Pháp luật

Cái kết thảm vì muốn vượt biên trái phép

DANH TRUNG - THANH TÙNG 23/09/2023 11:00

Do có nhu cầu đi Đài Loan (Trung Quốc) làm việc, một số người đã tìm các đối tượng môi giới trên mạng xã hội để tìm cách vượt biên trái phép.

w_anh-tuan-bi-danh-dap(1).jpg
Anh Nguyễn Văn T. bị các đối tượng ở Campuchia đánh đập dã man (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Bỏ mạng nơi xứ người

Sự việc đã xảy ra gần 1 tháng qua nhưng nhiều người vẫn rùng mình khi biết sự việc xảy ra với các anh Hoàng Văn M. (sinh năm 1984, ở phường Chí Minh), anh Nguyễn Văn T. (sinh năm 1982, trú tại phường Hoàng Tiến, cùng TP Chí Linh) khi trốn sang Campuchia để vượt biên trái phép sang Đài Loan (Trung Quốc).

Sau khi trốn thành công về nước, anh T. kể lại, anh cùng 4 người khác (trong đó có anh Hoàng Văn M.) đến cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú (An Giang) với mục đích vượt biên sang Campuchia. Từ đây, các anh định sẽ sang Đài Loan lao động bất hợp pháp. Chiều 25/8, nhóm anh T. được 6 đối tượng đi xe máy đón và đưa qua biên giới sang Campuchia. Qua biên giới, nhóm anh T. bị 6 đối tượng đưa vào một ngôi nhà. Ở đây, chúng trói, đánh đập, tra tấn dã man, ép mọi người gọi điện về nhà để gửi tiền chuộc.

Rạng sáng 26/8, lợi dụng sơ hở của các đối tượng, anh T. cùng 3 người khác đã trốn chạy khỏi nơi bị giam giữ. Lúc này, do bị đánh đập dã man nên anh M. bất tỉnh không bỏ trốn được. Anh T. cùng mọi người bơi qua sông về Việt Nam và được bộ đội Đồn biên phòng Long Bình (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang) đưa về trụ sở. Còn anh M. khi lực lượng chức năng đến giải cứu thì đã tử vong.

Theo chị Nguyễn Thị D. (vợ anh M.), ngày 23/8, anh M. gọi điện bảo sẽ vào TP Hồ Chí Minh để vượt biên sang Campuchia, rồi sang Đài Loan lao động bất hợp pháp. Tối hôm sau, chị D. không liên lạc được với chồng nữa. Khoảng 18 giờ ngày 25/8, chị D. nhận được điện thoại từ tài khoản Zalo của anh M. nhưng người nói chuyện là người lạ và bảo muốn cứu chồng mình phải chuyển 500 triệu đồng cho chúng. Đối tượng còn đe dọa, trong vòng một giờ nếu không gửi tiền sẽ phải mang xác chồng về. Sau đó, người này gửi nhiều hình ảnh, video anh M. bị đánh đập, gọi điện nhiều lần ép chị D. phải gửi tiền cho chúng.

Chị Khâu Thị T. (vợ anh T.) cho biết vào khoảng 12 giờ ngày 24/8, anh T. nói muốn vượt biên đi Đài Loan. Sau đó, anh T. đi xe khách lên Hà Nội và bay vào TP Hồ Chí Minh. Khoảng 14 giờ ngày 25/8, anh T. gọi điện cho vợ thông báo đã sang Campuchia. Hơn 2 giờ sau, chị T. nhận được cuộc gọi qua ứng dụng messenger từ tài khoản của anh T. nhưng người gọi là một đối tượng lạ mặt và đe dọa chị muốn chuộc chồng thì phải chuẩn bị 300 triệu đồng để gửi cho chúng. Cùng với đó, chúng quay hình ảnh anh T. trong tình trạng chân tay bị trói, đánh đập, hành hạ dã man.

Đau xót và lo lắng về sức khỏe, tính mạng của người thân, ngày 25/8, các chị D., chị T. làm đơn gửi Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) về việc chồng các chị đang ở Campuchia và bị các đối tượng đánh đập, đòi tiền chuộc. Phòng Cảnh sát hình sự lập tức báo cáo và đề nghị Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp cùng các cơ quan chức năng Campuchia tiến hành xác minh, giải cứu các nạn nhân.

Tin theo môi giới trên mạng xã hội

W_4-nguoi-o-an-giang-4187-1694072704.jpg
Một số đối tượng đưa nhóm các anh M., anh T. sang Campuchia đã bị bắt. Ảnh: An Phú

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an, giữa tháng 8/2023, Trương Văn Chung (sinh năm 1995, trú tại tỉnh Nghệ An) là chủ tài khoản Facebook "Bin Bo" nhận được tin nhắn của một người không quen biết có nội dung là tìm công dân Việt Nam để đưa sang Đài Loan bằng đường biển với giá 6.500 USD/người. Mỗi trường hợp trót lọt, Chung được trả tiền công 7 triệu đồng.

Ngày 21/8, anh T., anh M. cùng 3 người khác liên hệ với Chung nhờ bố trí sang Đài Loan trái phép kiếm việc làm. Sáng 25/8, theo hướng dẫn của Chung và người phụ nữ không quen biết, nhóm của anh T., anh M. tập trung ở TP Hồ Chí Minh rồi được đưa trái phép sang Campuchia và bị một nhóm người mang theo vũ khí khống chế, trói chân tay, đánh đập dã man, cướp hết tiền mặt, điện thoại di động.

Hiện nay, cơ quan công an đã bắt giữ nhiều đối tượng và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Qua vụ việc đau lòng trên, Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài cần đến các cơ quan chức năng, đơn vị có uy tín, được cấp phép. Đặc biệt, không tin các đối tượng trên mạng xã hội dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn sang nước ngoài gặp nhiều thuận lợi tìm việc làm, có nhiều "việc nhẹ, lương cao", vượt biên trái phép.

DANH TRUNG - THANH TÙNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cái kết thảm vì muốn vượt biên trái phép