Bạn đọc viết

Cần chủ động nước tưới cho 650 ha canh tác lưu vực trạm bơm Tiên Kiều

TRANG LÂM (Cẩm Giàng) 20/12/2023 09:30

Việc chưa có phương án dẫn dòng lấy nước thay thế cho khoảng 650 ha canh tác thuộc lưu vực trạm bơm Tiên Kiều khi thi công cải tạo cống lấy nước của trạm bơm khiến khu vực này đối mặt với nguy cơ thiếu nước đổ ải và tưới ngay đầu vụ xuân 2024.

img_1423.jpg
Trạm bơm Tiên Kiều phục vụ tưới cho khoảng 650 ha canh tác trong lưu vực

Nước sông Thái Bình lấy qua cống của trạm bơm Tiên Kiều, Đức Chính (Cẩm Giàng) phục vụ khoảng 650 ha canh tác của một số xã phía bắc tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng là Đức Chính, Cao An, Cẩm Vũ, Cẩm Văn. Ngoài ra có thể bổ sung nước tạo nguồn cho các diện tích ngoài lưu vực qua kênh trục Đò Cậy-Tiên Kiều...

Dự án Cải tạo cống lấy nước trạm bơm Tiên Kiều, nằm dưới đê hữu sông Thái Bình trên địa bàn xã Đức Chính đang được triển khai và có thể kéo dài đến tháng 5/2024. Trong bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, báo cáo kinh tế kỹ thuật, phương án thi công dự án này lại chưa có phương án dẫn dòng lấy nước thay thế khi đắp đập lấp cống cũ để thi công.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024 có thể xuất hiện hạn hán nghiêm trọng. Nguồn nước từ hệ thống sông trục Bắc Hưng Hải cuối năm nay cũng thấp.

Hiện sắp đến thời gian lấy nước đổ ải và tưới đầu vụ cho sản xuất vụ xuân 2024. Vì vậy việc lấy nước nguồn hỗ trợ từ sông Thái Bình qua cống lấy nước trạm bơm Tiên Kiều càng quan trọng và cấp bách khi mực nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải xuống thấp như dự báo.

img_1422(2).jpg
Dự án cải tạo cống lấy nước trạm bơm Tiên Kiều (dưới đê hữu sông Thái Bình, xã Đức Chính, Cẩm Giàng) đang được triển khai

Để bảo đảm đủ nước nguồn cho các trạm bơm tưới cho diện tích nông nghiệp trên địa bàn, huyện Cẩm Giàng cần sớm chủ động dẫn dòng lấy nước từ sông Thái Bình vào dự trữ trong kênh Đò Cậy-Tiên Kiều. Xây dựng phương án cụ thể để lấy và trữ nước đổ ải, tưới đầu vụ xuân 2024 vào kênh Đò Cậy - Tiên Kiều.

z4984900282637_a8d27cddaa6ad9c4eb258987fa07e6b4.jpg
Đầu kênh Đò Cậy-Tiên Kiều nằm phía trong đê hữu sông Thái Bình gần cống qua đê lấy nước cho trạm bơm Tiên Kiều
TRANG LÂM (Cẩm Giàng)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần chủ động nước tưới cho 650 ha canh tác lưu vực trạm bơm Tiên Kiều