Cách hạn chế hiện tượng rụng quả non cho cây nhãn

20/04/2023 21:24

Hằng năm cây nhãn phải huy động một lượng dinh dưỡng khá lớn để tập trung ra hoa và nuôi quả, nếu không được bổ sung phân bón thường xuyên thì cây dễ bị kiệt sức

Trong thời gian nhãn ra quả non cần phải chú ý chăm sóc để tránh rụng quả, bảo đảm năng suất

Việc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây và năng suất của vụ sau rất nhiều. Vì vậy việc bổ sung phân bón định kỳ và theo từng giai đoạn là rất cần thiết. Việc chăm bón cho cây cần dựa vào các cơ sở: tuổi cây, mức độ sinh trưởng của cây, nhu cầu phân bón trong các giai đoạn sinh trưởng và mục đích sử dụng phân bón.

Khi cây ở giai đoạn ra quả có nhu cầu dinh dưỡng khá cao, nên cần phải chú ý. Nên bón cho cây khi quả đang còn bé, có kích thước bằng hạt đỗ đen, đỗ tương là phải chăm bón cho cây. Lượng bón là 10 kg phân chuồng + 2-3 kg phân lân + 0,1-0,2 kg đạm/lần/cây.

Trong giai đoạn cây đang có quả không nên cuốc xới đất, bởi như vậy sẽ làm đứt rễ và sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng rụng quả non. 

Một biện pháp giúp hạn chế hiện tượng rụng quả non đạt được hiệu quả cao đó chính là việc sử dụng các chất điều hòa sinh trưởng cho cây như 4-CPA-Na 98% với nồng độ 10-25 ppm tương đương với 10-25g/1000 lít nước  sạch phun lên toàn bộ cây trong giai đoạn cây ra hoa sẽ hạn chế được hiện tượng rụng quả non và tăng năng suất cho cây rất rõ rệt.

- Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, cần phải chú ý đến việc tỉa quả cho cây, giảm bớt số lượng quả giảm tình trạng tranh chấp chất dinh dưỡng. Số lượng quả  trên cây được điều chỉnh phụ thuộc vào bộ lá, độ tán của cây để cân đối cho sức của cây. Số lượng quả trên chùm đang được để lại được xem là hợp lý về số lượng và bảo đảm về chất lượng trên cây vải hiện nay dao động từ  50-80 quả/chùm trong trường hợp cây được 10 năm tuổi trở lên. Đối với chùm trên 100 quả trừ trường hợp cọng to, khỏe thì hãy giữ nguyên.

- Thời gian tỉa nhãn nên được tiến hành khi quả nhãn ở bước 1 tức là khi hạt nhãn bắt đầu chuyển từ màu vàng sang màu đen.

Sâu bệnh hại trên cây, một yếu tố rất quan trọng. Nó có sức ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, ảnh hưởng đến khả năng ra hoa đậu quả, đến số lượng, chất lượng của cây trồng và hiện tượng rụng quả non trên cây cũng không ngoại lệ. Bởi vậy cần theo dõi thăm vườn thường xuyên để đưa ra các biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự gây hại xấu của sâu bệnh hại đến tình trạng nuôi trái non và tình trạng rụng quả trên cây. 

 Theo VTC 16

(0) Bình luận
Cách hạn chế hiện tượng rụng quả non cho cây nhãn