Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, bên cạnh việc thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông, việc cải tạo xe cơ giới còn phải bảo đảm tuân thủ một số quy định khác. Cụ thể, không được cải tạo các xe ô-tô khác thành xe ô-tô chở khách; không được cải tạo ô-tô chở người thành ô-tô tải các loại, trừ trường hợp cải tạo ô-tô chở người từ 16 chỗ trở xuống thành ô-tô tải VAN; không được cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở ô-tô tải, kể cả khi cải tạo ô-tô tải thành ô-tô tải loại khác và ngược lại; không sử dụng các hệ thống, tổng thành đã qua sử dụng trong cải tạo xe cơ giới, trừ tổng thành động cơ, thiết bị chuyên dùng...
Xe cơ giới sau khi đã thi công cải tạo theo thiết kế thẩm định phải được nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo. Giấy chứng nhận này gồm 2 liên cấp cho chủ xe để làm thủ tục kiểm định, đăng ký biển số và có thời hạn hiệu lực 6 tháng kể từ ngày ký. Trường hợp chủ xe để quá thời hạn hiệu lực hoặc mất giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo thì phải đưa xe tới đơn vị đăng kiểm đã nghiệm thu để kiểm tra và cấp lại.
Thông tư này không áp dụng đối với mô- tô, xe gắn máy; xe cơ giới được cải tạo để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2012.