, không phải ai cũng làm được. Đối diện với cái xấu cái ác nhiều người sẽ quay lưng, chọn sự an toàn hoặc lơ đi, giao phó điều đó cho người khác nhưng với ông Thành thì không. Cái ác phải bị ngăn chặn!

Đâu đó chúng ta vẫn thường thấy hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ quả cảm bơi vào dòng lũ cứu dân, anh công an lao mình vào đám cháy cứu em bé, cụ già, những hình ảnh đẹp như vậy xưa nay trên đất nước này không hiếm. Đó là một phần đức tính cao đẹp của người Việt, tuy nhiên sự hy sinh nào cũng đau đớn đến nghẹn lòng.

Nếu "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng" thì sự bình an, thiện lành làm sao hiện diện. Nhưng nhiều người cho rằng để ngăn chặn cái xấu cái ác bộc phát tức thì như hành vi cướp ngân hàng cần được huấn luyện và ứng xử một cách chuyên nghiệp để tránh tổn thất về nhân mạng.

Hai ngày qua những dòng người dân ở Đà Nẵng xếp hàng để vào nhà tang lễ, tiễn đưa bác bảo vệ mẫn cán. Cùng với đó là chính quyền địa phương, các cấp, các ngành... cũng đến thắp hương tiễn ông.

Hầu hết trong số họ là những người dưng xa lạ, chẳng quen biết gì với ông. Nhưng tất cả họ đều biết đến ông qua hành động, quý mến và ngưỡng mộ ông ở sự dũng cảm, tinh thần trấn áp tội phạm, ngăn chặn cái ác đến hơi thở cuối cùng. Đứng trong dòng người lặng lẽ đó, tôi nghĩ rằng chẳng có sự hy sinh nào bất chợt lẻ loi.

ĐOÀN CƯỜNG/Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chẳng có sự hy sinh nào lẻ loi