Đến thời điểm này, đề án đã kết thúc được gần nửa năm, nhưng một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn vẫn chưa triển khai thực hiện, một số triển khai nhưng lại chưa áp dụng.
Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) sớm áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian cho khách hàng đến kiểm định, đo lường
Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg quy định về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính. Để thực hiện Quyết định này, năm 2006, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2010 giai đoạn 2006 - 2010”. Đến nay, đề án đã kết thúc được gần nửa năm, nhưng một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn vẫn chưa triển khai thực hiện, một số triển khai nhưng lại chưa áp dụng.
Theo TS Hà Bạch Đằng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó ban thường trực ban chỉ đạo thực hiện đề án “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2010”, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2010 là một công cụ quản lý tiên tiến, hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan hành chính nhà nước xây dựng phương thức quản lý, làm việc khoa học. Thông qua việc xây dựng, thực hiện các quy trình xử lý công việc phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu cơ quan kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý. Góp phần thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị đã góp phần nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành cho từng phòng, ban chuyên môn cũng như từng cá nhân công chức, viên chức trước nhiệm vụ được giao, đồng thời góp phần tích cực vào công tác kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị. Thông qua đó, các đơn vị đã đơn giản hóa được rất nhiều thủ tục hành chính, mọi công việc nội bộ trong cơ quan được kiểm soát chặt chẽ, trình tự và khoa học... Nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực đi đầu trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cấp chứng nhận. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 2 đơn vị là UBND huyện Thanh Hà và Chi cục Quản lý thị trường chưa được cấp chứng nhận. Nguyên nhân của việc chẫm trễ này là do bản thân các đơn vị không nghiêm túc triển khai ngay từ đầu. Một số đơn vị có biểu hiện "làm cho xong”...
UBND huyện Thanh Hà được chọn triển khai áp dụng đề án từ năm 2007. Năm 2008, UBND huyện Thanh Hà cũng đã ban hành được hệ thống quản lý chất lượng tại các phòng, ban chuyên môn bao gồm 18 quy trình, trong đó có 13 quy trình tác nghiệp. Năm 2009, Trung tâm Chứng nhận phù hợp - Quacert đã tiến hành đánh giá nhưng hệ thống không đạt yêu cầu và phải làm lại. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo đề án đã nhiều lần làm việc với UBND huyện Thanh Hà, có các công văn chỉ đạo đơn vị, rà soát lại tất cả các quy trình, quy định để kịp thời sửa đổi bổ sung cho phù hợp với hoạt động thực tế của cơ quan; tiến hành đánh giá nội bộ theo kế hoạch, khắc phục những điểm không phù hợp được phát hiện trong quá trình đánh giá; thiết lập và lưu hồ sơ chất lượng theo quy định... Ban chỉ đạo đề án tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Thanh Hà sớm khắc phục, triển khai, áp dụng hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng và đánh giá chứng nhận trong tháng 4 - 2011. Tuy nhiên đến nay đã giữa tháng 6 - 2011, UBND huyện Thanh Hà vẫn chưa tiến hành đánh giá chứng nhận. Theo ông Nguyễn Ngọc Loãn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, nguyên nhân chậm trễ trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị là do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, phòng ban trên địa bàn chưa quan tâm đến việc thực hiện theo tiêu chuẩn ISO, không đôn đốc các cán bộ của đơn vị trong việc thực hiện các quy trình theo quy định. Ngoài ra, thủ trưởng các cơ quan cũng không xem xét và đọc văn bản hướng dẫn thực hiện nên không biết phải thực hiện và áp dụng thế nào...
Chi cục Quản lý thị trường cũng là đơn vị được Ban chỉ đạo đề án lựa chọn triển khai thực hiện năm 2008. Chi cục cũng đã xây dựng xong hệ thống tài liệu bao gồm 12 quy trình trong đó có 8 quy trình tác nghiệp nhưng chưa ban hành áp dụng. Tuy nhiên, theo Chi cục Quản lý thị trường, đây là đơn vị có đặc thù riêng, công việc yêu cầu linh hoạt, đột xuất theo tình hình thị trường và chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên phải làm ngoài giờ, có khi phải làm đêm. Trụ sở của các đội không tập trung tại văn phòng chi cục... nên việc áp dụng hệ thống rất khó khăn và hiện chi cục chưa thể áp dụng các quy trình vào thực tế.
TS Hà Bạch Đằng cũng cho biết thêm: UBND huyện Nam Sách cũng triển khai đề án từ năm 2007, đã xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng gồm 13 quy trình, trong đó có 10 quy trình tác nghiệp. Hệ thống đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cấp chứng nhận phù hợp năm 2009. Tuy nhiên, trong quá trình duy trì, áp dụng hệ thống, UBND huyện Nam Sách không đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của hệ thống như chưa tiến hành xem xét lãnh đạo và thực hiện đánh giá nội bộ, việc thiết lập và lưu giữ hồ sơ không thực hiện theo quy trình đã quy định, không khắc phục kịp thời những điểm không phù hợp đã được chứng nhận... nên tổ chức chứng nhận đã có công văn kiến nghị Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đình chỉ hiệu lực giấy chứng nhận đã cấp cho UBND huyện Nam Sách.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2010 tại các cơ quan hành chính đã được Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt bằng một đề án cụ thể. Tuy nhiên, tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn lại chậm áp dụng, triển khai, một số đơn vị triển khai, áp dụng nhưng lại không duy trì hệ thống, không đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của hệ thống... Vì vậy, để phát huy hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000, mỗi cơ quan, đơn vị cần cam kết cung cấp đủ nguồn lực cho việc áp dụng, duy trì hệ thống, tránh làm hình thức, gây lãng phí không chỉ về thời gian, kinh phí. Thường xuyên ban hành mục tiêu chất lượng, kế hoạch mục tiêu chất lượng đã đề ra... Tỉnh cần có những biện pháp cứng rắn với những đơn vị chậm triển khai, áp dụng hệ thống, đồng thời nên đưa áp dụng hệ thống là một tiêu chí bình xét thi đua hằng năm của mỗi đơn vị.
HÀ VY