Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (*)

09/12/2014 08:15

Hải Dương online trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XV của đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương.




Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thanh Quyến phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Chung


- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh!

- Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương!

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội khoá XIII, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp!

- Thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh.


Thực hiện Luật tổ chức HĐND và UBND, Quy chế hoạt động của HĐND các cấp; hôm nay, HĐND tỉnh khoá XV khai mạc kỳ họp thứ 8. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội khoá XIII, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp. Kính chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp luôn dồi dào sức khoẻ, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

- Kính thưa các vị đại biểu!

- Thưa toàn thể các đồng chí và toàn thể nhân dân trong tỉnh!


Như các đồng chí đã biết, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 trong bối cảnh chung tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế thế giới phục hồi chậm, trong nước tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản phục hồi chậm, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp,... Song, với sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, của các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 tỉnh ta đã đạt được kết quả tích cực: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (theo giá 2010) ước tăng 7,7% so với năm 2013 (KH năm tăng từ 7 - 7,5%), cao hơn bình quân cả nước (cả nước ước tăng 5,8%), trong đó, GTSX nông, lâm nghiệp, thuỷ sản ước tăng 3,1%; GTSX công nghiệp - xây dựng tăng 11,7%; GTSX các ngành dịch vụ tăng 6,9% so với năm 2013.  Tổng thu ngân sách nội địa ước đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 14,9% so với năm trước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được duy trì, công tác an sinh xã hội được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác quốc phòng và quân sự địa phương được củng cố và tăng cường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 còn nhiều khó khăn: Kinh tế mặc dù đang trên đà hồi phục nhưng còn chậm; cơ cấu tín dụng chưa hợp lý, nợ xấu có xu hướng tăng; xây dựng nông thôn mới nhìn chung còn chậm. Môi trường đầu tư chưa được cải thiện đáng kể; các hoạt động liên quan đến cấp chứng nhận đầu tư, giao đất còn kéo dài ảnh hưởng đến cơ hội và tiến độ, hiệu quả đầu tư.  Nợ xây dựng cơ bản còn lớn, việc bố trí vốn đầu tư của khu vực cấp huyện còn dàn trải. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn chưa có biện pháp giải quyết đồng bộ và hiệu quả. Công tác đào tạo nghề còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, việc tuyển sinh của các cơ sở đào tạo gặp nhiều khó khăn; tình trạng lạm thu đầu năm học, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn xảy ra. Chưa quan tâm đúng mức đầu tư cho lĩnh vực y tế ở cơ sở, do đó cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến xã còn yếu. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế, chất lượng tham mưu còn thấp, còn có tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc dây dưa kéo dài; trong đó, các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính vẫn còn gây nhiều bức xúc cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân; công tác cải cách hành chính chưa có chuyển biến rõ nét.

- Kính thưa các vị đại biểu!

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Dự báo tình hình kinh tế xã hội năm 2015 trên phạm vi toàn quốc mặc dù đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn không ít những khó khăn. Chính vì vậy, nhiệm vụ của năm 2015 của tỉnh ta là hết sức nặng nề. Hơn nữa, năm 2015 là năm quan trọng, năm cuối trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2011-2015). Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp lần này cần đánh giá trung thực, khách quan tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014 vừa qua, phân tích làm rõ những hạn chế, yếu kém; phân định trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, tìm ra nguyên nhân, rút bài học kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành; đồng thời đề ra được những biện pháp hiệu quả, quyết liệt hơn nữa trong năm 2015. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và mục tiêu: “Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ thị trường, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; ưu tiên các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định xã hội và đời sống nhân dân” mà Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7 đã đặt ra.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; xem xét các báo cáo của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, báo cáo công tác của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; nghe Uỷ ban MTTQ tỉnh thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền; nghe tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8 và kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; HĐND tỉnh sẽ giám sát trực tiếp việc triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2013 của UBND tỉnh; nghe các báo cáo giám sát chuyên đề về nợ công của các cấp ngân sách, giám sát chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn của các Ban HĐND tỉnh... Kỳ họp sẽ dành thời gian để thực hiện việc chất vấn và nghe Thủ trưởng một số cơ quan chuyên môn giải trình, trả lời chất vấn những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

- Kính thưa các vị đại biểu!

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Ngoài những nội dung về kinh tế xã hội thường kỳ tại các kỳ họp chúng ta đã thực hiện, tại kỳ họp lần này, HĐND sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là công việc hết sức hệ trọng, là thước đo, tiêu chí đánh giá cán bộ, kết quả của việc lấy phiếu có ảnh hưởng rất lớn đến danh dự, uy tín, trách nhiệm thực hiện công vụ của các đồng chí giữ những chức danh chủ chốt của tỉnh. Ngoài những chỉ đạo chặt chẽ của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Thường trực HĐND các cấp phải triển khai kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo dân chủ, khách quan, công tâm và chính xác. Chính vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo này, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu đảm bảo hiệu quả, chặt chẽ, chính xác.

- Kính thưa các vị đại biểu!

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại Kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2015 và cả giai đoạn 2011-2015, xây dựng bộ máy nhà nước vững mạnh, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Mặc dù thời gian của kỳ họp diễn ra không dài, nhưng với khối lượng công việc tương đối lớn và nhiều nội dung quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tham gia đầy đủ các phiên họp, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, tích cực tham gia, bổ sung hoàn chỉnh các nội dung báo cáo, tờ trình được trình ra kỳ họp, nhất là các giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp lần này có tính khả thi cao. Các phiên họp toàn thể tại Hội trường được truyền hình trực tiếp, do vậy, tôi mong cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp và tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến cho Hội đồng nhân dân tỉnh.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá XV.

Kính chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp dồi dào sức khoẻ, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá XV  thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

----------------------------
(*) Tiêu đề do Hải Dương Online đặt


(0) Bình luận
Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (*)