Căng thẳng 2 giờ quần thảo với tàu Trung Quốc

14/05/2014 13:54

Các tàu của Việt Nam phát hiện trên các tàu của Trung Quốc đã mở tất cả các họng súng và vòi rồng sẵn sàng bắn tỉa vào các tàu của Việt Nam...


Hai “quả đấm thép” của Cảnh sát biển sẽ tiếp cận giàn khoan 981




Các pháo trên tàu Trung Quốc đều mở bạt, sẵn sàng nhả đạn về phía tàu Việt Nam


Sáng 14-5, tường thuật của phóng viên Thanh Hải từ vùng biển “nóng” Hoàng Sa của Việt Nam cho biết, lúc 7 giờ sáng, tàu 4033, 4032, 4013 cùng các tàu 2015, 2016, 8003 chia làm hai biên đội tiếp tục cương quyết tiến về phía giàn khoan HD - 981 đề thực hiện quyền chấp pháp của mình. Tuy nhiên, cũng cảnh báo các tàu hết sức bình tĩnh, không manh động.

“Khi chúng tôi cùng các tàu kiểm ngư vào tọa độ 13,2 độ vĩ bắc, 111,3 độ kinh đông thì gặp rất nhiều tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc. Lúc 7 giờ 30 nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát mạn tàu 4032 của chúng tôi.

Cũng vào lúc 7 giờ 30, chúng tôi có mặt tại tọa độ 15,40 độ vĩ bắc, 111,05 độ kinh đông. Lúc này, tàu Trung Quốc xuất hiện dày đặc các mũi và cả hai bên cánh phải cánh trái đoàn tàu của chúng tôi, trong đó có tàu hải cảnh mang số hiệu 3411 của Trung Quốc bám riết tàu chúng tôi chiều 13-5 vẫn tiếp tục bám sát đuôi.

Đến 7 giờ 30, tàu 3411 của Trung Quốc tỏ thái độ hung hăng, sẵn sàng lao vào tàu 4032 của Cảnh sát biển Việt Nam. Lúc này, chỉ huy tàu đã bật chuông báo động phòng vệ chiến đấu cấp 1 và chủ động tránh để tránh trường hợp va đập vào tàu Trung Quốc.

Lúc 7 giờ 45, tàu 3012 của Trung Quốc lao vào tàu 2013 của Việt Nam, sau đó chuyển hướng lao vào tàu 4032, đồng thời quần đảo liên tục.

Lúc này, từ các đài quan sát, các tàu của Việt Nam phát hiện trên các tàu của Trung Quốc đã mở tất cả các họng súng và vòi rồng sẵn sàng bắn tỉa vào các tàu của Việt Nam nên chúng ta hết sức cảnh giác.

Tiếp theo đó, 2 tàu 3411, 3101 của Trung Quốc tiến vào sau đuôi tàu 4033, tạo thế gọng kìm, hai bên hông và phía sau lưng chúng tôi. Lúc này, trên trời, máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục quần đảo, tạo nên thế cực kỳ nóng, khiến tình hình rất căng thẳng. Tuy nhiên, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ vị trí, không ai bị thương.

Trước đó, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao thẳng và chặn ngang trước tàu 2013 của Việt Nam với ý đồ để tàu 2013 của Việt Nam để tàu đâm vào tàu Trung Quốc là tạo cớ vu khống Việt Nam tấn công tàu của Trung Quốc. Tuy nhiên, biết trước được âm mưu này, tàu 2013 của Việt Nam đã chủ động đi lùi, rẽ vào phía nam để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra”.

Trong gần 2 giờ quần thảo sáng 14-5, các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam đã thể hiện được lòng dũng cảm, quyết tâm, kiên trì đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Đại tá Võ Văn Kính, Phó Chính ủy Vùng 3 Cảnh sát biển tạm thời cho dừng báo động chiến đấu cấp 1, các tàu Trung Quốc cũng co cụm lại bảo vệ giàn khoan và nghỉ trưa.

PHAN THANH HẢI (Lao động)

 Hai “quả đấm thép” của Cảnh sát biển sẽ tiếp cận giàn khoan 981


Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã quyết định sẽ để “quả đấm thép” của lực lượng chấp pháp trên biển là các tàu CSB 8003 và 8001 đảm nhận nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan Hải dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.



CSB 8003 và 8001 mới được lực lượng Cảnh sát biển đưa vào hoạt động một năm
trở lại đây nhưng đã có kinh nghiệm bám biển dày dạn


Sau khi 2 tàu CSB số hiệu 2012, 4033 và gần đây nhất là tàu 4032 bị tàu hải giám của Trung Quốc đâm va gây hư hỏng ngày 13-5, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã quyết định sẽ để “quả đấm thép” của lực lượng chấp pháp trên biển là các tàu CSB 8003 và CSB 8001 đảm nhận nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan HD - 981 mà Trung Quốc đang hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết: “Các tàu CSB 8001, CSB 8003 được đưa ra vùng biển của Việt Nam, nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD - 981 trái phép là một động thái bình thường. Cảnh sát biển đưa tàu lớn ra không phải là để đối đầu lại với sự ngang ngược, khiêu khích của Trung Quốc mà để củng cố sức mạnh để bảo vệ vững chắc, bảo đảm việc thực thi pháp luật trên biển”.

CSB 8003 và CSB 8001 là 2 tàu mới được lực lượng Cảnh sát biển đưa vào hoạt động một năm trở lại đây nhưng đã có kinh nghiệm bám biển dày dạn.

Với kích thước chiều dài 81,5 m, chiều rộng 9,8 m và chiều cao 5,8 m, lượng giãn nước 1.400 tấn, tốc độ thiết kế lớn nhất 20,7 hải lý/giờ, tàu CSB 8003 đủ sức cân bằng với tàu của các lực lượng tàu bảo vệ giàn khoan HD - 981 đang hoạt động trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Đặc biệt, tàu CSB 8003 được trang bị thiết bị hàng hải hiện đại, vũ khí gồm 2 pháo nòng đôi 25 mm, các súng máy 14,5 mm. Tàu CSB 8003 thuộc biên đội tàu của hải đội 1, Cảnh sát biển vùng 1. Tàu có khả năng bảo đảm việc thực thi các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Cục Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Sau khi được bàn giao, tàu CSB 8003 đã được cải tiến và thay thế một số hệ thống hiện đại như hệ thống quan sát, thông tin liên lạc, radar, cứu sinh, cứu hỏa”.

Hệ thống điều khiển hiện đại sánh ngang với các lớp tàu được trang bị tối tân của phía Trung Quốc giúp CSB 8003 liên tục truyền được tín hiệu bằng hình ảnh trên hải trình về trung tâm chỉ huy của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam. Theo tướng Đạm, việc sử dụng các tàu hiện đại, có khả năng liên lạc tốt với Trung tâm chỉ huy giúp Bộ tư lệnh có thể xử lý những tình huống phức tạp xảy ra trong quá trình các tàu thực thi nhiệm vụ trên biển.

Thuyền trưởng tàu CSB 8003 là một trong những người giàu kinh nghiệm đi biển nhất của lực lượng Cảnh sát biển. Ngay khi tàu mới được nghiệm thu, thuỷ thủ đoàn đã vượt qua siêu bão số 7 quét vào khu vực Vịnh Bắc bộ trong năm 2013. “Khả năng chịu được sóng gió cấp 8 và thủ thủ đoàn lên đến 120 người là lợi thế giúp 8003 có thể trở thành phên giậu trên Biển Đông cho các lực lượng chấp pháp của Việt Nam” - thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nói.

Tàu 8001 được coi là tàu tuần tra hiện đại nhất Đông Nam Á thuộc biên chế của Cảnh sát biển vùng 3. Tàu 8001 có chiều dài hơn 90 m, rộng 14 m, đặc biệt có sân đậu trực thăng, 2 vòi rồng phun nước tốc độ cao 6,6 m3/phút. Con tàu này hiện là niềm tự hào của công nghiệp quốc phòng sau khi được nhà máy Z189 Bộ Quốc phòng đóng mới với công suất 12.000 mã lực.


(0) Bình luận
Căng thẳng 2 giờ quần thảo với tàu Trung Quốc