Tại cảng Zeebrugge (Bỉ) - nơi chiếc container chứa 39 người nhập cư đi qua trước khi đến Essex, Anh – không chiếc nào bị quét ảnh tầm nhiệt.
“Điều quan trọng nhất ở đây là bến cảng hoàn toàn được rào kín, được giám sát bởi máy quay và nhân viên an ninh suốt ngày – chi phí lên đến hàng triệu USD – để kiểm soát người đột nhập. Vì thế chúng tôi cho rằng sẽ không có người lạ lẻn vào. Chúng tôi không kiểm tra các container đóng kín vì an ninh của chúng tôi đủ tốt để kiểm soát người đột nhập. Nếu như bạn mở thùng xe, bên trong có bơ hoặc thịt hay bất cứ thứ gì, nó sẽ bị nhiễm khuẩn. Nên bạn phải giữ kín chúng”, ông Degroote giải thích.
Cảnh sát và lực lượng hải quan cũng thường kiểm tra đột xuất một số container bằng cách chụp X-quang. Tuy nhiên, tỷ lệ chỉ khoảng 1% đối với số xe tải đi qua đây. Nhưng quy tắc này không nhằm tìm con người, họ chú trọng vào các món hàng cấm khác.
Cả hai ông Joachim Coens và Peter Degroote đều xác nhận tại cảng không có máy quét thân nhiệt. Giám đốc Cảng Zeebrugge cho rằng, trong vụ 39 người chết trong thùng container, trách nhiệm kiểm tra thuộc về phía Anh nhiều hơn.
19 năm trước, cảnh sát đã tìm thấy 58 người nhập cư Trung Quốc bị chết ngạt trong xe tải ở thị trấn Dover, Anh, sau khi di chuyển qua cảng Zeebrugge.
Cảnh sát hạt Essex của Anh ngày 26.10 cho biết Maurice Robinson, 25 tuổi, lái xe của chiếc xe tải bên trong phát hiện 39 thi thể, bị buộc tội ngộ sát. Ngoài ra người này còn bị buộc tội buôn người, vi phạm các quy định về nhập cư và rửa tiền. Đối tượng Robinson sống tại Craigavon, Bắc Ireland sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án Chelmsford vào ngày 28.10.
Cũng theo cảnh sát hạt Essex, 3 người khác liên quan đến vụ án gồm 1 người đàn ông và 1 phụ nữ cùng 38 tuổi ở Warrington, Cheshire, và 1 người đàn ông 48 tuổi ở Bắc Ireland vẫn đang bị giam giữ để thẩm tra.
Cả 3 người này đều bị giam giữ do nghi ngờ phạm tội ngộ sát và liên quan đến hoạt động buôn người. Cùng ngày 26.10, cảnh sát Essex đã bắt thêm nghi phạm thứ 5 là một người đàn ông 23 tuổi tại cảng Dublin.
Theo TTXVN