Thế giới

Cảnh báo nguy cơ động đất gần Tokyo

HQ (theo TTXVN) 02/03/2024 23:04

Ngày 2/3, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo sẽ xảy ra thêm các trận động đất ở tỉnh Chiba, phía Đông Nhật Bản, sau một loạt rung chấn trong những ngày gần đây.

Cơ quan này cho biết đã phát hiện sự vận động của mảng kiến tạo gọi là “trượt chậm” ở ngoài khơi khu vực này. Cụ thể, hiện tượng này được cho xảy ra ngoài khơi Bán đảo Boso, với các vận động bất thường ở lớp vỏ Trái đất được phát hiện khoảng ngày 26/2.

Căn cứ và các số liệu thu thập cho đến hết ngày 28/2, bề mặt vùng tiếp giáp giữa mảng kiến tạo lục địa và mảng kiến tạo Biển Philippines đã bị trượt khoảng 2cm. Từ ngày 26/2 tới nay, khu vực ngoài khơi phía Đông của tỉnh Chiba đã ghi nhận sự gia tăng các hoạt động địa chất, trong đó có trận động đất độ lớn 4,9 hôm 29/2 và độ lớn 5,2 hôm 1/3.

Căn cứ vào những dữ liệu quá khứ, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ xảy ra động đất mạnh, có thể có độ lớn cấp 5 trên thang đo chấn độ gồm 7 cấp của Nhật Bản.

Động đất xảy ra khi áp lực gia tăng trên rãnh đứt gãy hoặc ở khu vực tiếp giáp giữa các mảng kiến tạo. Hiện tượng trượt nhanh trên rãnh đứt gãy, thường gây ra động đất với thời gian tính theo giây, trong khi hiện tượng trượt chậm diễn ra âm thầm trong nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều năm và có thể dẫn đến các trận động đất lớn.

Theo Cơ quan Thông tin Không gian địa lý Nhật Bản, trong giai đoạn từ tháng 5/1996 đến tháng 6/2018, hiện tượng trượt chậm được ghi nhận 6 lần ở khu vực Bán đảo Boso.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo nguy cơ động đất gần Tokyo