Nhiều năm trước, vải thiều thường được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc và chiếm quá nửa sản lượng.
Do đó, giá bán vải thường bị lệ thuộc vào thị trường vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro này. Trong khi đó, người dân nhiều vùng trong nước lại không biết đến loại quả này. Với sản lượng khoảng 50.000 tấn mỗi vụ, nếu chia bình quân cho mỗi người dân trong nước thì quả vải chắc chắn không phải lo đầu ra.
Nhận thức được điều đó, 2 năm trở lại đây, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ quả vải tại thị trường trong nước. Vụ vải năm 2015, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) để tiêu thụ vải được thực hiện tại nhiều địa phương trong nước. Tiêu biểu nhất phải kể đến 2 hội nghị XTTM được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhờ đó, hàng loạt các siêu thị, chợ đầu mối của các địa phương trên đã liên kết giúp Hải Dương tiêu thụ vải. Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã tổ chức Tuần lễ giới thiệu vải thiều Thanh Hà tại Hà Nội. Chương trình đã giúp quả vải Thanh Hà đến khắp các ngõ ngách của Thủ đô. Đại diện hệ thống siêu thị Fivimart của Công ty CP Nhất Nam, BigC Thăng Long cùng với hàng loạt các chợ đầu mối của Hà Nội đã về tận các vườn vải của Thanh Hà, thị xã Chí Linh để đặt mua vải. Sự kết hợp chặt chẽ giữa các Sở Công thương của Hà Nội và Hải Dương đã tạo thêm nhiều cơ hội cho quả vải của tỉnh được tiêu thụ thuận lợi tại thị trường này. Các tư thương của Hải Dương đã được bán vải thuận lợi tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại của Hà Nội… Tại TP Hồ Chí Minh, những kết nối giao thương giữa hai địa phương cũng đã giúp hàng tấn vải đến được với chợ đầu mối Thủ Đức, bày bán tại hệ thống siêu thị Saigon Co.opmart và có mặt tại nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả tại thành phố này. Có thể nhận thấy việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước vụ vải vừa qua đã giúp quả vải của tỉnh không chỉ được tiêu thụ thuận lợi mà thương hiệu vải thiều Hải Dương cũng được khẳng định.
Theo đánh giá của Sở Công thương, vụ vải năm 2015 thị trường tiêu thụ quả vải tươi của tỉnh đã tập trung chủ yếu ở trong nước (chiếm hơn 50% sản lượng). Vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 25%, còn lại được xuất khẩu sang các thị trường khác.
Ngay từ đầu vụ vải năm nay, các chương trình XTTM cho quả vải tại thị trường nội địa, nhất là các thị trường trọng điểm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được triển khai bài bản. Trong 2 ngày 16 và 17-6 tới đây, hội nghị kết nối cung cầu vải thiều và nông sản Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai. Tại hội nghị này, lãnh đạo 2 địa phương sẽ bàn các giải pháp cụ thể để tiêu thụ vải thiều niên vụ 2016. Trong đó, chú trọng các giải pháp nâng cao giá trị cho quả vải Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh. Dịp này, các doanh nghiệp của tỉnh cũng sẽ ký kết các hợp đồng tiêu thụ vải tươi. Cũng trong tháng 6 này, Hội nghị XTTM giới thiệu vải thiều và nông sản Hải Dương cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Các hội nghị kết nối giao thương sẽ mở ra cơ hội lớn để quả vải Hải Dương chinh phục người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, những sự kiện giới thiệu và quảng bá sản phẩm vải thiều Hải Dương cũng sẽ được triển khai tại hệ thống siêu thị và cửa hàng hoa quả tại nhiều tỉnh, thành phố khác qua mạng lưới cung ứng nông sản của các doanh nghiệp thu mua và chế biến nông sản trong tỉnh.
Xuất khẩu quả vải nhất là sang các thị trường cao cấp là mục tiêu lâu dài để nâng cao giá trị cho quả vải giúp nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, để xuất khẩu sang các thị trường này quả vải phải trải qua nhiều rào cản khắt khe. Do đó coi trọng thị trường nội địa vẫn chính là cơ hội để quả vải thoát khỏi cảnh được mùa mất giá đeo đẳng nhiều năm trước đây.
HẢI MINH(TP Hải Dương)