Cảnh sát trưởng ở Nhật Bản chịu trách nhiệm vụ ông Abe Shinzo bị ám sát

10/07/2022 10:06

Cảnh sát trưởng tỉnh Nara, nơi cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát, cho biết ông chịu trách nhiệm về những lỗi an ninh dẫn đến vụ việc.

Chú thích ảnh

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngã gục xuống đất sau khi bị bắn tại thành phố Nara, ngày 8.7.2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo kênh CNN, tại một cuộc họp báo vào ngày 9.7, cảnh sát trưởng tỉnh Nara, ông Tomoaki Onizuka nói rằng quy trình bảo vệ an ninh cho ông Abe tuân theo kế hoạch đã được chính ông phê duyệt.

Ông nói: “Với tư cách là cảnh sát trưởng khu vực chịu trách nhiệm về an toàn và an ninh của khu vực, tôi đã thực hiện các bước cần thiết và xây dựng các kế hoạch an ninh và canh gác. Tôi cho rằng không thể phủ nhận là đã có vấn đề với các biện pháp canh gác và an toàn cho cựu thủ tướng Abe. Sau khi có thông tin đầu tiên về vụ việc vào lúc 11 giờ 30 phút sáng và thông tin về tình hình diễn ra, đó là lúc tôi có cảm giác tội lỗi và hối hận nhất trong 27 năm thực thi pháp luật. Tôi cảm thấy sức nặng trọng trách của mình”.

Ông Abe, 67 tuổi, đã qua đời lúc 5 giờ 3 phút chiều 8/7, chỉ hơn 5 giờ sau khi ông bị bắn khi đang phát biểu.

Nghi phạm là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã sử dụng một khẩu súng tự chế trong vụ tấn công và bị tạm giữ tại hiện trường.

Vụ ám sát đã gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới do vụ tấn công xảy ra vào ban ngày ở một quốc gia có tỷ lệ bạo lực liên quan đến súng thấp nhất thế giới.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã thông báo rằng họ sẽ rà soát các biện pháp an ninh đã được áp dụng.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết vẫn đang nỗ lực làm rõ động cơ gây án của đối tượng đã nổ súng vào ông Abe Shinzo.

Chú thích ảnh

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ nổ súng vào cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại Nara, Nhật Bản, ngày 8.7.2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo hãng tin Kyodo, cảnh sát đã thẩm vấn nghi phạm Tetsuya Yamagami. Đối tượng này cho biết có mối thù hận với một tổ chức cụ thể, có thể là một tổ chức tôn giáo, mà y cho là có liên quan đến cựu Thủ tướng Abe. Tuy nhiên, đối tượng này phủ nhận việc tiến hành tấn công vì phản đối niềm tin chính trị của chính trị gia này.

Các nguồn tin điều tra cho biết Yamagami đã khai nhận với cảnh sát rằng ban đầu y dự định tấn công một lãnh đạo tôn giáo.

Theo cảnh sát Nhật Bản, Yamagami đã sử dụng một khẩu súng tự chế bắn cựu Thủ tướng Abe từ phía sau khi ông đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản. Khám xét nhà của đối tượng, cảnh sát đã tìm thấy nhiều vật dụng được cho là chất nổ và súng tự chế.

Yamagami làm việc tại một nhà máy ở vùng Kansai từ khoảng mùa Thu năm 2020, song đã nghỉ việc vào tháng 5 vừa qua. Đối tượng này từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản trong 3 năm và đang cư trú tại thành phố Nara.

Chiều 9.7, đoàn xe chở thi hài của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã về tới thủ đô Tokyo. Chiếc xe chở theo thi hài của ông Abe đã tới nhà ông ở quận Shibuya, trung tâm thủ đô Tokyo, vào lúc khoảng 13 giờ 30 (giờ địa phương).

Chú thích ảnh

Đoàn xe chở thi hài của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo rời Bệnh viện Đại học Y Nara về tư gia của ông ở thủ đô Tokyo ngày 9.7.2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Abe sinh ngày 21.9.1954 tại thủ đô Tokyo trong một gia đình có truyền thống chính trị. Sau khi bước chân vào chính trường Nhật Bản vào năm 1993, ông đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ và đảng Dân chủ Tự do (LDP). Tháng 9.2006, ông được bầu làm Chủ tịch LDP và được Quốc hội bầu làm thủ tướng thứ 90 của Nhật Bản vào ngày 26/9 năm đó. Khi đó, ông mới 52 tuổi và là vị thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản thời hậu chiến. Tuy nhiên, tháng 9.2007, ông đã phải từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe.

Tháng 9.2012, ông Abe quay trở lại vị trí người đứng đầu LDP sau cuộc bầu cử chủ tịch đảng này. Vào tháng 12 năm đó, chính trị gia này đã dẫn dắt LDP giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện. Ngày 26.12.2012, ông Abe đã chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. Đến tháng 8/2020, ông đã một lần nữa từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe. Ông0 Abe chính là vị thủ tướng có thời gian tại nhiệm liên tục dài nhất Nhật Bản, vượt qua kỷ lục của Thủ tướng Eisaku Sato.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Abe vẫn tích cực tham gia các hoạt động chính trị. Ngày 11.11.2021, chính trị gia này đã trở thành nhà lãnh đạo của Seiwa Seisaku Kenkyukai – phái lớn nhất trong LDP. Trước khi bị tấn công ở Nara, ông đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở đây.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát trưởng ở Nhật Bản chịu trách nhiệm vụ ông Abe Shinzo bị ám sát