Cần tránh hình thức

20/02/2014 05:25

Tình trạng sinh hoạt không nền nếp, không bảo đảm nội dung... không phải hiếm trong các chi bộ nhà trường hiện nay...


Chi bộ Trường Tiểu học Cộng Hòa (Nam Sách) hiện có 33 đảng viên, những năm qua luôn đạt
danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Trong ảnh: Chi bộ tổ chức kết nạp đảng viên mới. Ảnh: CTV


Sinh hoạt chi bộ chưa theo hướng dẫn, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát… là những vấn đề cần quan tâm trong hoạt động của tổ chức đảng trong các trường học hiện nay.

Chưa bảo đảm nội dung sinh hoạt

Hạn chế đầu tiên phải nói đến là việc tổ chức sinh hoạt chi bộ hằng tháng chưa bảo đảm nội dung theo hướng dẫn. Chi bộ Trường Mầm non xã Đ. (Gia Lộc) có 21 đảng viên, chiếm 70% số giáo viên trong trường. Theo đồng chí Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường thì chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt khá nền nếp, mỗi tháng 1 lần theo quy định. Tuy nhiên, thời gian sinh hoạt hằng tháng không cố định vào một ngày. Thông thường chi bộ sinh hoạt vào ngày 9 hoặc 10 hằng tháng nhưng cũng có tháng muộn hơn do đặc thù công việc. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tháng 1 vừa qua chi bộ triển khai chuyên đề gì trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thì có 2 trong số 3 đảng viên được hỏi trả lời “không nhớ nội dung”, 1 người trả lời “học tập về vấn đề đạo đức của giáo viên”, trong khi theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo, chuyên đề học tập quý I-2014 là tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm...” Xem sổ ghi nghị quyết của chi bộ năm 2013, chúng tôi thấy nội dung sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ghi chép không rõ việc đã làm từng tháng, từng quý theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đáng nói là, sổ nghị quyết cũng không thể hiện việc chi bộ xây dựng, thông qua kế hoạch kiểm tra, giám sát của năm, cũng như không phản ánh việc chi bộ đã thực hiện kiểm tra, giám sát đối với đảng viên. Đồng chí Phó Bí thư Chi bộ Trường Mầm non xã Đ. giải thích rằng chi bộ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và lồng ghép trong hoạt động chuyên môn, các cuộc kiểm tra riêng chỉ được tổ chức khi “đảng viên có vấn đề”.


Chi bộ Trường THCS thị trấn Thanh Hà sinh hoạt định kỳ tháng 1-2014


Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy không riêng Chi bộ Trường Mầm non xã Đ., nhiều chi bộ nhà trường khác cũng trong tình trạng tương tự. Nội dung các cuộc sinh hoạt chi bộ chưa bảo đảm theo Hướng dẫn số 09 ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương  như: chưa thông tin về tình hình thời sự nổi bật trong nước và quốc tế, chưa triển khai học tập chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo đúng hướng dẫn. Nhiều chi bộ bỏ qua việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên… Cá biệt ở một số đơn vị, theo phản ánh của đảng viên, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ không thường xuyên, nội dung còn hình thức. Thầy giáo Nguyễn Văn K., nguyên là giáo viên một trường THCS C. ở huyện Cẩm Giàng cho biết, có một thời gian dài, việc tổ chức sinh hoạt của chi bộ nhà trường chỉ mang tính hình thức. Bí thư chi bộ chỉ thông báo nội dung một số nghị quyết quan trọng của cấp trên và triển khai nhiệm vụ mới của chi bộ khi cần thiết, không có chuyện “họp - bàn” đúng như tính chất một cuộc họp phải có. Đảng viên trong chi bộ sẽ không ý kiến gì về việc này nếu không có chuyện bất thường trong việc xét đối tượng giáo viên phải chuyển công tác của trường vào năm 2013. Thực chất, chi bộ nhà trường đã không chấp hành nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, buông lỏng vai trò lãnh đạo trong việc thi tuyển viên chức giáo dục, để bí thư chi bộ, hiệu trưởng tự ý xây dựng kế hoạch thi tuyển viên chức, báo cáo không trung thực với cấp trên, giấu biên chế để đề nghị thi tuyển thêm viên chức, dẫn đến hậu quả trường thừa giáo viên so với biên chế tỉnh giao. Chi ủy chi bộ đã buông lỏng vai trò lãnh đạo trong thực hiện chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện về luân chuyển giáo viên, dẫn đến nội bộ nhóm toán chưa đồng tình, gây mất đoàn kết nội bộ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chi ủy chi bộ và bí thư chi bộ phải nhận kỷ luật. 

Theo một cán bộ từng làm công tác kiểm tra Đảng, trong nhiều năm làm công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở các chi bộ nhà trường, có thể thấy nhiều chi bộ không tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy định mà đối phó bằng cách “hợp lý hóa nội dung” trên sổ ghi nghị quyết. Vì thế sổ ghi nghị quyết được đưa ra với cùng một kiểu chữ, một loại mực còn mới nhưng nội dung lại không thống nhất với những gì đảng viên trong chi bộ cung cấp.

Không nên coi nhẹ

Hiện nay, lực lượng đảng viên là giáo viên đang chiếm tỷ lệ khá lớn trong các đảng bộ xã, phường, thị trấn. Ngày càng nhiều giáo viên được kết nạp Đảng do nguồn đối tượng đảng ở khu vực nông thôn gặp  khó khăn. Thế nhưng, có đảng viên là giáo viên cho rằng, việc sinh hoạt chi bộ hằng tháng là không cần thiết bởi điều quan trọng nhất với các trường là hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, có nhiều học sinh giỏi, mà những việc ấy, chỉ cần họp hội đồng sư phạm là đủ.  Nhiều người thờ ơ, thậm chí nhận thức mơ hồ về chính trị, thiếu ý chí phấn đấu. Tình trạng đảng viên, giáo viên sinh con thứ ba tăng hằng năm đang là vấn đề khiến dư luận quan tâm. Việc cán bộ, giáo viên suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của ngành đang là nỗi lo của các bậc phụ huynh, bởi các thầy cô chính là tấm gương để học sinh noi theo.  Trong khi đó chi bộ nhà trường là nơi giáo dục chính trị, làm công tác tư tưởng đối với đảng viên lại chưa phát huy được vai trò của mình.

Một trong các giải pháp được nhiều tổ chức cơ sở đảng đưa ra để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, trong đó có sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên nâng cao chất lượng như thế nào là vấn đề người đứng đầu các cấp ủy, chi bộ cần quan tâm. Đối với các chi bộ nhà trường, trước hết bí thư chi bộ phải nhận thức đúng về ý nghĩa và vai trò của việc duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ; phân biệt rõ giữa nội dung sinh hoạt chi bộ với sinh hoạt chuyên môn, phát huy và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung, dân chủ, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình. Qua đó giúp mỗi đảng viên thấy rõ trách nhiệm của mình trong sinh hoạt đảng và trách nhiệm đối với công việc của trường, của ngành. Các cấp ủy đảng cần thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, dự sinh hoạt định kỳ với chi bộ cơ sở  để kịp thời uốn nắn, sửa chữa những lệch lạc trong sinh hoạt của chi bộ cơ sở. Chi bộ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đảng viên, thực hiện đúng các quy định trong Điều lệ Đảng, sẽ hạn chế việc đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật.

HOÀI ANH


(0) Bình luận
Cần tránh hình thức