Xu thế chung kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì đòi hỏi ngành khí tượng thủy văn ngày càng phải đổi mới.
Đại biểu Phạm Xuân Thăng
Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, thời tiết diễn biến phức tạp, vì vậy cần thiết phải xây dựng thể chế và tăng cường các biện quản lý nhà nước về lĩnh vực khí tượng, thủy văn. Tôi nhất trí cao với sự cần thiết của việc xây dựng Luật Khí tượng thủy văn. Để hoàn thiện dự thảo luật, tôi tham gia một số nội dung cụ thể như sau:
Về chính sách của nhà nước đối với khí tượng thủy văn được quy định tại điều 5 của dự thảo luật, tôi đề nghị làm rõ hơn quy định về đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, khuyến khích xã hội hóa, thương mại hóa các hoạt động khí tượng thủy văn. Quy định rõ hơn trách nhiệm của UBND các cấp trong việc bảo đảm các hoạt động khí tượng, thủy văn phục vụ trực tiếp phát tiển kinh tế - xã hội.
Cũng tại điều 5, tôi quan tâm tới việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ trong hoạt động khí tượng, thủy văn. Trong bối cảnh khí hậu, thủy văn ngày càng biến đổi nhanh và phức tạp thì việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin số hóa vào hoạt động dự báo, cảnh báo sẽ giải quyết được những vấn đề về khí tượng, thủy văn. Tôi cũng đề nghị sửa khoản 8 điều 5 là “đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ về khí tượng, thủy văn, biến đổi khí hậu”.
Về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của tổ chức, cá nhân được quy định tại điều 24, tôi đề nghị cần quy định rõ hơn về điều kiện về cơ sở vật chất và được cấp giấy phép theo quy định của Chính phủ; đề nghị bổ sung quy định thêm về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân thực hiện dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn.