Sau gần 10 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đi vào hoạt động, nhiều hạng mục của dự án đang bỏ không, bị sử dụng sai mục đích.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được khởi công ngày 10.10.2011 và dự tính sẽ vận hành thương mại vào năm 2015. Thế nhưng dự án đã chậm tiến độ nhiều lần và đến nay vẫn chưa hẹn ngày vận hành chính thức. |
13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau thời gian chạy thử nghiệm đến nay nằm phủ bụi trong ga depot. |
Cảnh đìu hiu, hoang vắng của các nhà ga. Hệ thống đường ray, thiết bị điện tử nằm phơi mưa, phơi nắng nhiều năm vẫn chưa có dịp đi vào sử dụng. |
Nhà ga Cát Linh có diện tích lớn nhất, được thiết kế xây dựng đặc biệt so với 11 ga còn lại, nay cũng trong tình trạng bị bỏ không, sử dụng sai mục đích. |
Sảnh bên hông của nhà ga thành bãi đỗ xe tự phát. |
Lối lên xuống dành riêng cho người khuyết tật bị biến thành chỗ ngủ của người vô gia cư. |
Cửa cầu thang máy biến thành nơi ăn ngủ, sinh hoạt của một số người. |
Hệ thống điện trong nhà ga Cát Linh đấu nối nham nhở. |
Còn cầu thang cuốn tại ga Phùng Khoang phủ bụi dày đặc. |
Chậm tiến độ nhiều lần nhưng mới đây tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thêm 50 triệu USD để vận hành hệ thống và phải thanh toán luôn. Yêu cầu này đã gây bức xúc trong dư luận. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định: "Họ phải chạy thử, đánh giá xong thì mới được thanh toán tiếp. Chúng tôi không thể thanh toán theo nhu cầu vì làm như vậy là trái với hợp đồng, sẽ bị xử lý ngay”. |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng “lỡ hẹn” và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018. Sau đó, sự án lại gia hạn tới tháng 4.2019 nhưng do tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác và cũng chưa xác định thời gian hoàn thành. |
Theo Zing