Cánh đồng lúa thôn Tân Thành xác xơ vì chuột hại

12/05/2018 09:00

Người dân thôn Tân Thành, xã Tân Phong (Ninh Giang) đang đứng ngồi không yên vì cánh đồng lúa của thôn bị chuột phá hoại nghiêm trọng, nguy cơ mất mùa rất cao.


Người dân thu gom lúa bị chuột cắn phá

Gia đình bà Đặng Thị Bài ở thôn Tân Thành mất hơn 1 triệu đồng tiền mua cọc tre, ni lông căng cho 1 mẫu ruộng để đề phòng chuột hại, nhưng đến nay quá nửa diện tích lúa của nhà bà đã bị chuột cắn phá. "Ngày nào tôi cũng phải đi thu gom những nhánh lúa bị chuột cắn rơi vãi trên mặt ruộng. Lúa đang trỗ bông nên chuột cắn càng mạnh. Nếu cứ tình trạng này thì nhà tôi mất trắng vụ lúa xuân", bà Bài than thở.


Xem clip

Nhìn ruộng lúa bị chuột cắn phá, trỗ bông thấp, bông cao, bà Nguyễn Thị Giàng ở cùng thôn không khỏi xót xa: "Chúng tôi đã dùng mọi biện pháp diệt chuột như đánh bả, căng ni lông, bắt thủ công, thậm chí có nhà còn dùng dầu nhớt đổ ra ruộng song vẫn không ăn thua. Gia đình tôi có 4 sào ruộng thì đã mất trắng 2 sào, phần còn lại cũng thiệt hại hơn 50%. Thời điểm lúa đẻ nhánh, tôi phải bón bổ sung phân lân, ka-li để lúa có thể nhanh phục hồi nhưng khi cây vừa hồi, chuột lại tiếp tục phá nên khóm lúa bé, thấp, ít bông".

Vụ chiêm xuân năm nay, nông dân thôn Tân Thành cấy 53 ha lúa thì toàn bộ diện tích đều bị chuột phá hoại. Hơn 25 ha tại các xứ đồng Cánh Khoai, Đống Ngọng, Đồng Chơi bị thiệt hại nặng nề. Do chuột cắn phá nên lúa phát triển không đồng đều. Cùng một ruộng nhưng có những khóm đã trỗ thoát, có những khóm mới đang làm đòng, gây khó khăn cho việc chăm sóc lúa của người dân. 


Đường trục Bắc-Nam tỉnh thi công chậm là một trong những nguyên nhân khiến cánh đồng thôn Tân Thành bị chuột phá hoại nhiều

Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Thành Đặng Tuấn Anh, đây không phải là lần đầu tiên cánh đồng của thôn bị chuột cắn phá. Vụ trước, năng suất lúa của thôn đã sụt giảm 40%, vụ này có thể sẽ tiếp tục giảm. Nguyên nhân do cánh đồng của thôn có nhiều gò đống, tuyến đường trục Bắc-Nam tỉnh trên địa bàn thôn đang được thi công dở dang nên chuột có nơi trú ngụ. Vì vậy, mọi biện pháp diệt chuột đều chưa khả quan. 

"Để bảo vệ lúa không bị chuột cắn phá, chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị diệt chuột có uy tín. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế, họ đều từ chối vì không chắc chắn hiệu quả diệt chuột. Hiện tại, chúng tôi chỉ mong chờ đường trục Bắc-Nam sớm hoàn thành, đơn vị thi công giải tỏa vật liệu và cơ quan chức năng có thể hỗ trợ một phần kinh phí để người dân khắc phục hậu quả. Nếu không, sớm muộn gì toàn bộ cánh đồng của thôn sẽ bị bỏ hoang", ông Đặng Tuấn Anh nói.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cánh đồng lúa thôn Tân Thành xác xơ vì chuột hại