Cẩm Giàng tạo đột phá trong phát triển công nghiệp

10/07/2010 06:10

Cẩm Giàng đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp, tạo bức tranh kinh tế - xã hội của huyện ngày càng thêm khởi sắc.


Làng nghề mộc Đông Giao, xã Lương Điền tạo việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: Nhân Chính

Phát huy lợi thế có trục quốc lộ 5 chạy qua, có chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, Cẩm Giàng đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tạo cho bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Cẩm Giàng ngày càng thêm khởi sắc.

Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII và thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, trong giai đoạn 2006 - 2010, các cấp, các ngành trong huyện đã vận dụng linh hoạt các chính sách và biện pháp tổng hợp để hỗ trợ các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp và làng nghề phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 5 khu công nghiệp (KCN), 2 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích đất quy hoạch là 1.000 ha. 340 doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư vào các KCN, CCN với số vốn đăng ký hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 204 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 20 nghìn lao động. 3 KCN Đại An, Phúc Điền và Tân Trường đã cơ bản được lấp đầy. Trong giai đoạn 2006 - 2010, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng trưởng với tốc độ bình quân 19,7%/năm, trong đó công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp địa phương tăng 18,45%/năm. Năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp trên địa bàn ước đạt 560 tỷ đồng. Cơ cấu các ngành sản xuất công nghiệp đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng đầu tư các ngành sản xuất công nghiệp có kỹ thuật cao, các sản phẩm có hàm lượng chất xám và có giá trị gia tăng cao. Đã hình thành các ngành công nghiệp chủ lực có lợi thế so sánh như: công nghiệp điện - điện tử, dệt may - da giầy, chế biến nông - lâm sản...

Đồng chí Phạm Văn Trác, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết: Huyện luôn xác định yếu tố quan trọng nhất trong phát triển công nghiệp là thu hút được các nhà đầu tư. Vì vậy, những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho các nhà đầu tư, huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của tỉnh, đồng thời huy động tối đa các ngành chức năng của huyện vào cuộc để giải quyết. Huyện định hướng đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ để tạo thêm nhiều việc làm mới cho nhân dân, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách. Cùng với đó, chúng tôi cũng quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương của huyện tập trung dạy nghề cho người lao động, giải quyết việc làm cho lao động dôi dư sau khi dành đất nông nghiệp cho phát triển công nghiệp. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho hơn 13 nghìn lao động, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm mới cho khoảng 2.667 lao động. Huyện tập trung, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2010 đạt 38,2%. Qua đó, đã từng bước đáp ứng được nhu cầu về lao động cho phát triển công nghiệp.

Cùng với phát triển mạnh các KCN, CCN tập trung, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn có điều kiện phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động, huyện đã tập trung quy hoạch 2 CCN làng nghề,  11 xã đã quy hoạch xong trung tâm sản xuất công nghiệp, dịch vụ và nhiều điểm công nghiệp khác thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế trực tiếp tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đến hết năm 2009, đã có 11 xã hoàn thành xây dựng quy hoạch khu trung tâm sản xuất tiểu, thủ công nghiệp, dịch vụ và đã được phê duyệt với tổng diện tích là gần 93 ha. Một số xã sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch đã tổ chức triển khai thực hiện. Cụ thể, khu sản xuất tiểu, thủ công nghiệp xã Cẩm Vũ đã bàn giao mặt bằng cho 4 doanh nghiệp thuê đất. Đến nay, các doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các xã Cẩm Hoàng, Cẩm Văn, Thạch Lỗi đang triển khai thi công mặt bằng để cho các doanh nghiệp thuê đất...

Sự phát triển đột phá trong công nghiệp đã góp phần to lớn thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Cẩm Giàng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để sớm đạt mục tiêu trở thành huyện công nghiệp, thời gian tới, Cẩm Giàng tiếp tục tạo mọi điều kiện để phát triển công nghiệp nhanh và bền vững, khuyến khích phát triển tiểu, thủ công nghiệp và làng nghề đi đôi với bảo vệ môi trường. Cùng với đó là đẩy mạnh các loại hình kinh tế dịch vụ, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng tạo đột phá trong phát triển công nghiệp