Cẩm Giàng sẵn sàng với các tình huống dịch bệnh trong ngày bầu cử

21/05/2021 06:32

Giáp ranh với các địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên huyện Cẩm Giàng đã sớm xây dựng các phương án để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi.


Cử tri thực hiện bầu cử trong tình huống diễn tập khu dân cư bị phong tỏa một phần

Giáp ranh với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, những nơi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện Cẩm Giàng đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống dịch cho ngày hội non sông trọn vẹn.

Diễn tập bầu cử trong 5 tình huống

1 trong 5 tình huống được đặt ra trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở Cẩm Giàng là tổ chức bầu cử khi có người đang thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế. 

Giả định tại Trạm Y tế xã Tân Trường có 25 người đang thực hiện cách ly tập trung. Đúng giờ làm việc, tổ bầu cử được phân công làm nhiệm vụ tại đây đã mặc quần áo bảo hộ, đeo kính chắn sẵn sàng mang hòm phiếu phụ, phiếu bầu, dấu, bút, thước kẻ, loa cầm tay đến trạm để các công dân đang cách ly tập trung thực hiện quyền bầu cử. Đến nơi, tổ bầu cử bố trí hòm phiếu tại vị trí phù hợp có rào ngăn cách, dùng loa hướng dẫn cử tri phòng chống dịch. Bên ngoài khu vực này, lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Trước khi bầu cử, nhân viên y tế thông tin sức khỏe của các cử tri cho tổ bầu cử, hướng dẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m, lần lượt di chuyển theo hàng dọc đến vị trí niêm yết danh sách, tiểu sử người ứng cử, khử khuẩn, trình thẻ cử tri, nhận phiếu bầu và thực hiện bầu cử. Bỏ phiếu xong, cử tri tiếp tục sát khuẩn trước khi về phòng. Các thành viên tổ bầu cử phun khử khuẩn hòm phiếu và các vật dụng kèm theo, đặt riêng vào nơi quy định, kiểm phiếu xong cho toàn bộ số phiếu vào túi nilon, bảo quản theo quy định phòng chống dịch. 

Cuộc diễn tập do Ủy ban Bầu cử huyện Cẩm Giàng tổ chức sáng 18.5 tại xóm Mới, thôn Tràng Kỹ, xã Tân Trường. 30 cử tri đại diện cho 835 cử tri thuộc tổ bầu cử số 7 xóm Mới tham gia diễn tập 5 tình huống là bầu cử tại địa phương không có dịch nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao; bầu cử tại địa phương không có dịch nhưng có cử tri đang cách ly tại nhà, nơi ở, nơi cư trú; bầu cử tại khu vực bỏ phiếu có một điểm dân cư bị phong tỏa; bầu cử tại khu vực bỏ phiếu là toàn bộ điểm dân cư bị phong tỏa và bầu cử đối với người đang cách ly tại khu cách ly tập trung là cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Trọng Bình, một cử tri tham gia diễn tập cho biết: “Tôi được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, hướng dẫn giữ khoảng cách khi bỏ phiếu, cách thức bỏ phiếu… Cuộc diễn tập là bước chuẩn bị để cuộc bầu cử thực hiện thành công trong tình hình dịch bệnh nếu có. Tôi rất tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử lần này vì đã có những bước chuẩn bị bài bản và nghiêm túc”. 


Phát phiếu bầu cử cho cử tri đang cách ly y tế trong tình huống diễn tập bầu cử đối với người đang cách ly tập trung tại cơ sở y tế

Chủ động các phương án

Cùng với diễn tập bầu cử trong các tình huống phòng chống dịch, huyện Cẩm Giàng đã ban hành phương án tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong 5 tình huống với từng cấp độ dịch bệnh. Huyện yêu cầu các đơn vị kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng chống dịch khu vực tổ chức hội nghị và các điểm bỏ phiếu bầu cử. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bàn ghế, tay nắm cửa, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, mặt bàn... trước và sau họp, bỏ phiếu bầu cử hoặc khi cần thiết. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện ở khu vực ra vào, có đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh. 

Các tổ bầu cử phối hợp với tổ “Covid cộng đồng” hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 cho các cử tri, nhất là quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử, các bàn ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp. Bố trí nhân lực tại cổng ra vào để kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn y tế những người đến họp, cử tri đến bỏ phiếu bầu cử. Nếu phát hiện trường hợp sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 thì chuyển sang nơi cách ly tạm thời để xử lý theo quy trình, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Bố trí phòng cách ly tạm thời cho các trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 với đủ các trang thiết bị phòng hộ cần thiết.

Đến chiều 19.5, huyện Cẩm Giàng có 34 người cách ly tập trung tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện ở khu dân cư Thống Nhất, thị trấn Lai Cách. Những người phải cách ly ở đây trong thời gian bầu cử sẽ thực hiện quyền công dân tại điểm bỏ phiếu ở cơ sở này. Huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có người cách ly tập trung và UBND thị trấn Lai Cách thường xuyên trao đổi, cập nhật, bổ sung những người cách ly tập trung vào danh sách cử tri tham gia bầu cử của thị trấn Lai Cách, tạo điều kiện để cử tri thực hiện quyền bầu cử.

VIỆT QUỲNH

​Huyện Cẩm Giàng có 102.857 cử tri; 136 điểm bỏ phiếu tại nhà văn hóa, trường học, đình làng và 5 điểm bỏ phiếu ở nhà dân. Dự kiến trong ngày 20.5, huyện phát thẻ cử tri cho 100% số cử tri. Có 8 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, được bầu 5 đại biểu; 55 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, được bầu 34 đại biểu; 737 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, được bầu 442 đại biểu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng sẵn sàng với các tình huống dịch bệnh trong ngày bầu cử