Cẩn thận kẻo mua phải ổ cứng máy tính xách tay rởm

12/06/2023 09:25

Một số khách hàng mua máy tính xách tay cũ của cửa hàng Laptop Nam Phong ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) bất ngờ bị hỏng ổ cứng, mất dữ liệu.


Một số ổ cứng chất lượng thấp do Trung Quốc sản xuất được thay vào máy tính xách tay cũ

Do giá rẻ gần một nửa so với mua máy mới nên đầu năm 2023, anh D. ở thị trấn Gia Lộc đã bỏ ra 7 triệu đồng mua máy tính xách tay hãng Dell cũ của cửa hàng Laptop Nam Phong. Lúc mới mua máy chạy tốt nhưng chỉ sau vài ngày máy gặp trục trặc, phải cài lại Windows mới chạy được. Tình trạng này lặp lại nhiều lần, nhân viên cửa hàng trên lý giải có thể do bản Windows bị lỗi hoặc máy bị nhiễm virus. Dùng được khoảng 5 tháng máy "chết" hẳn. Anh D. mang máy tính đi sửa ở một cửa hàng khác, khi người thợ tháo linh kiện ra kiểm tra thì phát hiện bên trong máy lắp ổ cứng rởm của Trung Quốc.

Chị N. ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cũng gặp tình trạng tương tự. Trong 2 năm 2021 và 2022, chị N. mua 2 máy tính xách tay ở cửa hàng trên để dạy học và cho con học online. Đến đầu năm 2023 cả hai máy tính lần lượt bị hỏng ổ cứng. Mọi dữ liệu của chị N. lưu trong ổ cứng bị mất sạch không khôi phục được.


Ổ cứng của thương hiệu uy tín có dán tem bạc nhập khẩu chính hãng (vòng tròn đỏ)

Vì lợi nhuận, một số cửa hàng bán máy tính xách tay cũ đã sửa chữa, thay ổ cứng chất lượng thấp vào, nếu không tháo linh kiện máy tính ra để kiểm tra thì không thể phát hiện được.

Để tránh gặp phải tình trạng trên, trước khi mua máy tính xách tay cũ, khách hàng cần nhờ người quen có kinh nghiệm, hiểu về kỹ thuật kiểm tra kỹ linh kiện bên trong máy, nhất là kiểm tra ổ cứng vì đây là thiết bị lưu trữ dữ liệu. Ổ cứng SSD chính hãng thường của các thương hiệu nổi tiếng, chất lượng tốt như Western, Kingston, Kingmax, Samsung... loại 120 GB, 240 GB giá từ 400.000-500.000 đồng, có tem bạc nhập khẩu chính hãng.

Ổ cứng SSD chất lượng thấp của Trung Quốc không có tem bạc nhập khẩu chính hãng, có dán nhãn Glowy, eekoo... hoặc trên ổ có ghi chữ Trung Quốc loại 120 GB, 240 GB giá chỉ hơn 100.000 đồng. Nếu phát hiện máy tính lắp ổ cứng rởm, khách hàng có thể yêu cầu cửa hàng đổi hoặc thêm tiền lắp ổ cứng chính hãng để bảo đảm an toàn, có bảo hành.

NHẤT NGUYÊN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận kẻo mua phải ổ cứng máy tính xách tay rởm