Cân bằng tâm lý cho phụ nữ tuổi trung niên

18/12/2020 15:20

Bước vào tuổi trung niên, phụ nữ đối mặt với nhiều thay đổi cả về tâm lý lẫn sinh lý. Họ cần sự quan tâm, chia sẻ của người thân, tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe để cân bằng cuộc sống.


Tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao là một trong những biện pháp giúp phụ nữ tuổi trung niên cải thiện sức khỏe, cân bằng cuộc sống. Trong ảnh: Phụ nữ xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) luyện tập dân vũ 

Nhiều thay đổi 

Từ khi bước vào tuổi 50, chị H. ở xã Cao An (Cẩm Giàng) nhận thấy cơ thể có những thay đổi rõ rệt. Có khi đang bình thường, bỗng chị cảm thấy vùng mặt, cổ và ngực nóng hừng hực. Sau khi cơn nóng chấm dứt, mồ hôi vã ra khắp cơ thể. Có lúc chị thấy trong người buồn bực, nóng giận vô cớ. Nhiều việc trước đây, chồng hoặc các con làm chị cảm thấy bình thường nhưng giờ nó lại khiến chị khó chịu, bực tức, không khí gia đình trở nên ngột ngạt. Một thay đổi nữa của tuổi trung niên mà chị H. phải đối mặt là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nó không theo bất kỳ một chu kỳ nào mà có khi xảy ra trong nhiều ngày và rất thất thường. Quá mệt mỏi, chị H. đã tìm hiểu và được biết đây là những triệu chứng thường có của lứa tuổi trung niên, tuổi tiền mãn kinh. Chị H. đã dùng một số loại thuốc điều trị nhưng các triệu chứng trên không mấy thuyên giảm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tuổi trung niên bắt đầu từ khoảng 40 tuổi và kéo dài đến 65 tuổi. Sở dĩ chia như vậy vì đây là độ tuổi có sự chuyển biến rõ rệt về cả tâm lý lẫn sinh lý của cơ thể. Đối với phụ nữ, tuổi này còn được biết đến là tuổi mãn kinh. Tùy theo cơ địa từng người, hiện tượng mãn kinh sẽ xảy ra tại một thời điểm nào đó của lứa tuổi trên. Bác sĩ Phạm Thị Tú Anh, Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết phụ nữ ở tuổi này đối mặt với nhiều thay đổi, tác động đến sức khỏe. Những triệu chứng nêu trên của chị H. là những dấu hiệu điển hình nhất. Nguyên nhân do hội chứng suy giảm hormone nội tiết gây nên khi đến tuổi trung niên. Ngoài ra, ở tuổi mãn kinh, phụ nữ cũng dễ gặp một số bệnh lý như loãng xương, tim mạch, Alzheimer (giảm chức năng não bộ), ung thư cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung là những bệnh lý hàng đầu ở phụ nữ trung niên. Tất cả những thay đổi đột ngột về tâm sinh lý làm cho phụ nữ tuổi này thay đổi tính tình, dễ cáu gắt, dễ buồn... khiến họ tự ti trong cuộc sống.

Liều thuốc sẻ chia

Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, phụ nữ tuổi trung niên cần kết hợp nhiều biện pháp. Theo bác sĩ Tú Anh, phụ nữ tuổi này cần tạo cho mình cuộc sống thoải mái về tinh thần, tránh stress; sống lạc quan yêu đời và sống đúng với lứa tuổi của mình. Có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế tinh bột, đường, mỡ, muối, tăng cường chất xơ, ăn nhiều rau xanh, cá, gà, dầu thực vật... nhằm hạn chế nguy cơ gây ra các bệnh lý liên quan. Chị em cần tích cực luyện tập thể dục thể thao để giữ gìn vóc dáng và hạn chế tăng cân, giúp đẩy lùi bệnh tật cho cơ thể khỏe mạnh.

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến việc nâng cao sức khỏe cho phụ nữ, giúp phụ nữ trung niên cải thiện sức khỏe, tâm lý. Bà Phạm Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết ở cơ sở, hội thường xuyên phối hợp với trạm y tế tổ chức các chương trình tư vấn, khám sàng lọc các bệnh lý liên quan cho phụ nữ trung niên. Gắn kết chị em tham gia các mô hình câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, hiện nay phong trào tập luyện dân vũ phát triển rộng khắp là một trong những hoạt động thu hút đông đảo chị em tham gia, có tác dụng thiết thực trong nâng cao sức khỏe, tạo sân chơi lành mạnh, phù hợp với chị em tuổi trung niên. Các cấp hội cũng thường xuyên quan tâm hỗ trợ chị em phát triển kinh tế để cải thiện chất lượng sống về cả vật chất lẫn tinh thần.

Ngoài các biện pháp trên, theo bà Phương thì sự quan tâm, sẻ chia của những người trong gia đình cũng rất quan trọng với phụ nữ thời kỳ này. Chính sự thấu hiểu của người thân mới là chìa khóa để phụ nữ tuổi trung niên tháo gỡ mọi vướng mắc về tâm lý. Bởi ở tuổi này, ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, phụ nữ còn tự ti về nhan sắc, giảm nhu cầu quan hệ vợ chồng... dẫn đến tâm lý hoang mang, thiếu tin tưởng vào tình cảm của chồng dành cho mình.  

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân bằng tâm lý cho phụ nữ tuổi trung niên