Tin tức

Các nước phản đối cuộc đảo chính tại Gabon, kêu gọi khôi phục chính phủ hợp hiến

Theo TTXVN 31/08/2023 - 09:31

Ngày 30/8, Bộ Ngoại giao Đức đã lên án cuộc đảo chính tại Gabon, đồng thời thừa nhận lo ngại về cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trước khi quân đội tiếp quản quốc gia Trung Phi này.

Chú thích ảnh
Nhóm sỹ quan quân đội xuất hiện trên truyền hình thông báo nắm giữ quyền kiểm soát đất nước Gabon ngày 30/8

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ: “Quân đội không có quyền can thiệp bằng vũ lực vào tiến trình chính trị. Người dân Gabon phải có quyền tự chủ và tự do quyết định tương lai của chính họ”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố London lên án "việc tiếp quản quân sự vi hiến” ở Gabon và kêu gọi phục hồi chính phủ hợp hiến.

Trước đó, một số sĩ quan quân đội cấp cao Gabon tuyên bố họ đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, đồng thời giải tán chính phủ, giải tán Thượng viện, Hạ viện và Tòa án Hiến pháp. Động thái này diễn ra sau khi cơ quan bầu cử nhà nước thông báo Tổng thống Ali Bongo Ondimba, 64 tuổi, đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Chính khách này đã lãnh đạo Gabon suốt 14 năm qua. Một số sĩ quan quân đội cho biết Tổng thống Ali Bongo Ondimba đang bị quản thúc tại gia, trong khi nhiều người thân cận với ông đã bị bắt giữ, trong đó có con trai của ông - cố vấn Noureddin Bongo Valentin.

Lực lượng cầm đầu cuộc đảo chính tại Gabon đã chỉ định Tư lệnh Lực lượng vệ binh cộng hòa Gabon - Tướng Brice Oligui Nguema - làm Chủ tịch Ủy ban Chuyển tiếp và Khôi phục thể chế (CTRI) kiêm Tổng thống lâm thời trong quá trình chuyển tiếp của quốc gia Trung Phi giàu tài nguyên dầu mỏ.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước phản đối cuộc đảo chính tại Gabon, kêu gọi khôi phục chính phủ hợp hiến