Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

03/03/2023 15:02

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chuyên môn trong giải quyết các TTHC.

Công ty CP Vôi công nghiệp DLH nhiều lần thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến Sở Xây dựng

 Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Doanh nghiệp nói thuận lợi

Là doanh nghiệp ngoài tỉnh, Công ty CP Thương mại Mạnh Toàn  Plastic ở TP Hải Phòng đầu tư kinh doanh tại nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Từ năm 2015, doanh nghiệp này đã có hoạt động đầu tư tại Hải Dương. Đến nay, công ty này đã triển khai xây dựng khoảng 20 công trình trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, công ty nhiều lần thực hiện các TTHC tại Sở Xây dựng liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế xây dựng, thẩm định triển khai sau thiết kế cơ sở, nghiệm thu công trình…

Ông Vũ Đức Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Toàn Plastic chia sẻ, quá trình thực hiện các TTHC tại Sở Xây dựng Hải Dương rất thuận lợi, thông thoáng. “Trong quá trình thực hiện, cán bộ chuyên môn rất nhiệt tình hướng dẫn, quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Không có hiện tượng “đánh võng” hay đùn đẩy. Nhờ đó doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm các chi phí phát sinh. Các thủ tục cấp phép, xây dựng, giám sát được thực hiện chặt ngay từ đầu nên việc nghiệm thu công trình những năm gần đây cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn. Khi công trình, nhà xưởng được triển khai thuận lợi sẽ góp phần giúp doanh nghiệp kịp thời đón được cơ hội trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Mạnh nói.

Từ năm 2017 đến nay, Công ty CP Vôi công nghiệp DLH ở cụm công nghiệp Phú Thứ (Kinh Môn) cũng nhiều lần thực hiện các TTHC tại Sở Xây dựng liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép, các thủ tục liên quan đến vật liệu xây dựng… “Việc giải quyết công việc, TTHC rất nhanh, thuận lợi. Trước khi doanh nghiệp gửi hồ sơ vào Trung tâm Phục vụ hành chính công, cán bộ chuyên môn hướng dẫn quy trình, thủ tục rất chi tiết, cụ thể. Vì vậy, cơ bản hồ sơ, giấy tờ doanh nghiệp nộp đã đầy đủ, ít khi phải bổ sung, chỉnh sửa. Các TTHC doanh nghiệp thực hiện đều được trả trước thời hạn ghi trong giấy hẹn”, ông Nguyễn Văn Hải, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty CP Vôi công nghiệp DLH chia sẻ.

Là doanh nghiệp chuyên tư vấn, thiết kế xây dựng công trình, tư vấn lập quy hoạch..., hơn 7 năm qua, Công ty CP Tư vấn xây dựng Minh Hải HD ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cũng thường xuyên thực hiện các TTHC liên quan đến Sở Xây dựng. “2 năm trở lại đây, nhiều TTHC, thành phần hồ sơ đã được cắt giảm nhiều so với trước. Hồ sơ quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình thường rất lớn, khối lượng lớn thủ tục, giấy tờ liên quan nhiều. Việc thẩm định hồ sơ đối với cán bộ chuyên môn rất vất vả. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nhận được kết quả giải quyết các TTHC đúng hạn, nhiều TTHC được nhận sớm hơn một nửa thời gian so với quy định. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, cán bộ chuyên môn của sở trực tiếp gọi điện, trao đổi khi có vướng mắc, có nhiều khi vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc cuối giờ làm việc”, anh Nguyễn Hải, Giám đốc công ty này thông tin cho phóng viên.

Cán bộ chuyên môn thuộc Sở Xây dựng giải quyết công việc trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Xuân Quân, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng (cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC) chia sẻ, lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm và thường xuyên quán triệt thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là TTHC tới phòng, đơn vị trực thuộc sở. Công tác CCHC được lãnh đạo sở xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc sở triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC được giao. Để có cơ sở đánh giá thực tế việc thực hiện công tác CCHC tại các phòng, đơn vị trực thuộc, hằng năm sở thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC tại một số phòng, đơn vị thuộc sở và chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các phòng, đơn vị khắc phục.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC, Sở Xây dựng đã thường xuyên rà soát, kiến nghị bãi bỏ, bãi bỏ một phần, đơn giản hóa các TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng. Kết quả trong năm 2022, sở đã kiến nghị và đã được thông qua việc sửa đổi, phương án đơn giản hóa đối với 8 TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng, nhà ở, quy hoạch kiến trúc, quản lý chất lượng công trình. Thời gian giải quyết các TTHC đều được rút ngắn so với quy định. Hiện nay, Sở Xây dựng đang thực hiện 55 TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", trong đó có 46 TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 9 TTHC mức độ 4. Trong năm 2022, Sở Xây dựng đã tiếp nhận giải quyết gần 1.700 TTHC, trong đó gần 60% tiếp nhận trực tuyến. Có hơn 70% số TTHC được giải quyết trước hạn. 2 tháng đầu năm nay, chưa TTHC nào của sở bị giải quyết quá thời hạn.

Theo Phòng Quản lý xây dựng và Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng), việc giải quyết các công việc, TTHC liên quan đến phòng đều được thực hiện đúng quy định trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Cán bộ chuyên môn của phòng chủ động cân đối thời gian, nhiều đồng chí làm việc ngoài giờ hành chính, cả ngày nghỉ để bảo đảm tiến độ công việc theo yêu cầu.

Trong năm 2023, công tác CCHC tiếp tục được Sở Xây dựng xác định là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác đánh giá, xếp loại công chức, viên chức và bình xét thi đua, khen thưởng. Các phòng, đơn vị thuộc sở phải lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm đối với tập thể, cá nhân. Sở phấn đấu từ 95% trở lên người dân, doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng