Mẹo vặt

Cách mài kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng

Theo VnExpress 04/11/2023 07:26

Nếu không bảo quản tốt, kéo dễ rỉ sét và xỉn màu, thậm chí bị cùn không dùng được nữa.

Nhưng sẽ có những cách khắc phục tình trạng trên, khiến kéo lại sáng bóng, sắc lẹm như mới. Cùng tham khảo cách làm dưới đây:

Bước 1: Ngâm baking soda và giấm trắng

Mỗi khi kéo ở nhà bị rỉ sét và xỉn màu, cắt thế nào đồ vật cũng không đứt khiến bạn thấy khó chịu. Tuy nhiên nên nghĩ đến việc mài chiếc kéo này để tái sử dụng thay vì vứt bỏ nó.

Cho hai thìa banking soda và hai thìa giấm trắng vào một chiếc cốc, hai chất này sẽ phản ứng với nhau bằng cách tạo bọt trắng. Cả baking soda và giấm trắng đều có tác dụng làm mềm rỉ sét. Sau đó đổ hỗn hợp trên phủ ngập lưỡi kéo và ngâm như vậy 10 phút để làm mềm lớp rỉ sét bên trong. Nếu vết rỉ sét cứng đầu, có thể ngâm kéo trong hỗn hợp lâu hơn.

Một cách khác là sử dụng hỗn hợp kem đánh răng, giấm trắng và rượu. Chuẩn bị một chiếc cốc và cho vào đó giấm trắng, thêm một chút kem đánh răng (5 gr là được, nếu rỉ sét nhiều nên tăng số lượng gấp đôi). Cho thêm chút rượu trắng vào hỗn hợp rồi cho kéo vào ngâm. Sau 10 phút, lớp rỉ sét cũng sẽ được làm mềm và bong ra.

Bước 2: Chà muối để loại bỏ hoàn toàn lớp rỉ sét

Muối là gia vị nấu ăn, còn có chức năng khử trùng, tạo ma sát để loại bỏ rỉ sét của kim loại.

Cách biến kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng

Sau khi ngâm kéo vào hỗn hợp theo một trong hai cách trên, phần lớn lớp rỉ sét đã được loại bỏ. Lúc này lấy kéo ra khỏi hỗn hợp, dùng khăn giấy lau sạch rồi rắc muối hạt lên kéo. Lấy bàn chải đánh răng chải lên bề mặt kéo. Tính ma sát của muối sẽ chà đi những vết rỉ sét còn lại giúp kéo sáng bóng hơn.

Bước ba: Mài kéo

Sau khi loại bỏ rỉ sét là đến bước mài kéo. Lúc này kiếm một chiếc bát ăn cơm, úp xuống rồi rắc ít muối lên đáy bát, nhằm tận dụng lực ma sát của muối để đánh bóng kéo. Trước khi mài, bóp một lượng vừa phải kem đánh răng lên lưỡi kéo nhằm bôi trơn, tránh làm hỏng kéo. Sau đó nghiêng mặt kéo cần mài một góc 45 độ, đặt lên đáy bát rồi chà qua chà lại cả hải mặt. Nên lặp lại hành động này ít nhất hai phút rồi lau sạch kéo bằng khăn giấy hoặc nước. Lúc này kéo đã được mài sắc.

Cách biến kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng - 1

Ngoài ra có thể dùng đá mài để mài kéo nếu không muốn sử dụng bát. Theo đó, đặt đá mài nằm nghiêng thay vì đặt phẳng trên mặt đất. Mỗi lần mài, rắc một ít nước để làm ướt đá. Sau đó đặt bề mặt kéo song song với đá mài rồi chà sát qua lại 2-3 phút. Một lưu ý nhỏ là khi dùng đá mài là nên ngâm vào nước khoảng 10 phút trước khi mài. Như vậy khi mài sẽ không bị trơn mà bị kéo đâm vào tay.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách mài kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng