Cẩm Phúc bảo đảm an ninh trật tự

19/08/2023 15:15

Xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) có nhiều cách làm tốt trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho người dân thôn Lê Xá

Nhiều mô hình tự quản

Đã thành nền nếp, cứ đầu giờ sáng, lãnh đạo Công an xã Cẩm Phúc lại vào nhóm Zalo của mô hình "Doanh nghiệp và nhà trọ an toàn về an ninh trật tự" của thôn Lê Xá để nắm bắt tình hình. Nếu người dân có việc gì cần giải quyết, Công an xã sẽ trao đổi và ngược lại khi Công an xã có việc cần nhân dân hỗ trợ, hoặc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật sẽ đưa ngay lên nhóm. Công tác phối hợp trên đã thực hiện được hơn 1 năm nay.  

Thôn Lê Xá thường xuyên có 3.000 công nhân, người lao động đến thuê trọ, chiếm 60% số người thuê trọ của xã. Tháng 5.2022, xã Cẩm Phúc đã thành lập mô hình "Doanh nghiệp và nhà trọ an toàn về an ninh trật tự" thu hút 210 thành viên là các chủ nhà trọ, doanh nghiệp trên địa bàn. Mô hình có hệ thống camera an ninh phủ khắp với 3 hệ thống chính tại các khu vực trọng điểm và 30 hệ thống liên kết. Mỗi khu nhà trọ đều có nội quy, tiêu lệnh, bình chữa cháy, thùng rác có nắp đậy. 

Chị Vũ Thị Bông ở thôn Lê Xá chia sẻ: "Gia đình tôi có 50 phòng trọ cho thuê, thường có từ 70 - 80 người ở. Từ ngày có mô hình, chúng tôi hiểu biết hơn các quy định của pháp luật, có các biện pháp giữ gìn trật tự, phòng cháy, chữa cháy".

Đồng chí Tăng Tiến Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc cho biết địa phương tập trung xây dựng các mô hình tự quản trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật. Hiện nay, xã duy trì hoạt động 6 mô hình tự quản về an ninh trật tự do các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, người dân đảm nhiệm. Xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, tạo điều kiện để các mô hình hoạt động thực chất, hiệu quả, mang lại môi trường an toàn cho doanh nghiệp và cuộc sống của người dân.


Công an xã Cẩm Phúc thường xuyên đến các khu nhà trọ tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tội phạm

Nâng cao ý thức phòng chống tội phạm

Các mô hình được duy trì, hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trọng nâng cao trách nhiệm, ý thức phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong mỗi doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Thực hiện mô hình "4 không, 3 bảo đảm" (không tội phạm, không tệ nạn xã hội, không tai nạn lao động, không cháy nổ; bảo đảm cư trú cho người lao động, bảo đảm an toàn giao thông trước, trong cổng công ty và bảo đảm vệ sinh môi trường trong công ty), nhiều năm qua Công ty TNHH Tung Yang đứng chân trên địa bàn xã Cẩm Phúc không có tội phạm, tệ nạn xã hội. Công tác tự quản về an ninh, trật tự đều được các phân xưởng, tổ đội, ca sản xuất thực hiện nghiêm túc. Doanh nghiệp cũng chủ động phối hợp các cấp chính quyền, nhất là lực lượng công an xây dựng kế hoạch và triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường sản xuất ổn định. Năm ngoái, từ sự trao đổi, đề nghị của Công an xã, công ty tiếp nhận 1 người lao động trước đây nghiện ma túy vào làm. Công ty cùng Công an xã tích cực giúp đỡ, sau 1 năm, trường hợp này đã có nhiều tiến bộ, tích cực lao động.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng trên địa bàn là yếu tố quan trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật của quần chúng nhân dân.

Chiều 21.2.2023, anh Nguyễn Văn Kiên ở thôn Phúc A phát hiện có 2 nam thanh niên đi lang thang tại khu vực cầu vượt ở thôn này, thấy có dấu hiệu nghi vấn, anh liền thông báo cho Công an xã Cẩm Phúc. Khi mời 2 nam giới về trụ sở làm việc, Công an xã đã làm rõ đây chính là 2 đối tượng trộm cắp xe đạp điện ở xã Lương Điền (Cẩm Giàng). 2 đối tượng là Nguyễn Duy Tân (sinh năm 1990), Trần Văn Nhì (sinh năm 1989, đều ở phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên) đã mang chiếc xe đi bán được 1,6 triệu đồng.

Thiếu tá Phạm Văn Phương, Phó Trưởng Công an xã Cẩm Phúc cho biết từ đầu năm đến nay, cơ quan công an phối hợp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân đưa 5 trường hợp vào diện cảm hóa giáo dục và 3 trường hợp đi cai nghiện tập trung, quản lý chặt chẽ 8 người đang chấp hành án, 1 người cai nghiện tại cộng đồng. Người dân cung cấp cho lực lượng công an 8 tin có giá trị để kịp thời giải quyết tình hình.

Với kết quả đạt được trong phong trào vì an ninh Tổ quốc, 5 năm liên tục Cẩm Phúc được UBND huyện công nhận xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Nhiều tập thể, cá nhân của xã được Công an tỉnh khen thưởng. 

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm giúp địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Phúc bảo đảm an ninh trật tự