Cậu học trò trượt trường công lập biết vươn lên

14/09/2022 12:22

Thành tích của Vinh đạt được minh chứng cho việc học ở đâu không quan trọng, quan trọng là phải có tinh thần, nghị lực tự vươn lên.

Em Phạm Quang Vinh 

Tại hội nghị gặp mặt khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2021-2022 của huyện Ninh Giang vừa qua, chúng tôi ấn tượng với em Phạm Quang Vinh, học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ninh Giang, người đã xuất sắc đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn toán lớp 12.

Vinh giờ đã là cựu học sinh của trung tâm. Cách đây 3 năm, em đến với ngôi trường này vì cái duyên ngoài mong muốn khi thi trượt THPT công lập. “Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập em thiếu mất 0,5 điểm nên nộp hồ sơ vào học tại trung tâm. Thời gian đầu, em khá tự ti với ngôi trường mình theo học, luôn có cảm giác không bằng bạn bè cùng trang lứa, tinh thần không thoải mái nên việc học tập sao nhãng”, Vinh nhớ lại.

Được sự quan tâm, động viên của giáo viên và gia đình, Vinh tự nhủ với bản thân dù học ở môi trường nào nếu cố gắng thì vẫn đến đích mình mong muốn. Vốn là người có tố chất thông minh, học tốt các môn tự nhiên, Vinh tiếp tục phát huy những phẩm chất này, nhất là với môn Toán. Vào những thời điểm nước rút, nhất là năm cuối cấp em bứt tốc, vươn lên giành kết quả xứng đáng. Năm học 2020 - 2021, em đạt học sinh giỏi của trường, năm học 2021-2022 xuất sắc giành giải nhất môn toán lớp 12 tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh hệ giáo dục thường xuyên. Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện khá căng thẳng, học sinh học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Vinh đã phải cố gắng rất nhiều để vừa hoàn thành chương trình các môn học trên lớp, vừa tập trung ôn luyện đội tuyển toán. Để nắm chắc kiến thức, em cho biết: "Ngoài những giờ học trên lớp, em dành từ 3-4 giờ mỗi tối để làm các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao, rồi thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các bài toán hay trên mạng hoặc ở các tài liệu, đề thi để giải, nâng cao kỹ năng làm bài".

Thầy giáo Nguyễn Khắc Tiệp, giáo viên dạy môn toán tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên - là người trực tiếp bồi dưỡng cho Vinh dự thi học sinh giỏi môn toán nhận xét: Vinh là học sinh chăm ngoan, có năng khiếu nổi trội về môn toán nên trong quá trình học mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, học trực tuyến nhiều hơn, song em vẫn tiếp thu trọn vẹn các kiến thức. Ngoài giờ học trên lớp, Vinh thường hỏi han, xin thêm tài liệu để tự học, tự làm bài. Trong kỳ thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh năm học 2021-2022, thành tích của Vinh góp phần quan trọng giúp trung tâm đứng thứ nhất toàn đoàn môn toán. Kết quả mà em Vinh đạt được không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của nhà trường, của bản thân em, còn là động lực, khơi dậy tinh thần ham học của các em học sinh khác của trung tâm.

Ngoài thành tích trên, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Vinh đạt 24 điểm ở 3 môn toán, vật lý, hóa học. Với những môn học đã chọn, Vinh có nguyện vọng đỗ vào Trường Đại học Điện lực Hà Nội.

THU HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu học trò trượt trường công lập biết vươn lên