Cách xử lý tường bị nấm mốc đơn giản, ít tốn kém

10/05/2023 09:00

Dưới đây là những cách xử lý đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để loại bỏ nấm mốc trên tường và trong nhà của mình.

Nếu bạn nhận thấy có mùi ẩm mốc trong ngôi nhà của mình, có lẽ mùi đó đến từ nấm mốc trên các bức tường, trần nhà,... Nấm mốc có thể gây hại cho sức khoẻ, vì vậy cần phát hiện và loại bỏ chúng sớm. 

Nguyên nhân gây nấm mốc trên tường do nhiều tác nhân khác nhau, trong đó thường gặp nhất phải kể tới:

Tường nhà thường xuyên bị ẩm ướt hoặc nằm trong vùng khí hậu ẩm quanh năm.

Do quá trình xây dựng, thi công kém kỹ thuật, trộn vữa không đúng tỷ lệ.

Đường ống nước trong gia đình bị rò rỉ.

Tường nhà bị nấm mốc do sử dụng vật liệu xây dựng kém chất lượng.

Không dùng sơn chống thấm.

Do ngôi nhà đã xây lâu năm và hệ thống chống thấm bị xuống cấp.

Đường ống nước hoặc hộp kỹ thuật bị rò rỉ hay nứt vỡ.  

Nếu phát hiện tường nhà xuất hiện các vết nấm mốc, bạn có thể xử lý bằng một trong những cách dưới đây.

Cách xử lý tường bị nấm mốc đơn giản, ít tốn kém - 1

Cách xử lý tường bị nấm mốc đơn giản, ít tốn kém

Cách tẩy nấm mốc trên tường

Sử dụng cồn

Là nguyên liệu đặc biệt có tác dụng khử trùng. Khi bị thương, người ta thường dùng cồn để khử trùng. Tương tự, bạn có thể sử dụng cồn để khử trùng bất cứ vật dụng nào cần thiết. Khi tường nhà bị mốc với diện tích không quá lớn, hãy lấy cồn để làm sạch. Cồn sẽ giúp loại bỏ nấm mốc, làm sạch khuẩn.

Dùng giấm và baking soda

Đây là nguyên liệu dễ tìm thấy trong gian bếp mỗi nhà. Hai chất trên kết hợp với nhau có khả năng tảy nấm mốc tường cực hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn đều banking soda và giấm, dùng chổi chà đều hỗn hợp lên vị trí tường có nấm mốc. Sau 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Dùng chanh tươi

Chanh là thực phẩm quá quen thuộc trong cuộc sống. Chanh chứa nhiều acid citric và có mùi thơm dễ chịu lại an toàn cho sức khoẻ nên thường được dùng làm các hoá chất tẩy sạch. Khi dùng chanh tẩy nấm mốc, đơn giản bạn chỉ cần chà xát chanh hoặc nước cốt chanh lên những nơi cần tẩy. Sau đó dùng bàn chải chà sạch các vết mốc rồi dùng vải sạch chùi đi.

Dùng thuốc tẩy javel

Đầu tiên, khi sử dụng javel bạn nên đeo khẩu trang và găng tay để tránh tiếp xúc với thuốc tẩy. Sau đó, hoà nước tẩy cùng với nước theo tỷ lệ 1 lít nước tẩy cùng với 2 lít nước sạch cho mỗi mét vuông tường. Tiếp theo, sử dụng dao để làm sạch các vết nấm mốc trên tường, lấy cây lăn nhúng vào hỗn hợp nước tẩy ở trên và chà đều lên vị trí có nấm mốc. Đợi khoảng 15 – 20 phút cho hỗn hợp thuốc tẩy ngấm đều dùng bàn chải chà nhẹ để làm sạch. Cuối cùng xả lại với nước sạch.

Dùng xà phòng

Pha loãng xà phòng với nước theo tỷ lệ 1:3, lưu ý khi sử dụng xà phòng dạng bột bạn phải hòa tan hết xà phòng để tẩy rửa hiệu quả hơn. Sau đó, bạn dùng bàn chải thấm dung dịch rồi chà lên mảng tường bị nấm mốc rồi rửa sạch lại bằng nước. Xà phòng có thể sử dụng để xử lý nấm mốc nhưng hiệu quả mang lại không cao, chỉ dùng được khi tình trạng rêu mốc không nặng bạn nhé.

Mẹo khử mùi hôi do nấm mốc

Nếu vết mốc nhỏ, bạn có thể tự làm sạch bằng xà phòng và nước. Tốt hơn nữa, hãy sử dụng loại giấm đặc biệt chống nấm mốc. Trực tiếp rắc lên những chỗ nấm mốc, và sau đó làm sạch nó.

Nếu khu vực bị mốc rộng lớn hơn, nấm mốc rất có thể là loại độc hại, bạn cần gọi nhân viên xử lý chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất vẫn là phòng ngừa. Cố gắng giữ mọi thứ khô ráo, sử dụng hệ thống thông gió tốt.

Cách ngăn ngừa nấm mốc trên tường

Để ngăn ngừa hiện tượng nấm mốc trên tường một đi không trở lại bạn có thể áp dụng ngay những cách đơn giản sau:

Sử dụng các loại sơn có khả năng chống nấm mốc để tránh thấm dột nước mưa gây nấm mốc trên tường.

Dùng chai xịt khử trùng và làm sạch tường để thanh lọc không khí, chống nấm mốc hiệu quả.

Nếu có điều kiện bạn có thể lắp đặt những thiết bị hút ẩm để hạn chế tình trạng nấm mốc trên tường.

Thường xuyên vệ sinh tường nhà sạch sẽ để tránh nấm mốc gây bẩn.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách xử lý tường bị nấm mốc đơn giản, ít tốn kém