Cẩn thận khi đi lễ đầu năm

20/02/2022 16:19

Thấy chị Hằng mua test thử Covid-19 về và đang xem hướng dẫn sử dụng, bà Hân là mẹ chồng chị tá hỏa:

- Chết, thế chị bị ho, sốt hay làm sao mà phải mua test về thử? Tôi đã bảo ngay mà, năm nay dịch dã còn đang căng, cứ ở nhà cho lành, đã vội đi lễ chùa làm gì. Xem trên ti vi thấy nhiều nơi vẫn đông nghìn nghịt như thế, nhỡ trong số ấy có người nhiễm thì biết đằng nào mà lần.

- Mẹ đừng vội lo, hôm qua con đi lễ, dù vẫn đông nhưng bây giờ ai cũng có ý thức lắm, đều đeo khẩu trang, thỉnh thoảng lại sát khuẩn tay. Mọi người cũng chỉ đi thành nhóm nhỏ, văn minh, lịch sự lắm mẹ ạ, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau đâu. 

- Thế sao giờ chị lại tự xét nghiệm? Làm tôi cứ tưởng? 

- Thì con cứ cẩn thận thôi, vừa đi ở chỗ đông người, thành phần phức tạp về nên con tự xét nghiệm. Dịch dã còn căng, cẩn tắc vô ưu mà mẹ. 

Một lúc sau, thấy kết quả xét nghiệm của chị Hằng âm tính, cả chị và bà Hân thở phào nhẹ nhõm. Bà Hân bảo:

- Thế là tốt rồi. Hôm trước chị đi chùa, chẳng nhẽ tôi lại gàn. Chứ xem trên ti vi thấy chùa chiền ở các nơi vẫn đông lắm, không cẩn thận lại làm lây lan dịch bệnh. 

- Đúng là vậy thật, hôm con xem báo đăng chùm ảnh du khách đi lễ ở chùa Tam Chúc mà giật mình. Mấy tấm ảnh chụp từ trên cao, nhìn người đông như kiến. Mà đền Bà Chúa Kho, chùa Hương đều đã mở cửa đón khách trở lại rồi, chỗ nào cũng đông cả - anh Vịnh chồng chị Hằng góp chuyện.

- Thì đi lễ đầu năm là một nếp văn hóa tâm linh của người Việt. Năm ngoái dịch bệnh, các di tích chùa đền đều đóng cửa, dừng tổ chức lễ hội để bảo đảm phòng dịch. Bà con bị “cấm cửa” nên năm nay được đi lễ trở lại ai cũng muốn đi mà anh. 

- Biết là vậy nhưng vẫn cứ thấy lo lo - bà Hân nói.

Thấy cả mẹ chồng và chồng còn băn khoăn, chị Hằng giở ngay điện thoại ra tìm kiếm rồi đọc cho bà Hân, anh Vịnh nghe:

- Ban Quản lý Di tích đền Bà Chúa Kho đã trang bị máy khử khuẩn, có thành viên trực nhắc nhở du khách thực hiện khử khuẩn, quét mã QR tại khu vực ra vào đền. Mà họ cũng quy định mỗi lượt vào lễ không quá 30 người. Tại chùa Phật Tích thì người đi lễ đều được hướng dẫn thực hiện 5K như quét mã QR, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách... Mỗi lần chỉ có 10 người được vào lễ chùa, sau khi tốp này rời đi, tốp sau mới được tiếp tục vào hành lễ, tham quan…

Thấy mẹ và chồng vẫn im lặng, chị lại thuyết phục: 

- Tới đây Chính phủ còn cho mở cửa du lịch, đón khách quốc tế trở lại nữa cơ. Giờ số người được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2, mũi 3 đã chiếm đại đa số người dân rồi nên cũng đỡ lo. Với lại khi mở cửa đón khách, các điểm du lịch cũng phải tính toán rất kỹ, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Hơn nữa, ý thức của du khách bây giờ cũng tốt hơn rất nhiều rồi mẹ ạ. Như con là một ví dụ, đi lễ tuân thủ 5K, giờ về còn chủ động tự xét nghiệm nữa.

- Rồi, rồi, tôi cũng chỉ lo lắng nên muốn nhắc nhở thế thôi chứ cũng đâu có cấm cản gì. Nhưng nhớ là đi lễ chùa hay có đi đâu đến chỗ tập trung đông người đều phải chú ý phòng dịch cho tốt.

-Vâng ạ - chị Hằng đáp ngay. 

KIM THANH

(0) Bình luận
Cẩn thận khi đi lễ đầu năm