Cần xây dựng thời khóa biểu hợp lý cho học sinh tiểu học

15/09/2011 07:12

Các nhà trường cần nghiên cứu, sắp xếp thời khóa biểu một cách hợp lý, không nên bố trí các môn học có quá nhiều sách vở vào cùng một ngày.

Gần đây, nhấc thử cặp sách của một học sinh lớp 3, tôi giật mình vì thấy nó quá nặng so với sức vóc của một học sinh tiểu học. Thử tìm hiểu nguyên nhân, được biết thời khóa biểu của cháu hôm đó gồm các môn: tập đọc, chính tả, toán, tự nhiên xã hội  (sáng); tiếng Anh, toán, tiếng Việt (chiều). Cháu ăn bán trú tại trường nên phải mang sách vở cho cả ngày. Trong khi đó, sách phục vụ các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh, tự nhiên xã hội gồm 2 cuốn: sách giáo khoa và sách bài tập. Ngoài vở ghi trên lớp (thường để ở lớp), còn phải mang theo vở làm bài tập ở nhà, vở nháp, vở học kiến thức nâng cao nên tổng số sách, vở phải mang theo khoảng 12-13 cuốn. Vì lẽ đó, chiếc cặp trở nên quá tải.

Theo quy định của ngành giáo dục và đào tạo thì học sinh học 2 buổi/ngày sẽ không phải làm bài tập ở nhà. Song trên thực tế, nhiều giáo viên vẫn giao bài cho học sinh để củng cố kiến thức, thậm chí có phụ huynh còn yêu cầu giáo viên ra thêm bài tập để con em mình tự luyện. Có bài về nhà, đương nhiên học sinh phải mang theo vở ở nhà đến lớp để cô kiểm tra, chưa kể một số em cẩn thận mang theo cả những vở ghi môn học không có trong thời khóa biểu đề phòng giáo viên môn này nghỉ đột xuất, phải học thay bằng môn khác nên cặp sách của các em vốn đã nặng lại càng nặng thêm.

Để gánh nặng sách vở không còn đè lên đôi vai học sinh tiểu học, thiết nghĩ ngoài việc thực hiện giảm tải chương trình, dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, các nhà trường cần nghiên cứu, sắp xếp thời khóa biểu một cách hợp lý, không nên bố trí các môn học có quá nhiều sách vở vào cùng một ngày.

NGUYÊN ANH(Thanh Hà)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần xây dựng thời khóa biểu hợp lý cho học sinh tiểu học