Làm đẹp

Các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Theo VTC 15/11/2023 18:16

Phụ nữ mang thai không chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống mà còn cần chú ý đến các loại mỹ phẩm đang dùng để tránh tác động xấu đến thai nhi.

Làm đẹp là quyền lợi, nghĩa vụ của người phụ nữ từ ngàn xưa đến nay. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai các chị em phải cẩn trọng khi lựa chọn mỹ phẩm an toàn cho bà bầu để sử dụng.

Tại sao cần tránh một số thành phần mỹ phẩm khi mang thai?

Khi bước vào giai đoạn thai kỳ, cơ thể mẹ, đặc biệt là làn da trở nên rất nhạy cảm. Vì vậy, khi sử dụng mỹ phẩm bôi ngoài da hay bằng đường uống nên tìm hiểu thật kỹ. Bởi một số sản phẩm có tốc độ thẩm thấu nhanh vào sâu bên trong máu sẽ không tốt cho sức khỏe thai nhi.

Mẹ bầu cần tránh xa các loại mỹ phẩm, đặc biệt trong 3 tháng đầu mang thai.

Mẹ bầu cần tránh xa các loại mỹ phẩm, đặc biệt trong 3 tháng đầu mang thai

Một số loại mỹ phẩm thường có các thành phần độc tố tồn đọng trong máu rất lâu. Thế nên, dù sau khi sinh những thành phần này cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ sơ sinh khi nuôi trẻ bằng sữa mẹ.

Phụ nữ mang thai vẫn có thể sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da. Tuy nhiên, mẹ nên ưu tiên những dòng sản phẩm được bác sĩ khuyến khích, có chứa thành phần an toàn cho cả sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

- Retinol‏‏

Đây là một dẫn xuất vitamin A có tác dụng bảo vệ làn da khỏi vấn đề lão hóa. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần tránh xa các loại mỹ phẩm chứa hoạt chất này.

- Benzoyl peroxide và axit salicylic‏‏

Khi mang thai, phụ nữ thường trải qua sự thay đổi hormone và tăng sản xuất androgen khiến da bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, trong các sản phẩm trị mụn phổ biến thường bắt gặp thành phần có thể tác động xấu đến thai nhi.

- ‏Hydroquinone

Đây là thành phần quen thuộc có trong nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da, cải thiện tình trạng thâm nám. Tuy nhiên nó lại chứa chất có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Do vậy, đây là một trong các thành phần mỹ phẩm bà bầu cũng nên tránh.

- Paraben và Phthalates‏‏

Paraben là chất bảo quản thường được sử dụng để ngăn ngừa nấm mốc và vi khuẩn phát triển trong kem dưỡng ẩm, dầu gội đầu, xà phòng, đồ trang điểm. Trong khi đó, Phthalate là hóa chất gây rối loạn nội tiết được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp và cá nhân, đặc biệt là những sản phẩm có chứa hương thơm.‏

‏Việc sử dụng các loại mỹ phẩm chứa hai thành phần này trong thai kỳ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, tốt nhất phụ nữ mang thai nên tránh.

Một số thành phần dưỡng da có thể gây hại cho cả mẹ và bé.

Một số thành phần dưỡng da có thể gây hại cho cả mẹ và bé

- Tinh dầu nguyên chất

Tinh dầu nguyên chất được chiết xuất 100% từ các loại cây cỏ, nhưng không có nghĩa là nó lành tính. Các bà bầu thích dùng mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm handmade có chứa tinh dầu nguyên chất nên phải chú ý tới vấn đề này.

- Formaldehyde

Đây là chất bảo quản trong các loại mỹ phẩm, có thể được sử dụng trong rất nhiều loại sơn móng tay, cụ thể là sơn móng dạng gel. Các bà bầu cần hạn chế sở thích sơn sửa móng tay của mình, hoặc chọn mua các loại sơn móng tay có dấu chứng minh không chứa formaldehyde.

- Tinh dầu bạc hà

Bạc hà sở hữu nhiều công dụng, tuy nhiên nó là một thành phần có hoạt tính mạnh. Trong quá trình thai kỳ, mẹ bầu sử dụng với nồng độ cao gây kích ứng mạnh mẽ và ảnh hưởng đến thai nhi.

- Natri Lauryl Sulfat

Đây là thành phần xuất hiện trong dầu gội và xà phòng... Nồng độ của hóa chất này có thể gây kích ứng không tốt đến hệ thần kinh, thận, gan và thậm chí gây nôn mửa, tiêu chảy nếu mẹ bầu nuốt phải, không tốt cho thai nhi.

- Chì

Các loại mỹ phẩm trang điểm như son, phấn phủ, má hồng... được chị em thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, những sản phẩm này chưa rất nhiều chì, đối với mẹ bầu có thể gây sẩy thai, thậm chí thai chết lưu hoặc có nguy cơ sinh non và bị các dị tật nhỏ khác.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh