Cầu nối giữa Đảng với dân

30/11/2019 10:34

Kỷ niệm 58 năm ngày báo Hải Dương ra số đầu (1.12.1961-1.12.2019), những bạn đọc, cộng tác viên gắn bó với tờ báo có những đóng góp, chia sẻ để xây dựng tờ báo ngày càng phát triển.


Báo Hải Dương có đội ngũ cộng tác viên đông đảo

Tờ báo không ngừng đổi mới

Năm 2011 tôi được tham gia làm bộ phim tài liệu kỷ niệm 50 năm báo Hải Dương. Được tiếp cận kho tư liệu đồ sộ của báo từ những năm 1961 về sau, tôi giật mình kinh ngạc, so sánh mới thấy tờ báo thay đổi không ngừng.

Sự đổi mới của báo không chỉ là kích thước, số trang, số kỳ ra hằng tháng, hằng tuần, hay về kỹ thuật in tranh ảnh đẹp… mà còn ở nội dung những vấn đề sự kiện trên báo.

Báo liên tục mở thêm nhiều trang, mục phù hợp với nhiều đối tượng và các lứa tuổi. Đặc biệt, số báo Xuân năm nào cũng làm công phu, đẹp đẽ với đủ các loại hình chính luận, giải trí…

Tờ báo đã tạo ra hiệu ứng xã hội, đã nhận được phản hồi của bạn đọc, khiến người cầm bút phải nâng cao trách nhiệm, thận trọng trước bài viết của mình.

Báo Hải Dương còn tổ chức những cuộc vận động, thi viết về gương điển hình. Báo biết nuôi dưỡng phong trào, rồi tổng kết trao thưởng, tìm ra những tác phẩm tốt.

Với báo Hải Dương cuối tuần, tôi thấy việc trình bày rất thoáng, tranh, ảnh minh họa đẹp, bề thế, không tiếp bài sang trang khác. Như thế tạo sự phóng khoáng như một số báo khác. Ví thử che măng sét của tờ báo đi, ta rất dễ nhầm với những tờ báo lớn đang có nhiều bạn đọc.

Nghệ sĩ Ưu tú KHÚC HÀ LINH, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương

Nâng cao tính chiến đấu

Là bạn đọc, cộng tác viên của báo, tôi nhận thấy báo Hải Dương đã có nhiều bài viết mang tính chiến đấu, đồng thời cũng chia sẻ khó khăn với báo khi đăng bài phê bình. Báo đã dám đăng các bài viết chính luận phê bình có tính chất xây dựng.

Ngoài các phóng viên của báo tham gia viết thể loại chính luận, báo Hải Dương đã tăng cường sử dụng các bài viết thể loại này do các cộng tác viên thực hiện. Nhiều cộng tác viên tăng cường viết chính luận để tăng tính chiến đấu cho tờ báo.

Trong thời gian gần đây, Báo Hải Dương chú trọng phát triển tờ báo điện tử nhằm mang thông tin nhanh, chính xác nhất tới bạn đọc. Báo cũng đã bước đầu sử dụng các video clip nhúng trong tin, giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách sinh động.

Các cộng tác viên nên làm các video clip hoặc ghi lại những hình ảnh vụ việc đời thường liên quan tới các vấn đề thời sự để cộng tác với báo Hải Dương điện tử, cung cấp thêm thông tin kịp thời, chính xác cho bạn đọc.

LƯƠNG ANH TẾ, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

Tác động tích cực từ những bài báo

Công tác tại Đài Phát thanh huyện Cẩm Giàng, tôi tham gia cộng tác với Báo Hải Dương đến nay đã hơn 10 năm. Từ những ngày chập chững vào nghề, bắt đầu từ những dòng tin vắn được đăng, đến nay, tôi đã có nhiều tin, bài được đăng trên báo Hải Dương.

Cùng với việc viết tin, bài cộng tác, tôi cũng thường xuyên theo dõi và đọc báo Hải Dương, đặc biệt là ấn phẩm báo thời sự và báo điện tử. Nội dung báo phản ánh đa dạng, kịp thời và sát cuộc sống.

Những năm gần đây, báo không ngừng thay đổi về hình thức, cải tiến nội dung theo hướng tăng tin tức, các bài viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Nhiều vấn đề "nóng" đã được báo bình luận, phân tích và gợi mở hướng giải quyết… Sau những bài báo, nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội đã được giải quyết, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Bên cạnh sự phát triển của báo in, báo điện tử Hải Dương thời gian gần đây cũng đã được cải tiến và cập nhật tin tức nhanh hơn, nhiều thông tin chỉ có trên báo điện tử Hải Dương.

TUẤN SỸ, Đài Phát thanh huyện Cẩm Giàng

Báo điện tử cần nhanhtrúng-đúng-hay

Bước vào thời kỳ bùng nổ thông tin, báo Hải Dương đã chuyển mạnh sang xuất bản báo điện tử. Hướng đi đúng đắn này đã được bạn đọc hoan nghênh và đánh giá cao. Nhớ lại quá trình báo điện tử Hải Dương ban đầu, so với hiện nay, từ trình bày, giao diện đến nội dung tin bài đã có rất nhiều tiến bộ, đổi mới.

Đáng chú ý nhất là thông tin nhanh nhạy hơn. Khá nhiều vấn đề cấp thiết của cuộc sống diễn ra trên địa bàn tỉnh đã được thông tin nhanh chóng trên báo điện tử. Nhờ những thông tin chính thống này mà người dân khi tiếp cận mạng xã hội đã phải lựa chọn, không còn loan những thông tin chưa được kiểm chứng.

Để báo điện tử Hải Dương ngày càng phát triển vững chắc, có nội dung hấp dẫn thì cần có nhiều tin, bài nhanhtrúng- đúng- hay hơn nữa, vừa là để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, vừa góp phần đấu tranh với những thông tin giả, xấu, độc trên mạng xã hội hiện nay.

NGUYỄN THẾ TRƯỜNG, cán bộ cũ của Báo Hải Dương

Phản ánh đúng đời sống xã hội

Báo Hải Dương ngày càng cải tiến về nội dung và hình thức. Từ nhiều năm nay, bạn đọc quen với tờ báo Hải Dương gọn nhẹ, hình thức đẹp mắt tạo cảm giác gần gũi với bạn đọc. Nội dung tờ báo có nhiều đổi mới, các bài viết đã phản ánh đời sống xã hội, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Các thông tin thời sự trong nước và quốc tế nổi bật trong ngày đều được báo phản ánh một cách kịp thời, chính xác. Báo đã góp phần phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những điển hình tiên tiến để mọi người cùng học tập.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay được phản ánh, giúp các địa phương, đơn vị và các cá nhân làm theo. Để có thêm những bài báo hay hơn nữa, mong đội ngũ phóng viên và cộng tác viên luôn gắn bó với cơ sở để có thêm nhiều tư liệu phục vụ bài viết sinh động nhất.

VŨ THẾ THÁM, thôn Mòi, xã Vĩnh Tuy, Bình Giang


Báo Hải Dương luôn quan tâm phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc

Đáp ứng sự tin yêu của bạn đọc

Là một bạn đọc, cộng tác viên gắn bó với báo từ lâu, ngày nào tôi cũng dành thời gian đọc báo Hải Dương như một thói quen cố hữu. Trong các số báo, tin tức được cập nhật thường xuyên, nhanh nhạy. Báo có đội ngũ phóng viên năng động, sáng tạo, đội ngũ cộng tác viên rộng khắp và có chất lượng.

Do vậy, tờ báo có nhiều bài viết mang tính đột phá, nội dung phong phú, với những tin tức nóng, những loạt bài, những bài phóng sự, điều tra sắc sảo. Vì vậy, tờ báo đã đáp ứng sự tin yêu của bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Từ khi báo Hải Dương có các chuyên mục “Thời sự và suy ngẫm”, “Cùng bàn luận” càng cuốn hút tôi tham gia viết bài cộng tác để cùng bàn luận về thế sự, về các mặt của đời sống xã hội để cổ vũ, khích lệ, động viên nhân lên những mặt tích cực, những việc làm hay, đồng thời lên án, phê phán đấu tranh với những mặt tiêu cực, những việc làm xấu diễn ra trong đời sống xã hội.

Trong số đó có những bài để lại những kỷ niệm khó quên như “Chống thủ đoạn phản phê bình và phản tự phê bình”, “Xóa bỏ văn hóa sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” bởi hai bài này có sự tham gia góp ý, biên tập tâm huyết của đồng chí Tổng Biên tập và các biên tập viên, thư ký tòa soạn. Đây cũng là những bài mà tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại và trao đổi của bạn đọc xoay quanh nội dung của bài báo. 

Tờ báo có thể sống nhờ bạn đọc phần lớn là bắt nguồn từ các bài viết gắn bó với dân, vì lợi ích của nhân dân dám vượt lên tất cả, đương đầu với cái xấu, cái ác. Cho nên tính chiến đấu hòa quyện với tính chất đời thường là vấn đề rất quan trọng của báo chí cách mạng, những người làm báo cần luôn ghi nhớ để rèn cho bút sắc, lòng trong, tâm sáng. Đó là tâm nguyện, mong muốn của bạn đọc để tờ báo của tỉnh nhà ngày càng phát triển.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN, nguyên Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh


Phản ánh thực tế, mang tính định hướng cao

Đó là cảm nhận của đại đa số bạn đọc báo Hải Dương. Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của chính quyền, diễn đàn của nhân dân, những năm qua, Báo Hải Dương đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình: Tuyên truyền, cổ động, khích lệ Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Phản ánh trung thực tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của nhân dân về những vấn đề nổi cộm cần quan tâm tháo gỡ, những vướng mắc về cơ chế chính sách, những bất cập trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của địa phương...

Báo Hải Dương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề ra nhiều biện pháp có tính khả thi nhằm không ngừng nâng cao chất lượng mọi mặt của tờ báo, xứng đáng là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận chính trị tư tưởng, văn hóa, là cầu nối vững chắc giữa Đảng và nhân dân.

Những bài xã luận mang tính chỉ đạo, định hướng cao, những bài phóng sự đã phản ánh trung thực, sâu sắc những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong từng thời gian. Số lớn các bài đi sâu phân tích trên cơ sở thực tiễn đang diễn ra ở địa phương, cơ sở, doanh nghiệp; cùng người dân, doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các đoàn thể quần chúng, công tác kiện toàn bộ máy, sáp nhập các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tinh giản biên chế được báo phản ánh kịp thời, đậm nét.

Báo đã kịp thời biểu dương những cách làm hay, những điển hình tiên tiến. Đồng thời cũng chỉ ra những yếu kém, nguyên nhân, đề ra biện pháp cần khắc phục trong thời gian trước mắt, lâu dài mang tính định hướng cao. 

VŨ HOÀNG LUYẾN, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi tỉnh

(0) Bình luận
Cầu nối giữa Đảng với dân