Cần xử phạt mạnh hành vi hút thuốc lá nơi công cộng

01/12/2015 09:38

Thấy con trai tay bế cháu, miệng vẫn phì phèo điếu thuốc lá, bà Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) vội giật ngay điếu thuốc ra khỏi miệng con trai rồi mắng cho một thôi một hồi:


"Anh vô ý thức thật. Anh có biết hút thuốc như thế vừa có hại cho anh, vừa hại cho thằng bé không hả?". Rồi bà lôi ra một lô lốc dẫn chứng, nào là thống kê mới đây tại Bệnh viện K cho thấy: Người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút; người hút thuốc lá có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút; khói thuốc “giết” khoảng 40.000 người mỗi năm... Thấy con trai nhìn bà ngạc nhiên, bà bảo trước đây bà chẳng quan tâm đến chuyện hút thuốc lá, đến khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, nghe được cô nhân viên tư vấn cho một người đàn ông đang hút thuốc, bà mới tá hỏa.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam, so với số ca tử vong do HIV/AIDS là 48.000 kể từ ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên (năm 1992), hay so với tai nạn giao thông, mỗi năm từ 13.000 đến 14.000 trường hợp tử vong, thì số người chết do khói thuốc gây ra khủng khiếp hơn rất nhiều. Phụ nữ hút thuốc lá trong thời kỳ có thai có thể khiến thai nhi giảm trọng lượng, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sảy thai ngẫu nhiên, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh. Với người đang cho con bú thì nicotine được thải qua sữa mẹ có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Đặc biệt là nam giới hút thuốc lá có thể bị suy nhược sinh dục, thậm chí liệt dương. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vô sinh và rối loạn cương dương ở nam giới. Đối với hệ thần kinh, khói thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não, làm suy giảm trí nhớ. Khói thuốc lá còn gây ung thư môi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung.

Văn phòng Heathbridge Canada, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và phòng, chống thuốc lá cũng đưa ra thông tin, khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học thay vì 4.000 chất được công bố trước đây; trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư. Tổ chức Y tế thế giới mới đây cũng tiến hành một thử nghiệm với 400 điếu thuốc cho thấy tác hại của thuốc lá đến lá phổi của con người. Mỗi điếu thuốc có chứa 18mg nhựa (hay còn gọi là hắc ín). Kết quả cho thấy, khi đốt hết 150 điếu thuốc thì màu nước trong bình (tượng trưng cho lá phổi con người) đã chuyển từ màu trắng trong sang màu vàng như nước chè pha loãng. Khi đốt đến điếu thứ 380 thì nước đã chuyển thành màu đen đặc như cà phê do thấm nhựa và sau 400 điếu, nước đen kịt như nước cống. Sau khi tiến hành đun chỗ nước này lên, bốc hơi nước hết, các nhà khoa thu lại được 7,2g nhựa, rất dính và đắng. Tương tự như vậy, khi hút thuốc, với số lượng đạt như mức thử nghiệm, lá phổi của con người cũng trở nên đen kịt do hắc ín dính chặt. Và đó là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư phổi ngày càng phổ biến hiện nay. Trong khi đó, người nghiện thuốc lá có thể hút 1 bao thuốc (20 điếu) thậm chí nhiều hơn mỗi ngày.

Nhằm hạn chế số người hút thuốc, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực từ ngày 1-5-2013, trong đó quy định các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn như khu vực làm việc trong nhà, khu vực sản xuất, dịch vụ trong nhà; khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; trong khuôn viên của cơ sở y tế; cơ sở giáo dục mầm non… Điểm nổi bật của luật là người đứng đầu các địa điểm công cộng có quy định cấm hút thuốc lá chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm do mình quản lý, điều hành. Nếu không làm đúng quy định, vẫn để hiện tượng hút thuốc xảy ra tại cơ sở mình sẽ bị phạt và mức phạt có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Phương Linh (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần xử phạt mạnh hành vi hút thuốc lá nơi công cộng