Bạn đọc viết

Cấm dùng điện thoại di động nhưng cho thanh toán bằng QR tại cây xăng

BẢO BẢO (TP Hải Dương) 04/10/2023 07:05

Nhiều cây xăng ở Hải Dương có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại cho khách thanh toán bằng quét mã QR khiến nhiều người băn khoăn.

W_z4743201841664_04e8a486000a4164f94f59389b559673.jpg
Một cây xăng trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) dán mã QR gần chỗ đổ xăng

Nhiều người dân băn khoăn không biết thực hiện thế nào cho đúng khi đến mua xăng vừa thấy có biển cấm sử dụng điện thoại di động lại vừa cho quét mã QR để thanh toán. Một số cây xăng đưa mã QR vào trong xe ô tô để người dân thanh toán. Một số lại dán mã ngay gần chỗ đổ xăng.

Theo một số nhà nghiên cứu, tĩnh điện trên bề mặt điện thoại di động sẽ phóng các điện tích tạo ra tia lửa điện, nhất là khi kết nối với sóng 3G, 4G hoặc wifi. Khi tĩnh điện vượt qua điểm cháy nổ của vật liệu (dung môi gas, xăng... bay hơi) sẽ làm phát sinh ngọn lửa gây hỏa hoạn. Đây là lý do vì sao một số cửa hàng xăng dầu cấm khách hàng sử dụng điện thoại di động gần cây xăng.

Theo điều 33 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình, nếu sử dụng diêm, bật lửa, điện thoại di động ở những nơi có quy định cấm sẽ bị phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng.

W_cam-dt.jpg
Nhiều cây xăng có biển cấm dùng điện thoại di động nhưng vẫn cho thanh toán bằng mã QR

Nhiều cửa hàng của Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) hay PVOIL (Tổng Công ty Dầu Việt Nam) đã cho thanh toán bằng quét mã QR tại các cây xăng. Khi cho thanh toán QR thì người dân buộc phải sử dụng điện thoại di động để quét mã ngay ở cây xăng. Như vậy có thể gây cháy nổ?

Cơ quan chuyên môn và các cây xăng sớm tìm giải pháp phù hợp làm sao để vừa thuận tiện cho thanh toán nhưng phải bảo đảm an toàn cháy nổ.

BẢO BẢO (TP Hải Dương)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm dùng điện thoại di động nhưng cho thanh toán bằng QR tại cây xăng