Cách phân loại, thu gom chất thải y tế

27/04/2023 13:25

Quản lý chất thải tại nguồn là việc mà cơ sở y tế nào cũng cần thực hiện nhằm giảm thiểu gánh nặng cho quy trình xử lý.


Các loại chất thải y tế sẽ được đem đi xử lý theo quy trình chất thải nguy hại

Các cơ sở y tế là nơi phát sinh nhiều nguồn rác thải nguy hại lớn. Quy trình xử lý rác thải y tế được thực hiện thông qua nhiều bước, từ phân loại, thu gom, lưu trữ, quản lý và chuyển giao chất thải. Nguyên tắc cũng như cách thức thực hiện các bước này đã được quy định tại thông tư 20/2021/TT-BYT ngày 26.11.2021 quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế. 

Theo đó, việc phân loại chất thải y tế sẽ tuân thủ theo nguyên tắc như sau: Chất thải y tế phải phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh. Trường hợp các chất thải y tế nguy hại không có khả năng phản ứng, tương tác với nhau và áp dụng cùng một phương pháp xử lý có thể được phân loại chung vào cùng một bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa (trừ chất thải lây nhiễm sắc nhọn). Trường hợp chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm và tiếp tục thực hiện quản lý theo tính chất của chất thải sau xử lý.

Về việc thu gom, tại khoa, phòng, bộ phận trong cơ sở y tế phải bố trí vị trí phù hợp, an toàn để đặt bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa để phân loại chất thải y tế. Tại vị trí đặt bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa phải có hướng dẫn cách phân loại và thu gom chất thải. Chất thải lây nhiễm sắc nhọn được bỏ vào trong thùng hoặc hộp kháng thủng và có màu vàng. Chất thải lây nhiễm không sắc nhọn được bỏ vào trong thùng có lót túi và có màu vàng. Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao bỏ vào trong thùng có lót túi và có màu vàng. Chất thải giải phẫu phải bỏ vào trong 2 lần túi hoặc trong thùng có lót túi và có màu vàng. Chất thải lây nhiễm dạng lỏng phải chứa trong túi kín hoặc dụng cụ lưu chứa chất lỏng và có nắp đậy kín. Đối với chất thải rắn thông thường không sử dụng để tái chế thì đựng trong túi hoặc thùng hoặc thùng có lót túi và có màu xanh. Chất thải rắn thông thường sử dụng để tái chế thì đựng trong túi hoặc thùng hoặc thùng có lót túi và có màu trắng…

Cơ sở y tế quy định luồng đi và thời điểm thu gom chất thải lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong cơ sở y tế. Dụng cụ thu gom chất thải phải bảo đảm kín, không rò rỉ dịch thải trong quá trình thu gom. Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải tạm thời trong cơ sở y tế. Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ ở gần nơi phát sinh chất thải để loại bỏ mầm bệnh bằng thiết bị khử khuẩn. Chất thải lây nhiễm dạng lỏng thu gom vào hệ thống thu gom nước thải y tế của cơ sở y tế và quản lý theo quy định về quản lý nước thải y tế... Sau khi phân loại, thu gom và lưu giữ, các loại chất thải y tế sẽ được đem đi xử lý theo quy trình chất thải nguy hại.

MINH HỒNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phân loại, thu gom chất thải y tế