Các nước NATO chưa đồng thuận về việc Ukraine gia nhập liên minh

11/07/2023 10:45

Tổng Thư ký NATO lưu ý các cuộc tham vấn về điều kiện để Ukraine trở thành thành viên NATO vẫn đang được tiếp tục, đồng thời đảm bảo rằng các đồng minh sẽ đưa ra một thông điệp tốt đẹp, tích cực.

Các nước NATO chưa đồng thuận về triển vọng gia nhập liên minh của Ukraine

Truyền thông Đức ngày 10.7 dẫn lời Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO vẫn chưa đạt được quyết định cuối cùng về triển vọng gia nhập liên minh quân sự này của Ukraine.

Phát biểu tại thủ đô Vilnius của Litva sau cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Gitanas Nausea, ông Stoltenberg lưu ý các cuộc tham vấn về điều kiện để Ukraine trở thành thành viên NATO vẫn đang được tiếp tục, song ông đảm bảo rằng các đồng minh sẽ đưa ra một thông điệp tốt đẹp, mạnh mẽ và tích cực tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO kéo dài 2 ngày từ 11-12.7 tại Vilnius.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng việc đạt được một thỏa thuận giữa các thành viên NATO sẽ cho phép Ukraine tham gia liên minh quân sự này theo cách đơn giản hóa tương tự như Phần Lan trước đây.

Trước đây, các đồng minh NATO đã đạt được đồng thuận về việc bỏ Kế hoạch Hành động để trở thành thành viên đối với Helsinki.

Khi được hỏi, ông Stoltenberg chỉ khẳng định 31 đồng minh vẫn đang thảo luận và đàm phán về cách thức cụ thể, do vậy sẽ không có thông tin chi tiết vào lúc này.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình ZDF cùng ngày, Đại sứ Ukraine tại Đức Oleksii Makeiev nhấn mạnh: "Trong 500 ngày qua, chúng tôi đã cho thấy rõ ràng rằng Ukraine đã sẵn sàng gia nhập NATO".

Ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh NATO, Đại sứ Makeiev một lần nữa kêu gọi cần có cam kết rõ ràng về tư cách thành viên, dù không phủ nhận việc Ukraine khó có thể trở thành thành viên NATO trước khi chiến tranh kết thúc.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước NATO chưa đồng thuận về việc Ukraine gia nhập liên minh