Robin Dreeke, từng là giám đốc Chương trình phân tích hành vi của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), đã đúc rút những dấu hiệu ở một người không đáng tin cậy.
Dùng từ ngữ mang tính tuyệt đối như "luôn luôn" và "không bao giờ"
Cách này được dùng để bảo vệ một quan điểm, nhưng hiếm khi đúng và có thể dễ dàng kích thích sự từ chối và phản đối. Ví dụ, khi ai đó nói "Bạn chẳng bao giờ khen tôi", họ chỉ đang rất muốn bạn đáp lại "Thật nực cười! Tôi nhớ đã từng khen bạn mà".
Những người đáng tin cậy có xu hướng sử dụng những từ làm dịu đi sự tuyệt đối, chẳng hạn như "thông thường", "đôi khi", "thường xuyên", "có lẽ".
Khoe khoang bằng cách tự hạ thành tích của chính mình
Rất nhiều người nghĩ họ biết cách khoe khoang một cách khéo léo, nhưng thực sự thì không. Một số người chờ đợi thời điểm thích hợp trong một cuộc trò chuyện để giả như vô tình tự quảng cáo bản thân trong 15 giây. Khi bạn đưa ra lời khen như họ muốn, họ lại tỏ ra không có gì đáng nói.
Một ví dụ khác có thể là ai đó luôn trấn an rằng "bạn có thể làm điều gì đó tốt hơn họ". Nghe có vẻ như đang khuyến khích bạn nhưng mục tiêu chính của họ là nhắc nhở bạn về việc họ tuyệt vời thế nào khi bạn chật vật mãi mà chưa làm được điều đó.
Quan sát ngôn ngữ cơ thể cũng là cách để phát hiện một người không đáng tin cậy. Ảnh: Psychologium |
Lấy lòng bạn bằng cách đánh giá ai đó mà cả hai đều biết
Họ ngụ ý rằng bạn tốt hơn ai đó. Họ cho bạn cơ hội để thêm vào những phán xét không tốt của chính bạn đối với người đó, như một cách để kết thân với bạn.
Trong khi đó, tất cả những gì bạn nên nghĩ là: "Người này sẽ nói gì sau lưng mình?".
Phòng thủ cao
Đây là đặc điểm nguy hiểm và phổ biến nhất ở những người không trung thực. Nhiều người cảm thấy rằng nếu họ phủ nhận một cái gì đó, nó sẽ không còn tồn tại.
Họ biến những lời chỉ trích mình thành một trò đùa hoặc một tuyên bố xúc phạm vô nghĩa. Họ bĩu môi. Họ hành động hung hăng. Họ chuyển chủ đề. Họ bóp méo lời buộc tội. Hoặc đơn giản là họ sẽ rút khỏi cuộc trò chuyện.
Thích tranh cãi
Thay vì những cuộc tranh luận hợp lý, những người không trung thực gây ra các cuộc cãi vã vô lý ở nhiều chủ đề khác nhau.
Chiến thuật tranh cãi chỉ là một chuỗi các thủ thuật thao túng đối phương. Một số cách thức tồi tệ nhất bao gồm: Tấn công người thay vì phản biện ý tưởng, sử dụng lời nói bóng gió và nói cạnh khóe, đùa cợt trên nỗi sợ của người khác, mỉa mai và xua đuổi, gièm pha, thay đổi chủ đề và gán tội.
Người không trung thực gây ra các cuộc cãi vã vô lý ở nhiều chủ đề khác nhau. Ảnh minh họa: Getty |
Nói quá nhiều và quá ít
Đó thường là vì họ đang cố gắng che giấu điều gì đó hoặc chỉ đơn giản là không có gì để nói.
Không biết cách xin lỗi
Xin lỗi không có gì là khó. Bạn chỉ cần nói "Tôi xin lỗi". Thật không may, đó là thứ bạn sẽ hiếm khi nghe được từ một người không trung thực. Họ sẽ nói "Tôi xin lỗi. Nhưng ..." và sau đó là một lời buộc tội hoặc đổ lỗi, ví dụ "Tôi chỉ làm điều đó bởi vì bạn đã làm...".
Ngôn ngữ cơ thể không thoải mái
Quan sát ngôn ngữ cơ thể cũng là cách để phát hiện một người không đáng tin cậy. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy một người không thoải mái với những gì họ đang nói:
- Không giống như một nụ cười chân thật, khóe miệng họ không đưa lên, mà bị kéo thẳng sang hai bên. Nụ cười đó không được thể hiện trên toàn bộ khuôn mặt và lông mày của họ thường bị nhíu lại.
- Đầu của họ hơi nghiêng về phía sau, thay vì lệch sang hai bên. Mắt họ hướng xuống, không nhìn thẳng vào bạn.
- Những người trung thực luôn mở to đôi mắt. Tuy nhiên, đôi mắt của một người không trung thực có phần hơi híp lại và ít chuyển động.
Theo Dreeke, khi bạn nhìn thấy những dấu hiệu trên, hãy đặc biệt chú ý lý do làm họ như vậy.
Theo VnExpress