Giao thông - Đô thị

Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Theo VnExpress 19/10/2023 15:00

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được Bộ Giao thông Vận tải thí điểm thu phí không dừng bỏ barie và cabin ở lối vào, giúp xe chạy qua nhanh hơn, hạn chế ùn tắc.

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Bùi Toàn

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Ngày 19/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) cho biết đây là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu...

Trước đó cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm một làn ETC và một làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ôtô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh hai làn ETC và một cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h, thay vì 40 km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đồ họa: Khánh Hoàng

Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5 nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thu phí giúp hoàn vốn trong vòng 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu chưa được nhà đầu tư chốt.

Cao tốc không lắp barie và cabin ở khu vực thu phí đã được nhiều nước áp dụng. Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tại cuộc họp mới đây cho biết Cục Đường bộ đang được giao nhiệm vụ chuẩn bị hành lang pháp lý để tiến tới bỏ barie thu phí trên các cao tốc.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí