Thời trang

Câu chuyện về đôi giày búp bê Mary Jane không bao giờ lỗi mốt

Theo Vietnam+ 09/11/2023 16:38

Ra đời từ thế kỷ 19, nhưng kiểu giày Mary Jane chưa bao giờ bị lỗi mốt mà liên tục được cập nhật theo thời gian, với những biến tấu mới mẻ, hiện đại và vẫn mang nét kinh điển.

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 1
Kiểu giày Mary Jane với nhiều biến tấu (Ảnh: CNA Life Style)

Là phụ kiện quen thuộc trên sân khấu và sàn diễn thời trang, những đôi giày đế bệt quai ngang Mary Jane hiện đang trở thành một “must-have item” trong tủ đồ của phái nữ.

Giày Mary Jane chưa bao giờ thực sự bị lỗi mốt và luôn có một vị trí trong làng thời trang. Dáng giày này tương tự với những đôi giày của các bé gái, đi cùng đôi tất trắng diềm xếp nếp và phối với những bộ váy xinh xắn.

Với một đôi giày Mary Jane, bạn có thể “biến hóa” đa dạng nhiều phong cách. Khác với những đôi giày da cứng của trẻ em, về cơ bản, Mary Jane chính là phiên bản giày balê có dây quai ngang, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, hoạt động.

“Bí mật” về đôi giày Mary Jane

Kiểu giày búp bê này đã xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 và chỉ dành cho các bé gái. Cho đến năm 1904, cái tên "Mary Jane" ra đời, gắn liền với mẫu giày cổ điển này.

Đây là chiến dịch tiếp thị của Brown Shoe Company, một công ty sản xuất giày tại Mỹ, đã đăng ký tên của nhân vật Mary Jane từ bộ truyện tranh "Buster Brown" để đặt cho dòng giày đan quai dành cho các bé gái.

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 2
Giày Mary Jane được đặt theo tên một nhân vật truyện tranh (Ảnh: iStock)

Dù ra mắt là sản phẩm giày dành cho trẻ em nhưng sau đó, giày Mary Jane đã trở thành "item" mang nét cổ điển dành cho phái nữ.

Trải qua nhiều năm với vô vàn biến tấu về thiết kế và kiểu dáng, mẫu giày kinh điển này luôn được các tín đồ thời trang ưu ái và lựa chọn.

Cổ điển nhưng không lỗi mốt

Vào thập niên 1920, cùng với những chiếc váy tuarua và băngđô lông vũ, giày Mary Jane (phiên bản giày gót cong, mũi nhọn cùng dây quai ngang chữ T) đã góp phần tạo nên phong cách Flappers nổi tiếng bấy giờ.

Giày Mary Jane cũng rất phổ biến trong phong trào Mod của những năm 1960 và được Twiggym, một huyền thoại làng mốt thập niên 60, ưa chuộng.

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 3
Những cô gái Flapper đi giày Mary Jane (Ảnh: iStock)

Khác với phiên bản của thập niên 1920, giày Mary Jane của phong trào Mod có phần gót ngắn nhưng rộng, kết hợp cùng quai ngang thay vì dây quai chữ T.

Xu hướng thời trang này đã quay trở lại vào những năm 1990 với kiểu dáng táo bạo và sắc sảo. Phong trào Grunge thời điểm này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành thời trang, với những đôi Mary Jane đế bệt có lỗ xỏ dây và khóa lớn, thường được mang với tất cao đến đầu gối hoặc tất lưới rách, mang đậm phong cách "grunge-y."

Các mẫu giày Mary Jane ngày này có sự khác biệt, dễ phối hơn và phù hợp với những xu hướng đang thịnh hành.

Giày Mary Jane có nhiều mẫu mã để lựa chọn, từ đế bằng cho đến có gót, mũi nhọn hay mũi tròn, phong cách tinh tế, cổ điển hay trẻ trung, nhiều màu sắc bắt mắt.

Dưới đây là một vài gợi ý bạn có thể tham khảo:

Vibi Venezia - Giày Mary Jane cotton bệt

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 4

Thiết kế đơn giản tựa như những đôi giày đi học ngày xưa, nhưng có phần “nhí nhảnh” hơn nhờ sự kết hợp của màu hồng nhạt với đường viền màu xanh đậm.

Massimo Dutti - Giày Mary Jane da bệt

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 5

Thiết kế này của Massimo Dutti đã làm nổi bật được chi tiết dây quai trên đôi giày, phù hợp với những người có gu thẩm mỹ hiện đại, theo đuổi phong cách tối giản và cá tính.

Le Monde Beryl Satin - satanh

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 6

Mẫu giày Mary Jane này chính là đáp án cho câu hỏi tại sao những ngôi sao như Kaia Gerber, Alexa Chung và Dakota Johnson lại là “fan cứng” của thương hiệu giày đến từ London - tối giản, tao nhã và rất dễ phối đồ.

Chie Mihara Odaina - Giày Mary Janecao gót da lộn

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 7

Thiết kế cổ điển độc lạ cùng gót giày vuông giúp dễ phái nữ dễ đi chính là hai đặc điểm nổi bật của đôi giày cao gót này.

Carel Paris Kina - Giày Mary Jane cao gót mũi vuông

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 8

Theo nhãn hiệu giày đến từ Pháp, ba dây quai ngang bàn chân sẽ là điểm nhấn. Với chất liệu da bóng cùng thiết kế cổ điển, đây chính là lựa chọn linh hoạt và có thể ứng dụng trong thời gian dài.

No.21 - Giày bệt Mary Jane quai chữ T

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 9

Đôi giày được thiết kế với quai chữ T, mũi giày mạ vàng tạo điểm nhấn sáng bóng trông rất thanh lịch khi được kết hợp với màu trắng tinh khôi.

Maison Margiela Tabi - Giày Mary Jane cao gót xẻ mũi

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 10

Những “tín đồ” của giày đế bằng thương hiệu Maison Margiela Tabi sẽ có thể thử thêm phong cách Mary Jane với phần gót cao hình trụ xếp chồng.

Giày Mary Jane da bê Hermes Hoxton

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 11

Một chút phong cách punk, một chút đường phố, đôi giày chunky này ngay lập tức tạo điểm nhấn cho những outfit đơn giản.

Manolo Blahnik Campari - Giày Mary Jane cao gót lưới chấm bi

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 12

Đôi giày cao gót Mary Jane tinh tế và sang trọng với chất liệu lưới chấm bi mỏng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để phối cùng một chiếc đầm cocktail.

Roger Vivier Tres Vivier - Giày Mary Jane cao gót nhung

Cau chuyen ve doi giay bup be Mary Jane khong bao gio loi mot hinh anh 13

Một phiên bản sang trọng của kiểu giày mang tính biểu tượng Mary Jane, được làm từ chất liệu nhung và tô điểm bằng chiếc khóa được đính phalê - đây là nét đặc trưng của nhà thiết kế Pháp Roger Vivier Tres Vivier.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện về đôi giày búp bê Mary Jane không bao giờ lỗi mốt