Xe

Cách thoát khỏi thảm cảnh tắc đường

Theo VTC News 17/11/2023 09:02

Tắc đường là "đặc sản" của giao thông đô thị tại Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Vậy cách nào để thoát cảnh tắc đường một cách an toàn?

Tránh đi vào giờ cao điểm

7 - 8 giờ 30 và 17 - 19 giờ 30 là khoảng thời gian cao điểm trong ngày về giao thông đô thị. Vào những ngày nghỉ lễ, khoảng thời gian trên có thể kéo dài từ 2 đến 3 tiếng. Do vậy, bạn nên chủ động xác định để tránh đi vào những khoảng này, trừ trường hợp cần thiết. Tốt nhất là nên đi sớm hơn hoặc trễ hơn thời gian trên.

Giao thông ở Hà Nội thường xuyên gặp cảnh ùn tắc.

Giao thông ở Hà Nội thường xuyên gặp cảnh ùn tắc.

Sử dụng phương tiện công cộng

Xe máy là loại xe mang tính chất cơ động và nhanh chóng. tuy nhiên nếu sử dụng chúng thành phương tiện giao thông chủ yếu trong thành phố thì phương tiện này lại có tác dụng ngược. Xe máy sẽ chiếm hết công suất làn đường. Nhiều nước châu Âu hiện nay không sử dụng xe máy làm phương tiện chủ yếu trong thành phố.

Vì vậy, nếu có thể, bạn hãy sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt.

Chọn lộ trình phù hợp

Trước khi xuất phát, bạn nên tìm kiếm những tuyến đường khác nhau để dự phòng trong trường hợp tắc đường. Chuẩn bị sẵn phương án có thể giúp bạn rẽ sang lối đi thông thoáng hơn. Ưu tiên chọn những tuyến đường ngắn, chất lượng mặt đường tương đối tốt. Đôi khi, bạn vẫn phải chấp nhận đi vào những tuyến đường ngoằn nghoèo, xa hơn nếu như nhận thấy thông thoáng, ít phương tiện tham gia giao thông hơn đoạn đường đang đi.

Dùng app công nghệ để đánh giá tình trạng kẹt xe

Càng ngày công nghệ càng phát triển, với chiếc điện thoại thông minh trên tay, bạn dễ dàng tra cứu trước lộ trình di chuyển và nắm bắt sớm tình trạng giao thông tại cung đường đó. Từ đó bạn sẽ có phương án di chuyển phù hợp, tránh ùn tắc giao thông.

Hiện tại, bạn có thể sử dụng Google Maps hay các ứng dụng cảnh báo tắc đường khác mọi lúc, mọi nơi để có thể theo dõi tình trạng giao thông trên những tuyến đường khác nhau.

Cập nhật thông tin qua radio

Đây cũng là một trong những mẹo tránh tắc đường hiệu quả và được các bác tài sử dụng thường xuyên khi lưu thông trong nội đô. Thông qua radio, bạn có thể cập nhật chi tiết các tuyến đường đang ùn tắc hoặc xảy ra tai nạn. Nhờ đó, có thể tìm ra hướng đi khác để tránh đi vào những nơi đang có tình trạng ách tắc, ùn ứ.

Bên cạnh những kỹ năng phòng tránh ùn tắc, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc lái xe an toàn như không chen lấn, duy trì khoảng cách với xe đi trước, giữ tốc độ hợp lý, loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung khi lái xe và quan trọng là không sử dụng bia, rượu, thức uống có cồn khi tham gia giao thông.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách thoát khỏi thảm cảnh tắc đường