Tin tức

Chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp để bảo đảm sinh kế bền vững

Theo Vietnam+ 07/10/2023 14:45

Thủ tướng nhấn mạnh chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp là để đảm bảo sinh kế cho người dân, bảo vệ môi trường sinh thái biển; vì sự phát triển bền vững của Việt Nam và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Cham dut khai thac hai san bat hop phap de bao dam sinh ke ben vung hinh anh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Chiều 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giáp biển.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết từ lâu, Ủy ban châu Âu (EC) đã khuyến cáo và lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và được các cấp, ngành, địa phương liên quan triển khai quyết liệt.

Nhà nước đã tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền giáo dục; hoàn thiện thể chế; tạo sinh kế cho người dân, doanh nghiệp để đảm bảo đời sống cho người dân; phối hợp với các nước có liên quan để kiểm tra, kiểm soát, xử lý sai phạm; thúc đẩy nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, hạn chế đánh bắt tự nhiên…

Nhờ đó, việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng trân trọng, tình hình vi phạm giảm dần.

Tuy nhiên đến nay, tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định vẫn chưa được chấm dứt hoàn toàn; vẫn còn những hạn chế, bất cập, cần giải quyết dứt điểm.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu từ Trung ương tới địa phương tập trung đánh giá lại toàn diện việc thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Việt Nam; phân tích kết quả, hạn chế; bài học kinh nghiệm; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự kiến thời gian tới, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ có đợt kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Việt Nam.

Do đó, các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tạo điều kiện, phục vụ tốt Đoàn Thanh tra của EC.

“Dù EC có gỡ Thẻ vàng IUU hay chưa gỡ Thẻ vàng IUU đối với thủy sản Việt Nam thì chúng ta cũng phải làm, vừa là để đảm bảo sinh kế cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái biển; vì sự phát triển bền vững của Việt Nam và trách nhiệm, nghĩa vụ quốc tế,” Thủ tướng chỉ rõ.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp để bảo đảm sinh kế bền vững