Chấn chỉnh trật tự xây dựng tại các khu công nghiệp

19/10/2022 16:30

Các địa phương và cơ quan chức năng trong tỉnh đang chấn chỉnh tình trạng vi phạm về xây dựng của nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp.


Công ty TNHH Chi Hua Việt Nam ở khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) vừa bị xử phạt 330 triệu đồng do vi phạm về xây dựng

Thời gian qua, một số khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vi phạm về xây dựng khiến chính quyền và cơ quan chức năng phải siết chặt các biện pháp quản lý, bảo đảm hoạt động xây dựng tuân thủ các quy định pháp luật.

Chủ đầu tư, doanh nghiệp đều vi phạm

KCN Phú Thái (Kim Thành) do Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài làm chủ đầu tư hiện phát sinh một số vi phạm liên quan đến xây dựng, không đúng với quy hoạch được phê duyệt. Hệ thống giao thông trong khu bị dịch chuyển về phía bắc từ 0,2 - 3,2 m dẫn đến vị trí các lô đất và công trình thay đổi. Nhiều nhà xưởng tại KCN xây dựng sai vị trí, chưa được nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình. Chủ đầu tư KCN thừa nhận thiếu sót trong việc thi công hạ tầng kỹ thuật; việc xác định, bàn giao mốc giới đất, mốc giới công trình ngoài thực địa không chính xác dẫn đến sai sót, không phù hợp với quy hoạch.

Công ty CP KCN kỹ thuật cao An Phát cũng đã bị UBND TP Hải Dương "tuýt còi" do xây dựng công trình không có giấy phép tại KCN kỹ thuật cao An Phát. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện đơn vị này đang lắp dựng các vách khung panel ngăn chia bên trong nhà xưởng A4 (đã có) thành nhiều khoang khác nhau với diện tích 1.818,6 m2 (84 m x 21,65 m). Để tránh phát sinh thêm vi phạm, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu Công ty CP KCN kỹ thuật cao An Phát dừng thi công và nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Đối với những công trình, phần xây dựng không phù hợp với giấy phép bắt buộc phải tháo dỡ.

Không chỉ chủ đầu tư hạ tầng mà nhiều doanh nghiệp trong KCN cũng vi phạm trật tự xây dựng. Điển hình như huyện Cẩm Giàng vừa xử phạt 3 doanh nghiệp. Công ty TNHH Chi Hua Việt Nam ở KCN Tân Trường bị xử phạt 330 triệu đồng do tự ý xây dựng các công trình tủ điện, trạm bơm, nhà để xe, nhà chứa rác thải không đúng với giấy phép được cấp. Công ty TNHH Showa Valve Việt Nam cùng ở KCN Tân Trường bị phạt 130 triệu đồng do xây dựng bể xử lý nước thải không phép. Chi nhánh Công ty TNHH Aureole BCD ở KCN Phúc Điền cũng bị phạt 130 triệu đồng do xây trạm biến áp treo không giấy phép...

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, khi doanh nghiệp muốn triển khai xây dựng bất kể hạng mục gì đều phải lập báo cáo để trình cơ quan chức năng xem xét. Dù hiểu rõ các quy trình, thủ tục liên quan nhưng nhiều doanh nghiệp trong KCN vẫn cố tình xây dựng không phép. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng quy định về xây dựng trong KCN, làm ảnh hưởng tới quy hoạch chung, gây khó khăn cho việc giám sát, quản lý hoạt động của cơ quan chức năng...

Kiên quyết xử lý

Thời gian qua, nhu cầu đầu tư, xây dựng của các doanh nghiệp trong KCN tăng nhanh dẫn đến phát sinh một số vi phạm liên quan đến xây dựng. Nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp chưa có ý thức chấp hành quy định pháp luật, cố tình vi phạm vì lợi ích riêng. Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm có lúc chưa kịp thời. Ngoài ra, quy định liên quan đến xử lý vi phạm trong KCN vẫn còn một số vướng mắc, ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều hành.   

 Trước những sai phạm về xây dựng của doanh nghiệp trong KCN, thời gian gần đây, các cơ quan, đơn vị liên quan đã kịp thời kiểm tra, chủ động giải quyết theo hướng vừa tháo gỡ khó khăn, vừa kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình không chấp hành nghiêm quy định. Đơn cử như huyện Cẩm Giàng, trong tháng 9 đã lập biên bản xử phạt 3 doanh nghiệp trong KCN vi phạm xây dựng với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Để hạn chế phát sinh vi phạm liên quan đến xây dựng, huyện Cẩm Giàng đã chủ động tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp trong KCN tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, giao cho các phòng, ban chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục để được cấp phép xây dựng bổ sung. Kiên quyết không để phát sinh những vi phạm liên quan đến xây dựng trong KCN.

Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra tại các KCN trên địa bàn. Đơn vị phát hiện một số dự án, công trình chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt là vi phạm về trật tự xây dựng. Qua kiểm tra, hầu hết các công trình vi phạm đều chưa đáp ứng đủ các điều kiện về xây dựng, chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã tự ý sử dụng...

"Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi đã yêu cầu các chủ đầu tư chỉ được khởi công, cải tạo, sửa chữa công trình khi đã được cấp phép xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi thông báo khởi công công trình xây dựng đến cơ quan chức năng. Khi hoàn thành phải tiến hành kiểm tra, nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác, sử dụng", ông Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết.

NGUYỄN ĐỖ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh trật tự xây dựng tại các khu công nghiệp
    ss