Cải tiến quy trình khám bệnh - Người dân hưởng lợi

18/04/2015 04:26

Do sắp xếp, đồng bộ hóa lại quy trình khám bệnh nên tất cả các bệnh viện trong tỉnh bước đầu đã tạo thuận lợi hơn cho người dân...



Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, giúp giảm thời gian
chờ đợi kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân

Cải tiến quy trình khám bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân là những vấn đề ưu tiên hàng đầu của ngành y tế. Đến nay, tất cả các bệnh viện trong tỉnh đã sắp xếp, đồng bộ hóa lại toàn bộ quy trình này để tạo sự thuận tiện cho người dân.

Người bệnh hài lòng

Đang ngồi đợi người nhà vào lấy mẫu máu xét nghiệm tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), anh Vũ Xuân Hưởng ở xã Nam Chính (Nam Sách) cho biết: “Thỉnh thoảng tôi đưa người nhà lên đây khám bệnh. Trước đây, tôi phải đi sớm xếp hàng, lấy số khám đầu nhưng có khi khám gần 1 ngày mới xong, nhưng nay có thể chỉ khám trong buổi sáng”. Bác Nguyễn Văn Trọng (63 tuổi) ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đi khám bệnh một mình cũng đồng tình: “Bệnh viện bố trí khoa học, người đến khám cứ việc lấy số thứ tự, đi đến đâu cũng có bảng chỉ dẫn và người hướng dẫn nhiệt tình nên chúng tôi cũng không còn lo lắng”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên ở tỉnh ta đưa hệ thống máy bấm lấy số tự động và phần mềm quản lý bệnh viện vào hoạt động. Tất cả quy trình đăng ký, khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, lĩnh thuốc được tự động hóa. Bệnh viện đã thành lập bộ phận xét nghiệm ban đầu giúp người bệnh chỉ cần lấy máu một lần là đủ để làm các xét nghiệm thường quy, đáp ứng cho việc chẩn đoán, điều trị và mổ cấp cứu. Vì vậy, dù số lượng người đến khám khá đông từ 800-900 người/ngày nhưng bệnh viện luôn nỗ lực để người dân chỉ khám trong 1 buổi là xong.

Không chỉ ở bệnh viện tuyến tỉnh mà các bệnh viện tuyến huyện cũng tập trung thay đổi, chuẩn hóa quy trình khám bệnh. Bước vào Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh) người bệnh sẽ được nhìn thấy ngay bảng hướng dẫn quy trình khám bệnh treo ngay ở đầu vào. Bác Đặng Việt Đông (60 tuổi) ở phường Sao Đỏ tỏ rõ sự hài lòng: “Tôi đến kiểm tra tim phổi, chụp X-quang cột sống và làm các xét nghiệm chỉ mất gần 2 giờ đã khám xong tất cả. Trước đây, cũng khám các bước như vậy nhưng có thể mất tới cả ngày. Thời gian đợi kết quả xét nghiệm, chụp chiếu mất hàng giờ nhưng nay tôi chỉ phải đợi khoảng 30 phút”.

Với số lượng bệnh nhân đến khám mỗi ngày từ 400-500 người, Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh là một trong những bệnh viện tuyến huyện có đông bệnh nhân nhất và thường xuyên gặp tình trạng quá tải trong những năm gần đây. Năm 2014, bệnh viện đã mở thêm các phòng khám chuyên khoa lên 14 phòng; đồng thời tăng cường các bác sĩ trưởng khoa luân phiên ra phòng khám nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh. Khu vực kế toán cũng được chuyển ra ngoài, phân chia thành từng quầy thuận tiện cho người bệnh làm các thủ tục thanh toán viện phí. Bệnh viện đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị phục vụ khám bệnh như các máy nội soi tai mũi họng, tiêu hóa, máy xét nghiệm tự động, siêu âm 4 chiều, X-quang, chụp cắt lớp...

Tiếp tục cải tiến

Năm 2014 được ngành y tế lấy là năm cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh thông qua việc thực hiện Quyết định 1313 của Bộ Y tế. Qua khảo sát tại các bệnh viện, tình trạng người bệnh phải chờ đợi, chen lấn khi chờ khám bệnh, lộn xộn ở khu vực khám bệnh đã giảm đáng kể.
Theo ông Phạm Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế, đến nay tất cả các bệnh viện đã tổ chức triển khai thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh, 100% các bệnh viện xây dựng khu nhà chờ, bố trí khu vực phòng khám, tăng số phòng khám, nhất là các phòng khám chuyên khoa. Ngoài ra, đầu tư trang thiết bị hiện đại và nâng công suất sử dụng; tăng số lượng bác sĩ ở khu vực phòng khám, cam kết khám trọn gói trong 1 buổi. Khoảng 40% số bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin tại khu vực phòng khám, triển khai bấm số tự động, ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện... Các bộ phận làm thủ tục đăng ký, phòng khám, phòng lấy máu bệnh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, kế toán và phát thuốc được bố trí, sắp xếp liên hoàn. Qua đó, thời gian khám bệnh đã giảm đáng kể so với trước, góp phần thêm lòng tin của người bệnh với thầy thuốc.



Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh đã sắp xếp lại quy trình khám bệnh tạo thuận lợi cho người dân


Dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng trong quy trình khám bệnh vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu bác sĩ, trung bình mỗi bệnh viện tuyến huyện hiện còn thiếu khoảng 10 người. Quy mô phòng khám chật hẹp, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin còn manh mún, chưa thống nhất. Việc áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đã giúp các đơn vị tự nhìn nhận những vấn đề còn yếu trong quản lý, xác định các vấn đề ưu tiên cần cải tiến.

Ngành y tế đã đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh. Trong đó chú trọng đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất lượng bệnh viện cho các lãnh đạo. Đẩy mạnh xã hội hóa y tế theo quy định nhằm tăng nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Tăng cường bác sĩ, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là y tế tuyến dưới. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin ngành y tế tỉnh Hải Dương”. Mục tiêu là đầu tư hệ thống phần mềm quản lý thông tin ngành y tế toàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, hiện đại hóa công tác nghiệp vụ tại các bệnh viện.

MINH HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải tiến quy trình khám bệnh - Người dân hưởng lợi