Cạn nguồn tuyển quân, làm gì để khắc phục?

04/11/2022 06:00

Nhằm khắc phục tình trạng cạn nguồn tuyển quân, nhiều địa phương ở Hải Dương đã tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, phát động đoàn viên thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.


Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường Hoàng Tân (Chí Linh) trao lệnh gọi khám tuyển cấp thành phố cho thanh niên đủ điều kiện sau khi khám sơ tuyển

Mặc dù số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự của các địa phương lớn, song số thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển, khám tuyển ngày càng giảm khiến công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn.

Nhiều thanh niên thuộc diện tạm hoãn

Năm 2022, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) có 374 thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS), song qua rà soát, có tới 287 thanh niên diện tạm hoãn, miễn, chiếm tới 77%. Toàn xã chỉ có 87 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển. Anh Nguyễn Gia Viễn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Ứng Hòe cho biết số thanh niên làm thủ tục di chuyển NVQS về các trường cao đẳng, đại học năm nay tăng đột biến và số công dân tốt nghiệp ra trường vẫn trong độ tuổi, đi làm ăn xa không di chuyển NVQS về địa phương khiến công tác rà soát, bổ sung nguồn tuyển quân gặp rất nhiều khó khăn.

Ở phường An Lạc (Chí Linh), trong số hơn 140 thanh niên ở độ tuổi nhập ngũ năm nay, chỉ có 42 người  đủ điều kiện khám sơ tuyển. Theo kế hoạch, ngày 14.11, phường tổ chức khám sơ tuyển cho thanh niên trong độ tuổi nhưng đến ngày 1.11, phường mới phát lệnh được cho 25 thanh niên, số còn lại chưa có mặt tại địa phương. Theo anh Dương Quốc Việt, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường An Lạc, công tác tuyển quân năm nay gặp nhiều khó khăn do sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, số thanh niên đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động tăng cao. Số thanh niên trúng tuyển tại các trường đại học, cao đẳng nhiều nên nguồn tuyển quân bị “cạn”. Năm 2022, số thanh niên sinh năm 2004 (đủ 18 tuổi tính đến ngày nhập ngũ) của toàn phường là 32 thì có tới 22 người đã làm thủ tục di chuyển NVQS về các trường. 

Tại cuộc giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác tuyển quân tại huyện Gia Lộc vào cuối tháng 10, thượng tá Nguyễn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện cho hay so với nhiều năm, năm nay tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi NVQS đi xuất khẩu lao động, trúng tuyển các trường cao đẳng, đại học tăng cao. Có xã, thanh niên trong độ tuổi theo học các trường cao đẳng, đại học chiếm tới 60% số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Số đủ điều kiện gọi khám sơ tuyển thì tỷ lệ đạt sức khỏe cũng thấp so với các năm trước, hầu hết mắc tật khúc xạ về mắt, thể lực yếu. Nhiều thanh niên vẫn cố tình trốn tránh NVQS…

Chủ động

Để khắc phục khó khăn trong công tác tuyển quân, các địa phương trong tỉnh đã chủ động đổi mới cách làm trong đăng ký, quản lý nguồn, tổ chức sơ tuyển, khám tuyển. Từ tháng 4, xã Tân Tiến (Gia Lộc) đã triển khai đăng ký tuổi 17 cho các nam thanh niên. Xã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự phối hợp với lực lượng công an, công chức tư pháp - hộ tịch địa phương chủ động rà soát các gia đình có công dân trong độ tuổi, đưa vào danh sách nguồn tuyển quân để quản lý, giám sát. Tất cả nam thanh niên có di biến động về NVQS đều được cập nhật theo dõi chặt chẽ. Trường hợp nào có mặt tại địa phương, đi làm ăn xa, đang học THPT... đều được Ban CHQS nắm chắc. Năm nay, Hội đồng NVQS xã Tân Tiến cũng thành lập tổ tuyên truyền đến từng nhà có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để tuyên truyền, vận động con em thực hiện tốt Luật NVQS. Những trường hợp đi làm ăn xa, không có mặt tại nhà đều được tổ tuyên truyền lấy thông tin, ghi chép và liên lạc trực tiếp qua điện thoại. Kết quả, đến ngày 1.11, 100% số thanh niên, thân nhân thanh niên trong xã đã nhận lệnh, ký cam kết vận động con em nghiêm túc chấp hành lệnh khám sơ tuyển vào ngày 17.11.


Nhân viên y tế kiểm tra thể lực, đo chiều cao cho thanh niên phường An Phụ (Kinh Môn)

Ngày 30.10, xã Minh Tân (Nam Sách) tổ chức khám sơ tuyển NVQS cho các nam thanh niên trong độ tuổi. Địa phương này làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động nắm nguồn; phân công cán bộ xuống các cơ sở kiểm tra, giúp đỡ các thôn trong quá trình lập danh sách nguồn, đăng ký độ tuổi 17 cho các nam thanh niên. Sau khi lập danh sách toàn bộ thanh niên trong độ tuổi, Hội đồng NVQS xã phối hợp chặt chẽ với tổ phúc tra nguồn của huyện, phúc tra lại từng trường hợp cụ thể. Nhờ đó, xã đã có 34/39 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển đến khám (đạt 87%), trong đó 26 người đủ điều kiện khám huyện. Toàn xã có 4 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ. 

Thượng tá Trần Ngọc Thức, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự Chí Linh cho biết để tránh sót lọt, thậm chí giấu nguồn tuyển quân, TP Chí Linh yêu cầu tất cả các địa phương phải nắm chắc số lượng nguồn, chủ động xây dựng kế hoạch tuyển quân ngay từ sớm. Đối với những thanh niên đã làm thủ tục di chuyển NVQS, yêu cầu phải có đầy đủ thông báo của trường về thời gian nhập học, lịch học. Trường hợp đã tốt nghiệp mà còn trong độ tuổi nhưng không làm thủ tục di chuyển NVQS về địa phương thì yêu cầu gia đình phải cung cấp thông tin, phối hợp với địa phương vận động con em về khám tuyển. 2 năm nay, TP Chí Linh cũng duy trì việc khám sơ tuyển chéo giữa các địa phương, giúp hạn chế được tình trạng nể nang, làm sai lệch kết quả trong khám tuyển, bảo đảm được nguồn tuyển quân cho thành phố. Năm nay địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền về việc tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về khám sức khỏe NVQS…

TRƯƠNG HÀ

Không làm thủ tục nhập học với sinh viên không có giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự

Theo quy định, hồ sơ nhập học của các nam sinh viên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự trúng tuyển các trường cao đẳng, đại học phải có giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban Chỉ huy quân sự cấp xã cấp. Tuy nhiên, hiện nay không ít trường cao đẳng, đại học vẫn nhập học cho những sinh viên không có giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự. Cũng có tình trạng một số thanh niên cố tình nộp hồ sơ vào các trường đại học, cao đẳng nhằm mục đích trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự nên sau một thời gian ngắn nhập học, các trường hợp này bỏ học hoặc chuyển hồ sơ từ trường đi xuất khẩu lao động khiến công tác quản lý nguồn của địa phương gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm của địa phương. Đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học kiên quyết không làm thủ tục nhập học đối với các sinh viên không có giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự. Đồng thời cần có quy định rõ ràng trong phối hợp giám sát, quản lý đối với những sinh viên đã nhập học tại trường, tốt nghiệp ra trường hoặc bỏ học.

Thượng tá NGUYỄN VĂN TUÂN
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Giang


Phát huy vai trò của các đoàn thể trong vận động thanh niên 

Theo tôi, các cơ quan, đoàn thể cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2023 bằng nhiều hình thức cụ thể. Cán bộ các đoàn thể cần trực tiếp gặp gỡ động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và thanh niên trong độ tuổi, động viên thanh niên an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cơ quan chức năng chú trọng khâu thâm nhập, tuyển chọn công dân nhập ngũ, không để các thanh niên không đủ tiêu chuẩn về chính trị nhập ngũ; đề cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, nhất là trong khâu “3 gặp, 4 biết”. Các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. 

BÙI VĂN THƯỞNG
Chủ tịch UBND xã Tân Phong (Ninh Giang)


Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành nghĩa vụ quân sự

Khó khăn trong công tác tuyển quân tại xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) hiện nay là có nhiều công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc đi lao động, học tập ở nước ngoài. Một số công dân và gia đình có biểu hiện chống, trốn nghĩa vụ quân sự. 

Theo tôi, để thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2023, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những đối tượng cố tình không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm giáo dục, răn đe, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Ngoài ra, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong tuyển quân đến nhân dân, nhất là gia đình và công dân trong độ tuổi nhập ngũ, để mỗi công dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân khi được thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Cơ quan chức năng quan tâm điều chỉnh mở rộng điều kiện sức khoẻ của công dân khi thực hiện nghĩa vụ quân sự để sắp xếp vào các đơn vị phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể.

NGUYỄN VĂN DƯƠNG
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tiền Tiến (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cạn nguồn tuyển quân, làm gì để khắc phục?