Đời sống

Cách trồng cây đinh lăng

Theo VTC News 27/11/2023 20:30

Đinh lăng vừa là cây cảnh, cây gia vị vừa có thể dùng làm thuốc, vậy cách trồng cây đinh lăng liệu có khó khăn?

Theo chia sẻ của lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, đinh lăng được coi là "nhân sâm của người nghèo" bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại cho sức khoẻ.

Cây đinh lăng được mọi người dùng ăn như rau gia vị để chữa nhức đầu. Có nơi thường lấy lá đinh lăng nấu canh với thịt, cá để bồi bổ cho sản phụ, người già hoặc người mới khỏi ốm.

Các bộ phận của cây đinh lăng đều có thể sử dụng được. Người dân hái lá non dùng làm gỏi cá, gói với nem, làm gia vị ăn với thịt; phần củ, thân, lá khô dùng làm thuốc. Theo Đông y, lá đinh lăng có tác dụng giải độc, lợi niệu, tiêu mẩn ngứa. Rễ củ đinh lăng có tác dụng thông huyết mạch, tiêu sưng viêm, giảm đau, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, yếu sức.

Bạn có thể tìm hiểu cách trồng cây đinh lăng ở quanh sân hay vườn nhà để tiện lấy dùng khi cần, ngoài ra cũng để làm cảnh.

Cách trồng cây đinh lăng

Chuẩn bị:

  • Chọn cây giống: Từ những cây đinh lăng sinh trưởng mạnh 2 năm tuổi trở lên, không sâu bệnh hại, bạn chọn cành khỏe, cành bánh tẻ (vừa hóa nâu), cắt từng khoảng dài 10cm để làm hom giống.
  • Đất trồng tơi, xốp
  • Chậu trồng có thể bằng xi măng hoặc bằng nhựa to
  • Phân chuồng hoặc phân NPK.

Bạn có thể tìm hiểu cách trồng cây đinh lăng để vừa đem lại lợi ích cho sức khoẻ vừa giúp trang trí, tạo bóng mát. (Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam)

Bạn có thể tìm hiểu cách trồng cây đinh lăng để vừa đem lại lợi ích cho sức khoẻ vừa giúp trang trí, tạo bóng mát

Cách trồng cây đinh lăng: Giâm hom giống trong đất tơi, bón lót bằng phân chuồng hoặc phân NPK và tưới ít nước. Sau khi trồng xong, bạn phủ lên trên một lớp rơm hoặc bèo tây để giữ độ ẩm và tạo độ mùn cho đất.

Sau khoảng 25 - 30 ngày, lá non bắt đầu mọc ra. Lá ra bắt đầu nhiều và dài tầm 10cm thì bạn có thể nhổ trồng vào chậu. Cây có thể phát triển tốt nếu ở trong đất cát pha, tơi xốp và có độ ẩm trung bình, không thích hợp sống trong môi trường đọng nước.

Đinh lăng có thể trồng và phát triển tốt quanh năm, nhưng thời gian cây sống tốt, phát triển nhanh nhất là vào mùa xuân khoảng từ tháng 1 tới tháng 4.

Lưu ý khi trồng đinh lăng

- Cây đinh lăng dễ trồng, dễ sống, ít sâu bệnh, có tính chịu hạn tốt nên bạn không cần tưới nước thường xuyên. Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

- Để phòng trừ sâu bệnh, giai đoạn đầu, cần chú ý phòng sâu xám, rầy, rệp sáp, sâu ăn lá, nấm bệnh… bằng các thuốc trừ sâu có tính nội hấp, lưu dẫn. Từ năm thứ 2 trở đi, cây dễ bị chuột cắn rễ, cần có các biện pháp diệt chuột thường xuyên.

- Nếu cây bị đọng nước, bạn cần phải thoát nước cho cây.

- Từ năm thứ 2 trở đi, bạn cần tỉa bớt lá và cành mỗi năm 2 lần vào tháng 4 và tháng 9.

Thông thường, cây đinh lăng từ 3 năm tuổi là có thể thu hoạch được, thời gian thu hoạch từ tháng 10 tới tháng 12 hàng năm. Sau khi thu hoạch, bạn nên phân loại những thân cây tốt để làm giống; các bộ phận khác như rễ, thân, lá có thể bán tươi hoặc chế biến ngay.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách trồng cây đinh lăng